Kinh ngạc bí thuật tự ướp xác khắc nghiệt của thiền sư xưa

Vào thế kỷ 19, quá trình tự ướp xác cực khắc nghiệt được nhiều thiền sư Nhật Bản thực hiện. Để thi hài nguyên vẹn sau khi viên tịch, các nhà sư tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về tu luyện và ăn uống.

Trong những năm qua, nhiều xác ướp nguyên vẹn của thiền sư Nhật Bản được lưu giữ và bảo quản trong các ngôi đền được giới chuyên gia đáng giá cao. Bởi lẽ, các nhà sư thực hiện quá trình tự ướp xác đầy gian khổ trong suốt nhiều năm cuối đời.

Trong những năm qua, nhiều xác ướp nguyên vẹn của thiền sư Nhật Bản được lưu giữ và bảo quản trong các ngôi đền được giới chuyên gia đáng giá cao. Bởi lẽ, các nhà sư thực hiện quá trình tự ướp xác đầy gian khổ trong suốt nhiều năm cuối đời.

Theo các nhà nghiên cứu, nhà sư đầu tiên thực hiện việc tự ướp xác bản thân có tên Kukai (774 - 835). Nhà sư này tu hành tại ngôi chùa trên núi Koya, tỉnh Wakayama vào hơn 1.000 năm trước.

Theo các nhà nghiên cứu, nhà sư đầu tiên thực hiện việc tự ướp xác bản thân có tên Kukai (774 - 835). Nhà sư này tu hành tại ngôi chùa trên núi Koya, tỉnh Wakayama vào hơn 1.000 năm trước.

Nhà sư Kukai là người sáng lập của giáo phái bí truyền Shingon (kết hợp các yếu tố từ Phật giáo, Đạo Shinto, Đạo giáo, và nhiều tôn giáo khác). Vào những năm cuối đời, ông đi vào trạng thái thiền định sâu, không sử dụng thực phẩm và nước trước khi viên tịch.

Nhà sư Kukai là người sáng lập của giáo phái bí truyền Shingon (kết hợp các yếu tố từ Phật giáo, Đạo Shinto, Đạo giáo, và nhiều tôn giáo khác). Vào những năm cuối đời, ông đi vào trạng thái thiền định sâu, không sử dụng thực phẩm và nước trước khi viên tịch.

Sau khi qua đời, thi hài nhà sư Kukai được chôn trên núi Koya ở tỉnh Wakayama. Nhiều năm sau, người ta tiến hành khai quật và phát hiện thân xác nhà sư Kukai nguyên vẹn tới mức giống như một người đang ngủ say và làn da, tóc còn nguyên.

Sau khi qua đời, thi hài nhà sư Kukai được chôn trên núi Koya ở tỉnh Wakayama. Nhiều năm sau, người ta tiến hành khai quật và phát hiện thân xác nhà sư Kukai nguyên vẹn tới mức giống như một người đang ngủ say và làn da, tóc còn nguyên.

Kể từ đó, nghi thức tự ướp được áp dụng tại nhiều đền chùa tại Nhật Bản. Người ta gọi nó là Sokushinbutsu và xem đây giống như một hình thức giác ngộ của nhà sư. Quá trình tự ướp xác của nhà sư diễn ra trong những năm cuối đời. Trong thời gian đó, họ tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về tu luyện và ăn uống.

Kể từ đó, nghi thức tự ướp được áp dụng tại nhiều đền chùa tại Nhật Bản. Người ta gọi nó là Sokushinbutsu và xem đây giống như một hình thức giác ngộ của nhà sư. Quá trình tự ướp xác của nhà sư diễn ra trong những năm cuối đời. Trong thời gian đó, họ tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về tu luyện và ăn uống.

Suốt 1.000 ngày đầu tiên, nhà sư sẽ thực hiện chế độ ăn gồm các loại hạt và trái cây. Song song với đó, họ có nhiều hoạt động thể chất để loại bỏ chất béo khỏi cơ thể.

Suốt 1.000 ngày đầu tiên, nhà sư sẽ thực hiện chế độ ăn gồm các loại hạt và trái cây. Song song với đó, họ có nhiều hoạt động thể chất để loại bỏ chất béo khỏi cơ thể.

