Kinh nghiệm lái xe trên cao tốc, tránh bị xử phạt nặng

Để tránh tình huống buộc phải đi lùi, quay đầu và đi ngược chiều trên cao tốc tài xế cần nắm rõ cung đường, cũng như vị trí các lối ra và trạm dừng nghỉ.

Từ ngày 1/1/2025, mức phạt dành cho hành vi đi ngược chiều, quay đầu và đi lùi trên cao tốc tăng cao đối với ô tô.

Cụ thể, căn cứ điểm đ, khoản 11, Điều 6 Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định, người điều khiển xe ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, quay đầu xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 - 40.000.000 đồng.

Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt hành chính, người điều khiển xe ô tô có hành vi quay xe trên đường cao tốc còn bị trừ điểm giấy phép lái xe là 10 điểm theo quy định của pháp luật.

Mức phạt mới tăng 55% so với quy định cũ, khi mà theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP xe ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc chỉ bị phạt 16.000.000 -18.000.000 đồng; quay đầu xe trên đường cao tốc bị phạt 10.000.000 - 12.000.000 đồng.

Cần làm gì để tránh phải đi ngược chiều, quay đầu, đi lùi trên cao tốc?

Đa phần tình huống đi ngược chiều, đi lùi và quay đầu trên cao tốc đều đến từ nguyên nhân đi quá lối ra hoặc trạm dừng nghỉ. Do trên cao tốc các lối ra và trạm dừng nghỉ cách xa nhau, nên nhiều tài xế cố tình phạm luật để tránh phải đi vòng hàng chục kilomet.

Để hạn chế tình trạng này tài xế cần lên lịch trình cung đường di chuyển cụ thể, nắm rõ vị trí các lối ra và trạm dừng nghỉ.

Ngoài ra, tài xế có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như bản đồ định hướng bằng giọng nói. Công cụ này sẽ nhắc nhở tài xế khi gần đến lối ra hoặc trạm dừng nghỉ, điều này giúp tài xế vẫn có thể tập trung lái xe mà không lo đi quá.

Đa phần tình huống đi ngược chiều, đi lùi và quay đầu trên cao tốc đều đến từ việc đi quá lối ra hoặc trạm dừng nghỉ. Ảnh minh họa.

Đa phần tình huống đi ngược chiều, đi lùi và quay đầu trên cao tốc đều đến từ việc đi quá lối ra hoặc trạm dừng nghỉ. Ảnh minh họa.

Trước những lối ra hoặc trạm dừng nghỉ đều được đặt biển báo kèm theo khoảng cách. Tài xế cần chú ý tới các biển báo này để có thể điều chỉnh tốc độ và làn đường hợp lý, giúp việc rời khỏi cao tốc an toàn hơn.

Trong trường hợp không may đi quá lối ra hoặc trạm dừng nghỉ, lái xe cần tiếp tục di chuyển tới lối ra, trạm dừng nghỉ tiếp theo. Tuyệt đối không giảm tốc đột ngột, quay đầu hay đi lùi để hạn chế xảy ra các sự cố ngoài ý muốn.

Kinh nghiệm lái xe an toàn trên cao tốc

Để đảm bảo an toàn, trước khi bắt bắt đầu các chuyến hành trình trên đường cao tốc ngoài việc nắm rõ lịch trình, tài xế cũng cần kiểm tra các yếu tố kỹ thuật của xe nhằm hạn chế sự cố rủi ro khi xe vận hành ở tốc độ cao.

Các tuyến đường cao tốc luôn có hệ thống biển báo tốc độ, biển chỉ dẫn cho phương tiện tham gia giao thông. Tùy vào mỗi làn đường, đoạn đường sẽ có những biển báo khác nhau, tài xế cần tuân thủ đúng tốc độ, không được lái xe vượt quá tốc độ tối đa cho phép cũng như không nên chạy dưới tốc độ tối thiểu.

Tài xế cần tuân thủ tốc độ, làn đường để việc di chuyển trên cao tốc trở nên an toàn hơn. Ảnh minh họa.

Tài xế cần tuân thủ tốc độ, làn đường để việc di chuyển trên cao tốc trở nên an toàn hơn. Ảnh minh họa.

Bên cạnh việc tuân thủ tốc độ, khi lái xe trên đường cao tốc, nên chú ý giữ khoảng cách an toàn với các xe đi phía trước. Đây là yếu tố quan trọng giúp lái xe xử lý các tình huống bất ngờ từ phía trước, tránh va chạm, nhất là các vụ va chạm liên hoàn, dồn toa.

Lái xe cũng chỉ được phép di chuyển và dừng/đỗ xe vào làn đường khẩn cấp trên đường cao tốc trong những trường hợp sau: Xe gặp trục trặc, hết xăng, chết máy, thay lốp, tài xế không thể tiếp tục lái xe do sức khỏe không đảm bảo.

Mạnh Hưng

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/kinh-nghiem-lai-xe-tren-cao-toc-tranh-bi-xu-phat-nang-192250106150326849.htm