Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là vì dân giàu, nước mạnh
Kinh tế thị trường (KTTT) định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN) được Đảng ta xác định là mô hình kinh tế tổng quát của nước ta trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (CNXH). Nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc về KTTT định hướng XHCN ở Việt Nam là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, các cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên.
Mưu đồ thâm độc hòng kìm hãm sự phát triển
Việt Nam đi lên CNXH từ một nước kinh tế chưa phát triển, bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa (TBCN) nên việc phát triển KTTT định hướng XHCN là rất cần thiết nhằm giải phóng lực lượng sản xuất, khai thác mọi tiềm năng, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển, từng bước xây dựng cơ sở vật chất cho CNXH. KTTT định hướng XHCN là mô hình kinh tế tổng quát trong thời kỳ quá độ lên CNXH ở nước ta.
Phát triển nền KTTT định hướng XHCN là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Trong nền KTTT có sự quản lý của Nhà nước, Nhà nước vận dụng quy luật giá trị thông qua tạo khung khổ pháp luật, chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và điều kiện thuận lợi cho quy luật giá trị vận động để phát huy mặt tích cực; đồng thời, hạn chế, khắc phục những tác động tiêu cực.
Tại Đại hội lần thứ VII (năm 1991), Đảng ta xác định nhiệm vụ “xây dựng nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần theo định hướng XHCN, vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước”. Cụm từ xây dựng “nền KTTT định hướng XHCN” được Đảng sử dụng lần đầu tại Đại hội lần thứ IX (năm 2001). KTTT định hướng XHCN xuất phát từ tổng kết thực tiễn Việt Nam và tiếp thu chắt lọc kinh nghiệm của nhân loại.
Trong gần 40 năm đổi mới, nền kinh tế Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc dưới cơ chế KTTT định hướng XHCN. Việc hội nhập kinh tế quốc tế sâu, rộng và đa dạng đã tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế nước ta.
Tuy nhiên, các tổ chức phản động, phương tiện truyền thông như BBC, RFA, VOA,... đã có nhiều bài viết sai trái, dàn dựng video mang tính bịa đặt nhằm xuyên tạc nền KTTT định hướng XHCN ở Việt Nam; vu cáo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về KTTT. Nhiều cá nhân, tổ chức phi chính phủ như tổ chức Theo dõi nhân quyền (HRW), Ân xá quốc tế (AI), Freedom House (FH),... vốn có cái nhìn phiến diện, chống phá Việt Nam đã đánh giá không đúng thực tiễn nền KTTT ở nước ta hòng gây méo mó nền kinh tế, hình ảnh, đất nước, con người, thể chế chính trị, nền kinh tế Việt Nam trên trường quốc tế.
Các thế lực thù địch rêu rao Việt Nam thừa nhận KTTT là đang mở đường cho quan hệ sản xuất TBCN phát triển, phát triển kinh tế tư nhân là quay lại đúng quỹ đạo để phát triển theo TBCN, mở đường cho “tư nhân hóa”, “tự do hóa” về kinh tế,... Một số luận điệu cho rằng KTTT và định hướng XHCN như “nước và lửa” không thể kết hợp được với nhau, KTTT là của chủ nghĩa tư bản, Việt Nam xây dựng KTTT định hướng XHCN là trái quy luật,...
Nguy hiểm hơn, chúng đòi phải có sự chuyển hướng, thay đổi thể chế chính trị tại Việt Nam, loại bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, chuyển sang đa nguyên, đa đảng thì mới có thể phát triển KTTT. Hoặc lợi dụng những tồn tại, hạn chế nảy sinh trong quá trình xây dựng và phát triển nền KTTT định hướng XHCN ở nước ta, nhất là lợi dụng gần đây, Đảng ta kiên quyết xử lý nhiều cán bộ, đảng viên tham nhũng, tiêu cực, trong đó có những cán bộ cấp cao,... bọn chúng kích động, cổ xúy tâm lý hoài nghi trong người dân, dẫn dắt dư luận xã hội theo hướng tiêu cực, gây mất niềm tin vào Đảng, Nhà nước.
Đây hoàn toàn là những luận điệu xuyên tạc, bịa đặt, không có cơ sở khoa học, thực tiễn và không có tính xây dựng. Mưu đồ thâm độc của chúng là tạo sức ép với các quốc gia trên thế giới không công nhận nền KTTT ở Việt Nam, tác động nhằm kìm hãm sự phát triển KT-XH đất nước, làm chệch hướng XHCN trong phát triển KTTT, từ đó làm chệch quỹ đạo xây dựng CNXH ở nước ta.
