Kiến tạo nền hành chính phục vụ

Những năm gần đây, Phú Thọ liên tục tăng hạng trong bảng xếp hạng về cải cách hành chính (CCHC). Năm 2021, chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của tỉnh đạt 45,34 điểm, xếp thứ 06/63 tỉnh, thành (tăng 32 bậc xếp hạng so với năm năm 2020); chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) đạt 88,59 điểm, xếp thứ 9/63 tỉnh, thành, (tăng 01 bậc so với năm 2020, đạt ở nhóm kết quả tốt); chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) đạt 89,30%, xếp thứ 13/63 tỉnh, thành (tăng 1,1% so với năm 2020). Thành quả này minh chứng cho quyết tâm đột phá, nỗ lực sáng tạo đổi mới của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương hướng tới nền hành chính phục vụ.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh.

Định hướng đúng

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020 xác định: “Thực hiện hiệu quả khâu đột phá về cải cách hành chính, trong đó tập trung vào cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đổi mới phương pháp lề lối làm việc, nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm trong công việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức…”.

Đến Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 tiếp tục đề ra các nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo về CCHC: “Đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu quả công tác của UBND các cấp; xây dựng chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh. Tập trung triển khai thực hiện CCHC, trọng tâm là hiện đại hóa nền hành chính gắn với hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Tập trung xây dựng chính quyền điện tử hoạt động hiệu quả, đồng bộ, liên thông, thống nhất 4 cấp; phấn đấu xây dựng thành phố Việt Trì thành đô thị thông minh. Tăng cường các giải pháp nâng cao chỉ số CCHC cấp tỉnh”. Hiện thực hóa mục tiêu này, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 17/NQ-HĐND ngày 19/7/2016 về việc thực hiện bốn khâu đột phá về huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội then chốt, phát triển nguồn nhân lực, phát triển du lịch và CCHC tỉnh giai đoạn 2016-2020. UBND tỉnh đã ban hành hệ thống các văn bản: Kế hoạch CCHC giai đoạn 2011-2020 và giai đoạn 2021-2025, Đề án thực hiện khâu đột phá về CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020; hàng năm đều ban hành Kế hoạch CCHC nhà nước của tỉnh... đảm bảo tổ chức, triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, mục tiêu của Chương trình tổng thể CCHC.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng rất chú trọng đến công tác tuyên truyền về CCHC, cải cách TTHC đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp và người dân. Ngoài ra, cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chuyên ngành và các lĩnh vực được phân cấp; kịp thời khắc phục những kiến nghị của các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát trên tất cả các lĩnh vực. Kiên quyết xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có sai phạm trong hoạt động công vụ. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu khi để xảy ra vi phạm; gắn công tác thi đua khen thưởng, đánh giá xếp loại công chức, viên chức với thực hiện CCHC.

Là cơ quan tham mưu giúp việc cho tỉnh, thời gian qua, Sở Nội vụ đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh xây dựng Đề án và đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại tại 13/13 huyện, thành, thị. Hiện nay, đang tiếp tục xây dựng Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại tại UBND cấp xã. Nhờ đó, đã tạo điều kiện thuận lợi kết nối với Cổng dịch vụ công của tỉnh và kết nối liên thông Cổng dịch vụ công Quốc gia. Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh đã được triển khai đồng bộ, thống nhất, liên thông đến 100% các cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã. Trong đó, 100% các cơ quan nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện sử dụng hệ thống thường xuyên; các huyện Thanh Ba, Thanh Sơn, Yên Lập, Tân Sơn đã triển khai sử dụng tại UBND cấp xã. Đồng chí Vũ Ngọc Sơn- Trưởng Phòng Cải cách hành chính, Sở Nội vụ cho biết: “Hàng năm, sau khi công bố kết quả PAR INDEX, SIPAS, PAPI, Sở Nội vụ xây dựng các báo cáo giải trình làm rõ những nội dung bị trừ điểm hoặc chưa đạt điểm, đồng thời chỉ rõ cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm tham mưu. Trên cơ sở đó, Sở Nội vụ tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành Văn bản chỉ đạo nhằm nâng cao PAR INDEX, SIPAS và PAPI của tỉnh; trong đó, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị thực hiện”... Công tác CCHC được tập trung đẩy mạnh từ cải cách thể chế, TTHC, tổ chức bộ máy, chế độ công vụ, tài chính công, xây dựng đến phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Hạ Hòa luôn trách nhiệm, hướng dẫn người dân để giải quyết TTHC.

Bứt phá lớn, hiệu quả cao

Mặc dù là ngày làm việc cuối tuần, song tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh vẫn có khá đông người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Anh Nguyễn An Trung, phường Tân Dân, thành phố Việt Trì cho biết: Tôi đến Trung tâm làm thủ tục đổi giấy phép lái xe. Khi đến đây, cảm nhận đầu tiên của tôi là Trung tâm được đầu tư khang trang, hiện đại. Cán bộ thân thiện, năng động. Trước khi làm thủ tục, tôi ra máy lấy số xếp hàng, chỉ cần ấn nút vào lĩnh vực mình cần giải quyết TTHC rồi ra ghế ngồi chờ, khi được gọi tên thì vào làm…Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Hạ Hòa hiện đang giải quyết 461 số TTHC liên thông cùng cấp; 20 số TTHC liên thông giữa các cấp chính quyền; 265 số TTHC đã thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ không phụ thuộc vào địa giới hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Ông Nguyễn Bạt Tụy - xã Lang Sơn đến làm thủ tục chuyển nhượng đất tại đây chia sẻ: “Tôi mang hồ sơ đến đây và được cán bộ hướng dẫn tận tình, chi tiết, sau một tuần tôi đến nhận lại hồ sơ đã được giải quyết. Tôi thấy rất tin tưởng, hài lòng về thái độ phục vụ và năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ hiện nay”.Điểm nổi bật trong công tác CCHC năm 2021 là UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, trọng tâm là các lĩnh vực có liên quan đến doanh nghiệp và người dân, cải thiện và tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi.

UBND tỉnh đã giao cho các sở, ngành theo dõi, đánh giá từng chỉ số năng lực cạnh tranh. Đồng thời, giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng Đề án “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan nhà nước tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021- 2025” với mục tiêu làm chuyển biến mạnh mẽ tác phong, lề lối làm việc, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của CB, CC, VC và NLĐ trong thi hành công vụ; xây dựng văn hóa, văn minh công sở trong cơ quan nhà nước; xây dựng cơ quan nhà nước liêm chính, chuyên nghiệp, hiện đại và phục vụ nhân dân, tạo động lực mới cho công cuộc phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Nhờ đổi mới trong cải cách thủ tục hành chính, Phú Thọ đã nhanh chóng vươn lên nhóm các tỉnh đứng đầu và mức khá trên cả nước về chỉ số PAR INDEX, SIPAS và PAPI.

Những giải pháp cải thiện và nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính cho thấy quyết tâm, nỗ lực của các cấp, ngành trong tỉnh nhằm cải thiện chỉ số CCHC, xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, phục vụ và hành động. Đây là cơ sở để tiếp tục củng cố, nâng cao niềm tin cho người dân và doanh nghiệp đồng lòng, góp sức cho sự phát triển chung của tỉnh trong những năm tiếp theo.

Ánh Dương

Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn//xa-hoi/kien-tao-nen-hanh-chinh-phuc-vu/184802.htm