Kính AR của Meta cho thấy Apple đã lạc lối với Vision Pro
Kính AR và kính thực tế hỗn hợp giá rẻ hơn của Meta Platforms gây thêm áp lực cho Apple để thúc đẩy Vision Pro.
iPhone và Apple Watch đều cần một số tinh chỉnh trước khi trở thành sản phẩm ăn khách mà chúng ta biết ngày nay. Với iPhone, Apple đã giảm giá trong khi bổ sung hỗ trợ các ứng dụng của bên thứ ba và kết nối 3G nhanh hơn. Trong khi đó, Watch không thực sự nổi bật cho đến khi Apple tập trung vào theo dõi thể dục, tính năng cảm biến sức khỏe và thông báo.
Tuy nhiên, iPhone và Apple Watch không cần phải được đại tu hoàn toàn trước khi trở thành sản phẩm bán chạy vì cả hai đều đã đi đúng hướng chỉ với một số điều chỉnh. Ngày nay, iPhone và Apple Watch vẫn khá gần với tầm nhìn ban đầu của công ty.
Apple đang phải đối mặt thách thức rất khác với Vision Pro. Công ty muốn biến kính thực tế hỗn hợp này thành một dòng thiết bị với các tính năng và mức giá khác nhau, nhưng không bắt đầu từ một nền tảng vững chắc. Nếu cuối cùng Apple thành công trong lĩnh vực headset (thiết bị âm thanh gồm tai nghe và micro tích hợp hoặc kết hợp với nhau), các sản phẩm có thể sẽ khác về kiểu dáng và mang đến trải nghiệm không giống Vision Pro ngày nay.
Vision Pro là sản phẩm công nghệ tuyệt vời, đặc biệt là khi nói đến việc xem video. Với Vision Pro, bạn có thể biến bất kỳ căn phòng nào thành rạp chiếu phim ảo và các video clip hoàn toàn nhập vai mà Apple đã phát hành là đáng kinh ngạc, gồm cả highlight về thể thao và phong cảnh. Phần cứng Vision Pro cũng rất ấn tượng, với thiết kế nhôm và kính bóng bẩy, camera cao cấp, chip tiên tiến và màn hình rực rỡ.
Song trên thực tế, Vision Pro giống một sản phẩm trưng bày công nghệ hơn là thiết bị tiêu dùng thực sự. Có rất ít lý do để ai đó mua Vision Pro thay vì chiếc máy tính và những nhược điểm quá lớn của nó không thể không nhắc đến: Không thể đeo trong thời gian dài; có rất ít phần mềm hoặc nội dung video của bên thứ ba; thiếu các tính năng hấp dẫn khác.
Dù bạn gọi công nghệ này là thực tế hỗn hợp (sự kết hợp giữa thực tế tăng cường và thực tế ảo) hay sử dụng thuật ngữ ưa thích của Apple là điện toán không gian, khái niệm đó vẫn chưa được người tiêu dùng đón nhận.
Tiếp đến là giá cả. Vision Pro có giá 3.500 USD chưa bao gồm thuế, nâng cấp bộ nhớ và phụ kiện, khiến nó ngoài tầm với của phần lớn người dùng. Apple có thể cố gắng khôi phục doanh số bằng cách giảm giá Vision Pro 500 USD hoặc thậm chí 1.000 USD, nhưng điều đó có thể không đủ để người tiêu dùng xem xét lại. Với mức giá đắt đỏ để sản xuất Vision Pro, Apple có thể chỉ làm mất biên lợi nhuận của mình để giành được ít thị phần.
Tuần qua, Meta Platforms đã công bố hàng loạt công nghệ mới trong lĩnh vực này và cho thấy rằng Apple dường như đang đi sai hướng.
Tại hội nghị Connect, Meta Platforms đã giới thiệu phiên bản mới nhất của kính thông minh Ray-Ban. Không giống Vision Pro, đây không phải là kỳ tích kỹ thuật và không cố gắng trở thành một thiết bị thực tế tăng cường (AR) thực sự. Thế nhưng, kính thông minh Ray-Ban thu hút được người tiêu dùng nhờ sự kết hợp giữa thiết kế bóng bẩy, các tính năng hữu ích và tiếp thị hiệu quả - những lĩnh vực mà Apple thường vượt trội. Thành thật mà nói, kính thông minh Ray-Ban đáng lẽ phải là sản phẩm của Apple và sẽ hoàn toàn phù hợp với dòng sản phẩm đeo của hãng.
Trong lĩnh vực thực tế hỗn hợp, Meta Platforms đã giáng một đòn nữa vào Apple khi giới thiệu kính Quest 3S mới có giá khởi điểm chỉ 299 USD. Với mức giá đó, công ty mẹ Facebook có nhiều hy vọng hơn trong việc biến thực tế hỗn hợp thành một danh mục chính thống hơn Apple. Bạn sẽ thấy rất nhiều Quest 3S được bán làm quà tặng hoặc được mua bởi những người tiêu dùng thông thường muốn có trải nghiệm nhập vai hơn khi xem phim hoặc chơi game.
Vision Pro hiện có giá cao hơn gấp 10 lần so với mẫu Quest 3S và chắc chắn không tốt hơn gấp 10 lần. Nếu chơi game và xem video là ứng dụng chính của những loại kính này, bạn thực sự không cần đến sự phức tạp ở Vision Pro.
