Kinh nghiệm từ công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thực hiện Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác tiếp dân... Báo Nam Định điện tử, cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, và nhân dân Nam Định

Thực hiện Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Qua đó, các yêu cầu, nguyện vọng, lợi ích chính đáng của nhân dân được tập trung giải quyết, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với các cấp ủy đảng, chính quyền, hạn chế tình trạng khiếu nại, đông người, vượt cấp.

Cán bộ xã Nam Lợi (Nam Trực) giải quyết thủ tục hành chính phục vụ nhân dân.

Ngay sau khi có Chỉ thị số 35/CT-TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành văn bản chỉ đạo về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài. Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo cấp ủy, chính quyền giao cho ủy ban kiểm tra, thanh tra các cấp chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra trách nhiệm về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; gắn việc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm với việc hướng dẫn, đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định. Trong 5 năm qua, các cơ quan hành chính đã triển khai 40 cuộc thanh tra, kiểm tra về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 538 đơn vị; trong đó cấp tỉnh thực hiện 9 cuộc tại 25 đơn vị, cấp sở thực hiện 20 cuộc tại 174 lượt đơn vị, cấp huyện thực hiện 39 cuộc tại 339 lượt đơn vị. Qua kiểm tra, giám sát, nắm chắc những vụ việc tồn đọng, kéo dài, đã tổng hợp báo cáo, đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh các biện pháp chỉ đạo xử lý. Bên cạnh đó, hàng năm, UBND tỉnh đều tổ chức hội nghị tập huấn về nghiệp vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo cho lãnh đạo UBND các cấp, lãnh đạo các sở, ngành và thủ trưởng các đơn vị có chức năng, nhiệm vụ tham mưu về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt từ năm 2016 đến nay, UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo rà soát lại các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm giải quyết của các cơ quan, đơn vị; trên cơ sở đó giao nhiệm vụ cụ thể cho giám đốc các sở, chủ tịch UBND các huyện, thành phố giải quyết từng vụ việc. Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh phân công các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo từng vụ việc; định kỳ hàng quý Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp nghe Thanh tra tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, giám đốc một số sở có nhiều đơn thư như: Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo tiến độ giải quyết các vụ việc, những khó khăn, vướng mắc và hướng khắc phục, tháo gỡ. Đến nay, các vụ việc tồn đọng, kéo dài đã cơ bản được giải quyết. Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các ngành, các cấp đã phối hợp chặt chẽ trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; thường xuyên báo cáo tình hình, kết quả khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh; công tác phối hợp tổ chức tiếp công dân, bảo đảm an ninh trật tự tại trụ sở tiếp công dân; quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân, nhất là các vụ việc phức tạp, đông người, tồn đọng. Với việc thực hiện các giải pháp quyết liệt, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh đã đi vào nền nếp; chất lượng, hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng lên rõ rệt; những việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp được tập trung giải quyết, không có điểm nóng về khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Từ năm 2014 đến nay, toàn tỉnh đã tiếp 19.771 lượt công dân; tiếp nhận và xử lý 8.876 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với 469 vụ việc; đã giải quyết 456 vụ việc, đạt tỷ lệ 97,2%.

Kinh nghiệm rút ra qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị là: Các cấp ủy đảng, chính quyền cần xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một nhiệm vụ chính trị quan trọng; từ đó đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường sự chỉ đạo, giám sát của cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở trong việc giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về khiếu nại, tố cáo nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân. Tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, nơi phát sinh vụ việc; điểm các vụ việc, có quyết định xử lý, trả lời, giải thích cho công dân rõ ràng; phục hồi quyền lợi cho công dân kịp thời; có biện pháp xử lý công khai, nghiêm minh đối với những trường hợp vi phạm. Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vừa linh hoạt, mềm dẻo, vừa đúng quy trình, quy định của pháp luật./.

Bài và ảnh: Văn Trọng

Nguồn Nam Định: http://baonamdinh.com.vn/channel/5086/201911/kinh-nghiem-tu-cong-tac-tiep-cong-dan-va-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-2534243/