Kinh tế Đảm bảo cơ cấu hợp lý các loại mệnh giá lưu thông

TTH - Việc rút tiền ở ATM gặp phải toàn tiền mệnh giá nhỏ khiến không ít khách hàng khó chịu vì vừa mất thời gian, vừa phải chịu mất phí.

Vietcombank sẽ đánh giá tần suất rút tiền, nhu cầu khách hàng để cân đối lượng tiền tại ATM

Vietcombank sẽ đánh giá tần suất rút tiền, nhu cầu khách hàng để cân đối lượng tiền tại ATM

Mới đây, bạn đọc Báo Thừa Thiên Huế chia sẻ câu chuyện, đi rút tiền mặt ở cây ATM Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) gặp đúng thời điểm cây ATM chỉ giới hạn hạn mức cao nhất là 3,5 triệu đồng/lần rút, chứ không phải 5 triệu đồng/lần rút.

Theo khách hàng này, với nhu cầu rút 10 triệu đồng nhưng bản thân phải rút tận 3 lần, thay vì chỉ rút 2 lần như mọi khi. Việc rút tiền nhiều lần không chỉ gây mất thời gian mà còn tốn phí rút tiền, bởi nếu số lần rút tăng lên đồng nghĩa với số tiền phí mất cũng tăng theo. Điều đặc biệt, tình trạng giới hạn hạn mức tiền rút 3,5 triệu đồng/lần rút rất hay diễn ra tại các cây ATM của Vietcombank và đã diễn ra một thời gian dài nhất là vào những dịp như cận Tết Nguyên đán. Trong khi ở một số ngân hàng khác, tình trạng này rất ít khi diễn ra.

Theo lý giải của đại diện Vietcombank chi nhánh Huế, theo quy định tại Công văn số 1097/NHNN-PHKQ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) năm 2005, các tổ chức tín dụng phải cài đặt phần mềm rút tiền tự động để đảm bảo mỗi máy ATM phải cung cấp tiền đủ 4 loại mệnh giá tiền, trong đó tối thiểu có mệnh giá nhỏ là 20.000 hoặc 10.000 đồng với mục tiêu đảm bảo cơ cấu hợp lý các loại tiền trong lưu thông.

Để tuân thủ quy định của NHNN, Vietcombank đã áp dụng cơ cấu tiền đa dạng gồm đủ các loại mệnh giá với mệnh giá lớn như 500.000, 200.000, 100.000, 50.000 đồng và mệnh giá nhỏ là 20.000 đồng. Ngoài ra, căn cứ dữ liệu tại các điểm giao dịch, Vietcombank sẽ đánh giá tần suất rút tiền, mức độ phân bổ giá trị rút tiền, hành vi của khách hàng để đưa ra cơ cấu rút tiền tối ưu tại mỗi khu vực, đáp ứng được nhu cầu cho phần lớn khách hàng tại khu vực đó và đảm bảo khả năng tiếp quỹ tối ưu của Vietcombank.

Ông Lý Hoàng Vũ, Giám đốcVietcombank chi nhánh Huế lý giải thêm, do khoảng khe cửa trả tiền của các máy ATM có hạn và cố định nên các ngân hàng chỉ có thể cài đặt máy ATM chi tiền không quá 35 - 40 tờ/lần.

Theo cơ chế máy ATM của Vietcombank, đối với yêu cầu rút tiền máy ATM sẽ ưu tiên rút tiền mệnh giá lớn nhất (số mệnh giá tiền còn thực tế tại thời điểm rút tiền) và mỗi một lần rút tối đa là 5 triệu đồng và tối đa là 35 tờ tiền. Ví dụ với cơ cấu 4 hộp tiền là 500.000 đồng, 200.000 đồng, 50.000 đồng, 20.000 đồng thì nếu rút 2.470.000 đồng, khách hàng sẽ nhận được 4 tờ mệnh giá 500.000 đồng, 2 tờ mệnh giá 200.000 đồng, 1 tờ mệnh giá 50.000 đồng và 1 tờ mệnh giá 20.000 đồng.

Vì vậy, trong trường hợp hộp tiền mệnh giá 500.000 đồng, 200.000 đồng đã hết thì khách hàng có thể rút tối đa một lần là 3.500.000 đồng đối với mệnh giá 100.000 đồng, 1.750.000 đồng đối với mệnh giá 50.000 đồng nếu mệnh giá 100.000 đồng đã hết, 700.000 đồng đối với mệnh giá 20.000 đồng nếu mệnh giá 50.000 đồng đã hết.

Theo ông Vũ, ngân hàng rất mong nhận được sự chia sẻ của khách hàng. Và trong thời gian tới, ngân hàng sẽ tăng cường hoạt động đánh giá tần suất rút tiền, mức độ phân bổ giá trị rút tiền, hành vi của khách hàng để đưa ra cơ cấu rút tiền tối ưu tại mỗi khu vực, đáp ứng được nhu cầu cho phần lớn khách hàng.

Đó cũng là mong muốn của nhiều khách hàng, nhất là trong khi thời điểm tết đang đến gần như hiện nay. Nhu cầu rút tiền mua sắm tăng cao. Việc rút tiền nhiều lần khi gặp trường hợp tiền mệnh giá nhỏ sẽ gây ra những “tâm tư’ không đáng có cho khách hàng. Vì vậy, các ngân hàng cần cân đối lượng tiền phù hợp, hạn chế tiền mệnh giá nhỏ hoặc cài đặt nhận song song các mệnh giá trong 1 lần rút để cân đối lượng tiền mệnh giá nhỏ và mệnh giá lớn trong mỗi lần rút.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

Nguồn Thừa Thiên Huế: https://baothuathienhue.vn/dam-bao-co-cau-hop-ly-cac-loai-menh-gia-luu-thong-a107790.html