Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gấp 9 lần sau 16 năm
Từ mốc 100 tỷ USD vào năm 2009, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đến năm 2025 đã tăng gấp khoảng 9 lần sau 16 năm.
Theo báo cáo sơ bộ từ Cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 12/2025 (từ ngày 1 đến 15/12), tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt khoảng 42,36 tỷ USD, tăng 10,44% (tương đương 4,01 tỷ USD) so với nửa đầu tháng 11. Đồng thời, con số này cũng cao hơn gần 33,85% (tương đương 10,71 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước cho thấy hoạt động thương mại quốc tế của Việt Nam vẫn ghi nhận xu hướng tích cực.

Ảnh minh họa.
Điều này thể hiện rõ hơn, khi từ mốc 100 tỷ USD vào năm 2009, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đã tăng gấp khoảng 9 lần sau 16 năm. Cùng với đó, số lượng mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD cũng gia tăng nhanh, từ 10 mặt hàng năm 2007 lên như hiện nay.
Song song với sự mở rộng về quy mô, thị trường xuất khẩu của Việt Nam ngày càng đa dạng. Số thị trường xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD đã tăng từ 27 thị trường vào năm 2013 lên 35 thị trường vào cuối năm ngoái.
Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/12/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước chạm mốc 883,72 tỷ USD, tăng trên 18,14% (tương đương 135,7 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2024.
Đến giữa tháng 12, xuất khẩu của Việt Nam đạt 451,18 tỷ USD, tăng hơn 65,33 tỷ USD, tương đương 16,93% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu năm nay sẽ vượt 900 tỷ USD, qua đó đưa Việt Nam gia nhập nhóm 15 cường quốc thương mại toàn cầu.
Trong đó, nhóm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là đầu tàu của xuất khẩu khi tăng trên 33 tỷ USD, tương đương 48,73% và đạt gần 102 tỷ USD.
Ngoài ra, 9 nhóm hàng khác cũng ghi nhận mức tăng trên 1 tỷ USD bao gồm: máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận; cà phê; hàng dệt may; điện thoại các loại và linh kiện; phương tiện vận tải và phụ tùng; giày dép các loại; hàng thủy sản và hàng rau quả.
Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 20,2 tỷ USD, tăng 4,94%, tương đương 950,12 triệu USD so với nửa đầu tháng 11. Sự cải thiện của các mặt hàng nông sản và mặt hàng truyền thống là nguyên nhân thúc đẩy đà tăng của tổng kim ngạch xuất khẩu.
Trong các mặt hàng mặt hàng, dệt, may tăng thêm hơn 244 triệu USD, tương đương 17,53%. Cà phê cũng tăng 183,25 triệu USD, tương đương 83,94%. Bên cạnh đó, nhóm hàng công nghệ cao tiếp tục giữ vai trò bệ đỡ cho tăng trưởng xuất khẩu. Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng thêm hơn 169 triệu USD, tương đương 3,52%. Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng cũng tăng hơn 56 triệu USD, tương đương 6,28%.
Tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025 mới đây, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đánh giá giai đoạn 2021-2025 đã chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của xuất khẩu Việt Nam, khi kim ngạch tăng trưởng đều ở mức hai con số và xuất siêu duy trì ổn định hơn một thập kỷ.
Tuy nhiên, ông Phú cho rằng trong bối cảnh thế giới biến động lớn, từ thay đổi địa chính trị, xung đột thương mại, xu hướng bảo hộ gia tăng cho tới yêu cầu cấp bách về chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, hoạt động xúc tiến thương mại buộc phải bước sang một giai đoạn phát triển mới.
Nhận định về tình hình xuất, nhập khẩu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đánh giá tình hình thế giới tiếp tục có những biến động khó lường, gây nhiều khó khăn cho nền kinh tế. Song hoạt động xuất nhập khẩu vẫn bứt phá mạnh mẽ, là điểm sáng của nền kinh tế.
Tuy nhiên, bà Thắng nhìn nhận hạn chế là hoạt động xuất khẩu phục hồi tăng trưởng nhanh nhưng thiếu bền vững, FDI chiếm tỷ lệ lớn. Việt Nam còn phụ thuộc vào một số thị trường lớn, chịu áp lực điều tra phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ. Trong khi đó, phát triển thị trường trong nước và hoạt động thương mại điện tử còn hạn chế.