Sang 1.000 ngày tiếp theo, nhà sư sẽ ăn vỏ cây và rễ cây cũng như uống trà độc làm từ nhựa cây Urushi. Loại nhựa này sẽ khiến người sử dụng bị nôn mửa và nhanh chóng làm mất các chất dịch của cơ thể. Thêm nữa, thói quen ăn uống này sẽ giúp hạn chế vi khuẩn có thể làm phân hủy cơ thể sau khi nhà sư viên tịch.

Sang 1.000 ngày tiếp theo, nhà sư sẽ ăn vỏ cây và rễ cây cũng như uống trà độc làm từ nhựa cây Urushi. Loại nhựa này sẽ khiến người sử dụng bị nôn mửa và nhanh chóng làm mất các chất dịch của cơ thể. Thêm nữa, thói quen ăn uống này sẽ giúp hạn chế vi khuẩn có thể làm phân hủy cơ thể sau khi nhà sư viên tịch.

Sau khoảng 6 năm, nhà sư sẽ vào trong một ngôi mộ bằng đá có kích thước lớn hơn cơ thể một chút. Tại đây, họ tu luyện và đi sâu vào trạng thái thiền định trong tư thế ngồi thiền "hoa sen". Bên trong ngôi mộ bằng đá có ống khí nhỏ cung cấp oxy cho nhà sư. Hàng ngày, nhà sư sẽ rung chuông để báo cho mọi người bên ngoài biết ông vẫn còn sống.

Sau khoảng 6 năm, nhà sư sẽ vào trong một ngôi mộ bằng đá có kích thước lớn hơn cơ thể một chút. Tại đây, họ tu luyện và đi sâu vào trạng thái thiền định trong tư thế ngồi thiền "hoa sen". Bên trong ngôi mộ bằng đá có ống khí nhỏ cung cấp oxy cho nhà sư. Hàng ngày, nhà sư sẽ rung chuông để báo cho mọi người bên ngoài biết ông vẫn còn sống.

Đến một ngày, nhà sư không còn rung chuông thì người bên ngoài sẽ biết người đó đã viên tịch. Lúc này, họ sẽ bịt kín ngôi mộ trong 1.000 ngày. Kết thúc 1.000 ngày đó, người ta sẽ mở mộ và kiểm tra thi hài nhà sư có nguyên vẹn hay không.

Đến một ngày, nhà sư không còn rung chuông thì người bên ngoài sẽ biết người đó đã viên tịch. Lúc này, họ sẽ bịt kín ngôi mộ trong 1.000 ngày. Kết thúc 1.000 ngày đó, người ta sẽ mở mộ và kiểm tra thi hài nhà sư có nguyên vẹn hay không.

Trong trường hợp nhà sư tự ướp xác thành công thì thi hài của họ sẽ được đưa ra khỏi mộ và đặt ở nơi tôn nghiêm trong đền chùa. Họ được tôn làm Phật và được thờ phụng trong chùa. Nếu thi hài nhà sư bị phân hủy thì thi sẽ sẽ được chôn lại xuống đất. Theo ước tính, hàng trăm nhà sư ở Nhật Bản đã thực hiện Sokushinbutsu. Trong số này, chỉ có 28 nhà sư thành công.

Trong trường hợp nhà sư tự ướp xác thành công thì thi hài của họ sẽ được đưa ra khỏi mộ và đặt ở nơi tôn nghiêm trong đền chùa. Họ được tôn làm Phật và được thờ phụng trong chùa. Nếu thi hài nhà sư bị phân hủy thì thi sẽ sẽ được chôn lại xuống đất. Theo ước tính, hàng trăm nhà sư ở Nhật Bản đã thực hiện Sokushinbutsu. Trong số này, chỉ có 28 nhà sư thành công.

Mời độc giả xem video: Nhật Bản: Đàn ông kiếm tiền, phụ nữ quản lý chi tiêu. Nguồn: VTV24.

Tâm Anh (theo LV)

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/kinh-ngac-bi-thuat-tu-uop-xac-khac-nghiet-cua-thien-su-xua-1600384.html