Thế nhưng, điểm nhấn tại hội nghị Connect của Meta Platforms là trình diễn nguyên mẫu kính AR mang tên Orion. Thiết bị này vẫn chưa sẵn sàng cho người tiêu dùng, nhưng vẫn có thể là thứ gần nhất mà chúng ta từng thấy về cặp kính AR thực tế. Orion cung cấp trường nhìn với phạm vi ấn tượng là 70 độ (không chênh lệch nhiều so với Vision Pro) và dựa vào hình thức điều khiển bằng mắt lẫn tay thanh lịch. Ý tưởng cuối cùng là thay thế smartphone bằng thứ gì đó mà bạn có thể thoải mái đeo trên mặt cả ngày.
Kính Orion mới là nguyên mẫu và có thể chỉ trở thành sản phẩm tiêu dùng trong vòng 3 năm tới. Có lẽ không công bằng khi so sánh Orion với bất kỳ sản phẩm nào mà Apple đang phát triển. Xét cho cùng, nhà sản xuất iPhone chưa bao giờ tiết lộ sản phẩm nhiều năm trước khi ra mắt, dù một số tính năng xa hơn của Apple Intelligence có thể được tính đến. Dù vậy, Meta Platforms đã chứng minh rằng đang đi đúng hướng để thực hiện tầm nhìn hấp dẫn này. Dựa trên tất cả bằng chứng có sẵn, Meta Platforms đã tiến xa hơn về kính AR so với Apple trong các phòng thí nghiệm của mình.
Apple dường như nhận thức được rằng cần phải xem xét lại cách tiếp cận của mình với headset, nhưng không có sự đồng thuận trong nội bộ công ty về cách thực hiện điều đó. Hiện tại, Vision Products Group của Apple đang đánh giá một số tùy chọn khác nhau, bao gồm:
- Giữ nguyên hiện trạng: Điều này sẽ liên quan đến việc giữ nguyên Vision Pro nhưng tập trung vào phiên bản giá rẻ hơn. Apple có thể giảm chi phí bằng vật liệu rẻ hơn, công nghệ bên trong kém hơn và màn hình chất lượng thấp hơn. Công ty cũng sẽ tiếp tục với phiên bản thế hệ thứ hai của Vision Pro ban đầu, cao cấp hơn, có chip mới và Apple Intelligence.
- Lộ trình màn hình thông minh: Trong trường hợp này, Apple sẽ loại bỏ hệ thống xử lý dữ liệu tích hợp sẵn và pin ngoài khỏi Vision Pro, chuyển nhiều chức năng bên trong sang iPhone. Điều này sẽ làm cho iPhone có giá trị hơn, giảm trọng lượng cùng nhiệt của kính, và quan trọng nhất loại bỏ các thành phần trị giá hàng trăm USD để giảm giá.
- Lộ trình kính thông minh: Có nghĩa là phát triển một sản phẩm gần giống với sự hợp tác thành công của Meta và Ray-Ban, tức kính thông minh không có AR. Apple có thể sử dụng chuyên môn của mình về chip và âm thanh, cũng như bộ sưu tập công cụ AI ngày càng tăng của mình, để tạo ra một thiết bị hấp dẫn. Về cơ bản, đây sẽ là một sản phẩm tương tự kính thông minh Ray-Ban, nhưng cũng giống AirPods được tăng cường sức mạnh và người hâm mộ Apple có thể sẽ thích nó.
- Lộ trình AI và AirPods: Apple đang nghiên cứu phiên bản AirPods Pro mới sử dụng camera ngoài cùng trí tuệ nhân tạo (AI) để hiểu thế giới bên ngoài và cung cấp thông tin cho người dùng.
- Lộ trình “chén thánh” (thứ rất được mong đợi trong ngành công nghệ): Mục tiêu cuối cùng là kính AR độc lập đi kèm với ống kính hiệu suất cao, hệ thống pin, hệ thống xử lý dữ liệu, camera, theo dõi mắt và các thành phần khác tích hợp trong khi vẫn có kích thước, trọng lượng của kính thông thường. Đó từ lâu là giấc mơ của Giám đốc điều hành Tim Cook, nhưng trước đây Apple đã tạm dừng phát triển một sản phẩm như vậy vì thách thức quá lớn.
Cuối cùng, Apple có thể phát hành một số hoặc tất cả sản phẩm này, nhưng sẽ cần phải đẩy nhanh tiến độ. Nếu không, Apple sẽ có nguy cơ mất đi một danh mục sản phẩm có thể thay đổi cách người dân sử dụng công nghệ.
Apple đã phải vật lộn để vượt qua những điểm mạnh cốt lõi của mình những năm gần đây. Công ty thiếu một chiến lược nhà thông minh mạch lạc, chẳng hạn dự án ô tô tự lái đã thất bại và đến muộn với bữa tiệc AI.
Với tất cả số tiền mà Apple kiếm được từ iPhone, công ty có thể chịu thêm được vài thất bại. Tuy nhiên, sự phát triển bền vững lâu dài của Apple phụ thuộc vào việc làm chủ giai đoạn đổi mới lớn tiếp theo trước khi các đối thủ cạnh tranh thực hiện được.