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là hướng đi đúng đắn, phù hợp
KTTT là sản phẩm của văn minh nhân loại, không phải là sản phẩm “riêng có” của CNTB. Đến nay, đã xuất hiện nhiều mô hình KTTT ở các nước tư bản phát triển như KTTT tự do ở Mỹ, KTTT xã hội ở Đức, KTTT nhà nước phúc lợi ở Thụy Điển,... Các mô hình KTTT này ở những mức độ khác nhau, dù được thừa nhận hay không thừa nhận đều có các yếu tố khách quan XHCN. Đây là xu hướng tiến bộ, là những mầm mống của CNXH ngay trong lòng các nước tư bản phát triển.
KTTT có sự quản lý của Nhà nước, nhất là ở các nước phát triển hiện nay, Nhà nước tạo khung khổ pháp luật cho cạnh tranh, bảo vệ, thúc đẩy, tôn trọng cạnh tranh lành mạnh, ngăn ngừa, hạn chế độc quyền cản trở cạnh tranh và chống lại các hoạt động cạnh tranh không lành mạnh; điều tiết và giải quyết các thất bại của thị trường.
Phát triển KTTT định hướng XHCN là đột phá lý luận rất cơ bản và sáng tạo của Đảng ta, là thành quả lý luận, thực tiễn Việt Nam và tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm của thế giới.
Thực tiễn gần 40 năm đổi mới, nền KTTT định hướng XHCN ở Việt Nam đã hội đủ các yếu tố của nền KTTT hiện đại theo các chuẩn mực quốc tế như đa dạng các hình thức sở hữu, các thành phần kinh tế; tự do sản xuất, kinh doanh, lưu thông những hàng hóa mà pháp luật không cấm; các chủ thể kinh tế cạnh tranh bình đẳng; hệ thống các loại thị trường phát triển ngày càng đồng bộ; vai trò của Nhà nước về quản lý kinh tế đã được đổi mới bằng luật pháp, chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và sử dụng nguồn lực kinh tế của Nhà nước, không can thiệp vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của các chủ thể kinh tế; ổn định kinh tế vĩ mô, hạn chế, khắc phục khuyết tật của cơ chế thị trường;...
Đến nay, có 72 nước công nhận Việt Nam có nền KTTT, trong đó có các nền kinh tế lớn, hiện đại như Anh, Canada, Australia, Nhật Bản,... Việt Nam tham gia 16 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và nhiều định chế kinh tế đa phương lớn như WTO, CTPPP,... với hơn 60 đối tác trải rộng khắp toàn cầu. Bạn bè quốc tế nhận thức rõ hơn những điểm mới, nổi bật của nền KTTT định hướng XHCN của Việt Nam.
Thực tế nền kinh tế Việt Nam được các quốc gia, tổ chức, chuyên gia quốc tế đánh giá cao trong việc xây dựng cơ chế thị trường những năm qua, đạt nhiều thành tựu nhất định trong phát triển KT-XH, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Đảng ta lựa chọn mô hình KTTT định hướng XHCN là một hướng đi đúng đắn và phù hợp trong định hướng phát triển kinh tế, thể hiện sự khoa học và sáng tạo, phù hợp với xu thế phát triển thời đại và yêu cầu phát triển đất nước đặt ra.
Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng tiếp tục nêu: KTTT định hướng XHCN là mô hình kinh tế tổng quát của nước ta trong thời kỳ quá độ lên CNXH. Đó là nền KTTT hiện đại, hội nhập quốc tế, vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các quy luật thị trường, có sự quản lý của Nhà nước pháp quyền XHCN do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo; bảo đảm định hướng XHCN vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đất nước.
Để phản bác các luận điệu xuyên tạc, vu cáo của các thế lực thù địch, mỗi cán bộ, đảng viên và công dân yêu nước cần hết sức tỉnh táo nhận diện và phải kiên định lập trường, nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta, đặc biệt là đường lối phát triển kinh tế; giữ vững niềm tin vào con đường mà Đảng và Nhân dân ta đã lựa chọn. Tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận, khẳng định giá trị, vai trò của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong hoạch định đường lối xây dựng, phát triển nền KTTT định hướng XHCN. Định hướng XHCN, nền KTTT ở nước ta không phải là hoàn toàn tự do mà đặt trong “khuôn khổ”, dưới sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước Việt Nam. Tăng cường tuyên truyền về thành tựu nước ta đã đạt sau gần 40 năm đổi mới, đặc biệt trên lĩnh vực kinh tế; tiếp tục khẳng định những luận cứ khoa học trong đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch, chống phá nền KTTT định hướng XHCN ở nước ta.
Đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tăng cường đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí theo tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”. Tiếp tục thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, bảm đảm an sinh xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; nâng cao vị thế và uy tín Việt Nam trên trường quốc tế, góp phần đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, hùng cường, thịnh vượng./.