Kinh doanh tụt dốc đến thua lỗ, chủ thương hiệu Everon (EVE) thu hẹp sản xuất

Kết quả kinh doanh của Everpia cũng lao dốc mạnh từ năm 2023. Từ mức lãi hàng chục tỷ mỗi quỹ, lợi nhuận sau thuế của công ty đã rơi xuống chỉ còn vài tỷ đồng.

Thu hẹp hoạt động sản xuất

CTCP Everpia (mã ck: EVE) mới đây đã công bố về việc thay đổi chiến lược kinh doanh. Theo đó, ban lãnh đạo công ty cho biết ngành hàng khăn hiện đang đối mặt với nhiều thách thức do sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường.

Trong ba năm qua, doanh số của ngành hàng khăn đã sụt giảm liên tục do khách hàng có xu hướng tìm đến các đối thủ cạnh tranh có giá thành thấp hơn. Sự giảm sút này không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu mà còn kéo dài thêm tình trạng thua lỗ hoạt động, khiến ngành hàng khăn trở thành một trong những điểm yếu chính của Everpia.

Công ty cho biết đã cải tiến quy trình sản xuất, đàm phán với nhà cung cấp và kiểm soát chi phí nhưng tỷ lệ giá vốn hàng bán trên doanh thu luôn ở mức xấp xỉ 90%. Điều này dẫn tới lợi nhuận ngành hàng khăn của ở mức thấp, thậm chí âm trong những quý gần đây. Vì thế, nếu tiếp tục duy trì hoạt động ngành hàng khăn sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển tổng thể của công ty.

Everpia cho biết trong giai đoạn đầu sẽ giữ lại các máy móc chính cần thiết để hoàn thành việc sản xuất cho các đơn đặt hàng hiện có, song song với đó sẽ bán dần các máy móc dư thừa. Đối với hàng tồn kho, Everpia sẽ triển khai chiến dịch tiếp thị và bán hàng để giải phóng tồn kho khăn hiện có, bán lại cho các nhà phân phối với giá cạnh tranh.

Trong giai đoạn 2024-2025, Everpia dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu hàng năm thông qua việc mở rộng thị trường trong nước và quốc tế, trong đó đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu chăn ga. Đồng thời, công ty sẽ giảm tỷ trọng giá vốn hàng bán và duy trì ở mức phần trăm nhất quán qua các năm, tối ưu hóa chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp.

Lợi nhuận lao dốc

Everpia là một trong những doanh nghiệp FDI đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán với thương hiệu chăn ga gối đệm Everon từng làm mưa làm gió tại Việt Nam. Tuy nhiên, sức cạnh tranh trên thị trường đệm và chăn ga gối trở nên ngày càng gay gắt trước các đối thủ mạnh như Kymdan, Sông Hồng, Liên Á,… đã khiến Everon mất dần vị thế.

Kết quả kinh doanh của Everpia cũng lao dốc mạnh từ năm 2023. Từ mức lãi hàng chục tỷ mỗi quỹ, lợi nhuận sau thuế của công ty đã rơi xuống chỉ còn vài tỷ đồng. Thậm chí trong quý 2/2024, Everpia còn lỗ nặng 8,5 tỷ đồng, ghi nhận mức lợi nhuận thấp nhất trong vòng 3 năm kể từ quý 2/2020.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Everpia lỗ ròng 8,2 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ dương 10 tỷ đồng. Theo giải trình, ban lãnh đạo cho biết kết quả kinh doanh sụt giảm do khó khăn chung của nền kinh tế và ngành dệt may. Kết quả này còn kém rất xa so với mục tiêu lợi nhuận sau thuế 60 tỷ mà ĐHĐCĐ giao phó.

Đại diện Everpia là ông Yu Sung Dae cho biết công ty có thể phải chịu 1 khoản lỗ lớn trong quý 3/2024. Tuy nhiên, các hoạt động sản xuất kinh doanh hiện tại bao gồm chăn ga gối đệm và bông tấm vẫn hoạt động hiệu quả. Do đó, Everpia kỳ vọng lợi nhuận sẽ được cải thiện từ quý 4 với kế hoạch phục hồi và phát triển được đề ra.

Đáng chú ý, chỉ 1 năm trước đây, nhà máy Giang Điền với quy mô 2,9ha, tổng mức đầu tư 10 triệu USD của Everpia đã đi vào hoạt động nhằm tăng công suất sản xuất, năng lực dự trữ kho bãi, tối ưu chi phí hoạt động và phục vụ cho chiến lược “hồi sinh” thương hiệu Everon. Tuy nhiên, những kết quả đạt được lại không được như kỳ vọng.

An Khánh

Nguồn Doanh nhân & Pháp luật: https://doanhnhan.vn/kinh-doanh-tut-doc-den-thua-lo-chu-thuong-hieu-everon-eve-thu-hep-san-xuat-78283.html