Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số

Ông Trương Trí Vĩnh, chuyên gia báo chí truyền đạt chuyên đề về xây dựng chiến lược để chuyển đổi số thành công. Ảnh: LÊ HẢO

Đó là nội dung chuyên đề của chương trình đào tạo “Chuyển đổi số báo chí” do Cục Báo chí (Bộ TT-TT) phối hợp với Công ty Google tổ chức vào ngày 24/9 tại TP Hồ Chí Minh. Gần 120 nhà báo là lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí khu vực phía Nam tham gia chương trình đào tạo này.

Phát biểu khai mạc chương trình, bà Mai Hương Giang, Phó Cục trưởng Cục Báo chí cho biết: Nhằm góp phần thúc đẩy chuyển biến mạnh mẽ trong chuyển đổi số báo chí, Cục Báo chí đã hợp tác với Công ty Google triển khai chương trình Sáng kiến Tin tức Google tại Việt Nam (GNI - Google News Initiative); hỗ trợ ở 4 mảng trọng tâm gồm nâng cao hoạt động báo chí chất lượng cao, cải tiến mô hình kinh doanh, hỗ trợ các tòa soạn thông qua quá trình đổi mới công nghệ và gắn kết cộng đồng tin tức quốc tế.

Bà Mai Hương Giang, Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT-TT) phát biểu khai mạc chương trình. Ảnh: LÊ HẢO

Bà Mai Hương Giang, Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT-TT) phát biểu khai mạc chương trình. Ảnh: LÊ HẢO

Chương trình Sáng kiến Tin tức Google lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, gồm 3 khóa đào tạo tổng quan và 2 khóa chuyên sâu. Khóa đào tạo tổng quan sẽ cung cấp kỹ năng kinh doanh số ở 4 chủ đề: phát triển độc giả, phát triển dữ liệu, doanh thu quảng cáo và doanh thu từ độc giả. Ở khóa chuyên sâu, 4 chủ đề này sẽ được trao đổi sâu hơn, có tương tác và thực hành nhiều hơn.

Toàn bộ các phần lý thuyết chính của khóa đào tạo do Google xây dựng theo khung chương trình chuẩn, là mô hình áp dụng chung ở các nước thực hiện chương trình đào tạo Sáng kiến Tin tức Google (GNI). “Chúng tôi hy vọng khóa đào tạo sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho các cơ quan báo chí để áp dụng vào hoạt động thực tiễn của đơn vị”, bà Mai Hương Giang nói.

Đại diện Báo Người lao động phát biểu trao đổi tại chương trình đào tạo. Ảnh: LÊ HẢO

Đại diện Báo Người lao động phát biểu trao đổi tại chương trình đào tạo. Ảnh: LÊ HẢO

Trong thời gian một ngày, lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí được nghe diễn giả của chương trình truyền đạt các chuyên đề về xây dựng chiến lược để chuyển đổi số thành công; xây dựng văn hóa đổi mới, có trách nhiệm và lấy độc giả làm trung tâm; xây dựng nền tảng để chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng dữ liệu; phát triển và tăng cường tương tác với độc giả; xây dựng doanh thu từ quảng cáo; tối ưu hóa doanh thu từ quảng cáo; doanh thu từ độc giả: các yếu tố then chốt để thành công. Ngoài ra, tại chương trình, các chuyên gia còn thảo luận về việc đổi mới mô hình kinh doanh báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số.

LÊ HẢO

Nguồn Phú Yên: http://baophuyen.vn/82/286324/kinh-te-bao-chi-trong-boi-canh-chuyen-doi-so.html