Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ năm 2024 sẽ vượt mốc 15 tỷ USD
Thông tin tại Hội nghị tương tác về 'Cơ hội kinh doanh Ấn Độ - Việt Nam', ngày 24/12, Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng cho biết, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ năm 2024 sẽ vượt mốc 15 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế - thương mại là điểm sáng
Tại sự kiện, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya cho biết, trong những năm gần đây, quan hệ kinh tế và giao lưu thương mại giữa hai nước Việt Nam - Ấn Độ đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng. Ấn Độ hiện là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.
Thương mại Ấn Độ - Việt Nam có mức tăng trưởng 11% mỗi năm trong 10 năm qua, lên mức 14,3 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam tăng trưởng trong 10 năm là 7,2% lên 5,9 tỷ USD, tương ứng xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ tăng trưởng 14,8% lên mức 8,4 tỷ USD.
Sự kiện do Đại sứ quán Ấn Độ, phối hợp với các phòng thương mại và hiệp hội của Ấn Độ và Việt Nam tổ chức, nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương giữa Ấn Độ và Việt Nam. Sự kiện này được tổ chức dựa trên thỏa thuận gần đây giữa hai Thủ tướng Ấn Độ và Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 11 tháng của năm 2024, thương mại song phương giữa hai nước đạt 13,67 tỷ USD, tăng 3,5%. Xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam đạt 5,29 tỷ USD, trong khi xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn đạt 8,38 tỷ USD.
Các mặt hàng xuất khẩu chính của Ấn Độ sang Việt Nam, bao gồm: sản phẩm thực vật (ngũ cốc, bông, thức ăn chăn nuôi): 1 tỷ USD; linh kiện ô tô, thiết bị điện, máy móc: 800 triệu USD; sản phẩm động vật bao gồm thịt trâu: 750 triệu USD; thép, nhôm và các sản phẩm từ thép & nhôm: 600 triệu USD; dược phẩm và hóa chất: 475 triệu USD; sản phẩm thủy sản: 290 triệu USD.
Trong khi đó, các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Ấn có thể kể đến như: điện tử (thiết bị, linh kiện, đèn LED...): 1,8 tỷ USD; thép, đồng và sản phẩm: 1,5 tỷ USD; pin mặt trời: 1,1 tỷ USD; hóa chất và nhựa: 670 triệu USD; thiết bị điện, linh kiện, pin: 500 triệu USD; cà phê, gia vị, cao su: 490 triệu USD; giày dép: 200 triệu USD.
Phát biểu tại hội nghị, bà Phan Thị Thắng - Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định, kinh tế và thương mại luôn được đánh giá là trụ cột quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ. Trong các năm qua, lĩnh vực này liên tục đạt được tăng trưởng cao và năm 2024 dự kiến sẽ tiếp tục ghi thêm dấu ấn đáng khích lệ.
“Tôi rất vui mừng được chia sẻ rằng, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ năm 2024 sẽ vượt mốc 15 tỷ USD. Thành tích này sẽ là điểm sáng trong quan hệ hai nước và tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột của hợp tác kinh tế, thương mại trong quan hệ Việt Nam - Ấn Độ” - bà Phan Thị Thắng nhấn mạnh.
Nhiều tiềm năng hợp tác
Bên cạnh những kết quả khích lệ trong quan hệ thương mại - kinh tế Việt Nam - Ấn Độ, Thứ trưởng Bộ Công thương cũng khẳng định, hai nước còn nhiều tiềm năng và cơ hội để cùng nhau làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác này.
Theo đó, hai nước có nền tảng, quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp, lãnh đạo hai bên dành nhiều thời gian quan tâm đến việc thúc đẩy quan hệ song phương. Kể từ khi nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện năm 2016, quan hệ song phương Việt Nam - Ấn Độ ngày ngày được củng cố và phát triển sâu rộng hơn.
Tần suất các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao giữa lãnh đạo hai nước gia tăng. Trong năm 2024, nhận lời mời của Thủ tướng Ấn Độ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã có chuyến thăm chính thức đến Ấn Độ. Chuyến thăm đã đạt được nhiều kết quả về hợp tác kinh tế, thương mại, tạo tiền đề và mở ra cơ hội rất lớn về đầu tư, kinh doanh cho doanh nghiệp hai nước.
Bên cạnh đó, Việt Nam và Ấn Độ đều là những nền kinh tế tăng trưởng, ổn định, tích cực. Số liệu mới công bố của Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF cho thấy, Việt Nam và Ấn Độ đều nằm trong nhóm 15 nền kinh tế lớn nhất châu Á.
Theo đánh giá của IMF, năm 2025, quy mô kinh tế của Việt Nam dự kiến sẽ đạt 506 tỷ USD. Chính phủ Việt Nam cũng đặt mục tiêu phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 8% trong năm 2025. “Sự tăng trưởng của nền kinh tế và ổn định kinh tế vĩ mô là những yếu tố hết sức quan trọng, thu hút đầu tư của doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của cả doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Ấn Độ” - bà Thắng cho biết.
Một tiềm năng nữa là, cơ cấu ngành hàng của hai nước có sự hỗ trợ, bổ sung cho nhau. Cả Việt Nam và Ấn Độ đều có nhu cầu cao đối với ngành hàng của mỗi bên.
Với cơ cấu hàng hóa bổ sung lẫn nhau, Việt Nam có thể cung cấp cho Ấn Độ nhiều loại hàng hóa đa dạng từ nông sản, gia vị, phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu, sản xuất xuất khẩu, máy móc thiết bị, phụ tùng, thiết bị điện tử, các sản phẩm hóa chất, phân bón, chất dẻo đến các sản phẩm tiêu dùng, đồ thủ công mỹ nghệ. Ngược lại, Ấn Độ cũng cung cấp nguyên phụ liệu cho các nhà sản xuất trong nước của Việt Nam, như hàng dệt may, da giầy, dược phẩm, linh kiện, phụ tùng, thức ăn gia súc, khoáng sản.
Đồng nhận xét này, Đại sứ Sandeep Arya khẳng định, quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam - Ấn Độ có xu hướng chung là tích cực (xuất khẩu sang tăng 17,5% trong 3 năm qua). Ông cũng đồng ý với cách tiếp cận tham vọng là còn nhiều tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này.
Đại sứ Sandeep Arya đã đề cập đến tốc độ tăng trưởng GDP nhanh chóng ở Ấn Độ cũng như Việt Nam và tầm nhìn kinh tế của Việt Nam 2045 và Ấn Độ phát triển vào năm 2047, đang tạo ra những cơ hội mới cho thương mại, đầu tư và hợp tác kinh doanh giữa hai nước.
Ông Sandeep Arya cũng hoan nghênh xu hướng phát triển tích cực về du lịch hai chiều giữa hai nước và những nỗ lực của cả hai bên nhằm mở rộng hợp tác trong lĩnh vực này trong những năm tới. Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam cũng hy vọng rằng, việc xem xét lại Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - Ấn Độ năm 2009 sẽ giúp Hiệp định này trở nên ưu đãi hơn, đơn giản hơn, thân thiện và thuận lợi hơn với doanh nghiệp./.
Các mặt hàng xuất khẩu chính của Ấn Độ bao gồm thịt trâu đông lạnh, hải sản, nông sản, máy móc và thiết bị, linh kiện ô tô, dược phẩm, hóa chất và sản phẩm hóa chất, sản phẩm thép và kim loại...
Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam là máy tính và phần cứng điện tử, điện thoại di động và phụ kiện, máy móc và thiết bị, kim loại thông thường, hóa chất và sản phẩm hóa chất, giày dép...