KienlongBank và Unicloud hợp tác triển khai lắp đặt 1.000 máy STM tại vùng sâu vùng xa
Nhận thức và đánh giá được vai trò của doanh nghiệp đối với các hoạt động cộng đồng, Ngân hàng TMCP Kiên Long hợp tác cùng Tập đoàn Unicloud triển khai lắp đặt 1.000 máy giao dịch ngân hàng tự động (STM) tại nhiều địa phương, đặc biệt là vùng sâu vùng xa, qua đó giúp người dân có thể dễ dàng tiếp cận được các sản phẩm, dịch vụ tài chính số.
Đưa trải nghiệm ngân hàng số đến vùng sâu, vùng xa
Nắm giữ vai trò huyết mạch của nền kinh tế, Tài chính - Ngân hàng được xác định là một trong 8 lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số và là bước quan trọng để có thể phát triển đồng đều ba trụ cột Kinh tế số - Chính phủ số - Xã hội số. Tuy nhiên, việc chuyển đổi theo hướng từ truyền thống sang tăng hàm lượng công nghệ để phát triển và mở rộng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng vẫn còn gặp nhiều khó khăn về nền tảng cũng như hạ tầng, đặc biệt là tại các nông thôn, nơi tập trung hơn 70% dân số hiện nay.
Chuyển đổi số trong công tác xây dựng nông thôn được xem như là giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm, góp phần thực hiện 3 mục tiêu chính gồm xây dựng chính quyền số ở nông thôn, phát triển các chủ thể kinh tế số ở nông thôn và phát triển xã hội số cho cộng đồng dân cư. Trong quá trình thực hiện chuyển đổi số cần đẩy mạnh công tác đầu tư hạ tầng, ứng dụng công nghệ để kéo gần khoảng cách giữa người dân với việc tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng số.
Phát huy vai trò của một thực thể tài chính, với trách nhiệm dành cho xã hội, cộng đồng cũng như nhìn nhận quá trình số hóa vùng nông thôn như là một chiến lược phát triển bền vững, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) đã hợp tác cùng Tập đoàn Công nghệ Unicloud (Unicloud) xây dựng kế hoạch nhằm gia tăng nhận thức về các sản phẩm, dịch vụ tài chính cho dân cư tại các vùng nông thôn, nơi đối với nhiều người nông dân ngân hàng vẫn còn khá xa vời và việc bước chân vào các ngân hàng lớn để sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính gặp nhiều rào cản.
KienlongBank bắt tay với Unicloud triển khai lắp đặt 1.000 STM tại vùng sâu vùng xa
Trong chiến lược số hóa nông thôn, KienlongBank và Unicloud đặt mục tiêu không để lại bất cứ khách hàng nào ở phía sau nhờ việc sử dụng công nghệ để đơn giản hóa thủ tục, phá băng rào cản giúp người nông dân dễ dàng tiếp cận từ những dịch vụ cơ bản nhất.
Dựa trên nền tảng cốt lõi của một ngân hàng khai sinh tại vùng đất Kiên Giang, có sự phát triển gắn liền với những vụ mùa nông nghiệp, những người nông dân chất phác kết hợp với lợi thế về việc làm chủ công nghệ lõi trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng của một tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, KienlongBank và Unicloud đặt mục tiêu triển khai lắp đặt theo lộ trình 1.000 máy giao dịch ngân hàng tự động (STM) tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là những nơi bị hạn chế về khả năng tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ tài chính thông thường.
Được xem như là hạt nhân cốt lõi trong quá trình chuyển đổi số, hệ thống máy STM được trang bị đầy đủ các chức năng nghiệp vụ của một phòng giao dịch ngân hàng thông thường như mở tài khoản ngân hàng thông qua công nghệ eKYC (xác thực danh tính bằng CCCD gắn chíp hoặc tĩnh mạch đạt độ chính xác cao nhất tại Việt Nam hiện nay) hoặc mở thẻ bằng mã QR, ký hợp đồng, tư vấn, thanh toán, nộp lệ phí dịch vụ hành chính công…
Với việc gây ấn tượng mạnh tại “Ngày chuyển đổi số” ngành Ngân hàng (04/08/2022), sự hiện diện của hệ thống máy STM được đánh giá là một máy giao dịch ngân hàng đa tiện ích, dễ dàng đi vào thực tiễn cộng đồng, đồng thời song hành và góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số của Việt Nam nói chung và lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế là Tài chính - Ngân hàng nói riêng.
Đặc biệt, sản phẩm tích hợp phần mềm điều khiển máy tự phát triển (UniCAT) của Unicloud được sản xuất 100% sản xuất tại Việt Nam, hiện chưa có ngân hàng hay công ty công nghệ nào ngoài Unicloud làm được, đã vượt qua chứng thực bảo mật thẻ của Mỹ (EMV Level 2), chứng chỉ VCCS của NAPAS…
Bên trong mỗi máy STM là hàng loạt công nghệ hiện đại, tân tiến nhất hiện nay như định danh điện tử (eKYC); nhận diện khuôn mặt (Face ID), nhận diện giọng nói tự nhiên (Voice Recognition) hay công nghệ phân tích chuyển thể từ hình ảnh sang chữ... , với khả năng an toàn và bảo mật cao. Nhờ đó, mỗi máy STM đều có thể đảm nhiệm vai trò thay thế các quầy giao dịch vật lý truyền thống, tiết giảm các thủ tục rườm rà để từ đó cho phép khách hàng tự phục vụ các nhu cầu giao dịch của mình, mà vẫn dễ sử dụng, phù hợp với khu vực nông thôn và miền núi.
Việc triển khai lắp đặt 1.000 máy STM chỉ là bước đầu trong kế hoạch dài hạn “phổ cập hóa toàn dân” các sản phẩm, dịch vụ tài chính. Bằng việc xác định tầm quan trọng của chuyển đối số trong hoạt động ngân hàng, KienlongBank đã định hướng nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai là phát triển ngân hàng số thông qua việc đổi mới mô hình kinh doanh từ kinh doanh truyền thống sang kinh doanh ngân hàng số với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin nhằm bắt kịp những thay đổi về xu hướng, hành vi tiêu dùng của khách hàng. Theo đó, KienlongBank cũng tập trung nguồn lực để đẩy nhanh chuyển đổi số với việc chuyển đổi hệ thống core bank, core thẻ; xây dựng ứng dụng Mobile Banking hay xa hơn nữa là triển khai các phòng giao dịch số kiểu mẫu Digital branch với trọng tâm chính là hệ thống máy STM…
Ngoài ra, KienlongBank cũng sẽ tập trung phát triển sản phẩm, dịch vụ thanh toán cung cấp cho khách hàng theo hướng đa kênh, đa tiện ích sử dụng trên nền tảng công nghệ số, tích hợp ứng dụng công nghệ thanh toán hiện đại trong thanh toán liên ngân hàng, thanh toán song phương, bù trừ điện tử qua hệ thống thanh toán tập trung, hệ thống thẻ, hệ thống ngân hàng tự động
Với sự đón nhận của thị trường cũng như những thành tựu đạt được ban đầu trong ngành Ngân hàng, hệ thống STM hứa hẹn sẽ trợ lực cho hoạt động mở rộng phạm vi tiếp cận dịch vụ ngân hàng tới tất cả người dân. Trong đó sự chung tay giữa KienlongBank và Unicloud sẽ chủ động dẫn dắt thay đổi và xóa mờ ranh giới giữa nông thôn và thành thị ngày nay.