Kinh tế Trung Quốc rực rỡ đầu năm 2024 nhờ du lịch
Kinh tế Trung Quốc đón năm con Rồng với sức chi tiền mạnh mẽ của người tiêu dùng trong mua sắm và du lịch trong kỳ nghỉ lễ, đánh dấu sự thúc đẩy cho nền kinh tế đang suy thoái của đất nước.
Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cho biết toàn quốc ghi nhận 474 triệu chuyến đi nội địa trong dịp Tết Nguyên đán kéo dài 8 ngày, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái và 19% so với mức trước đại dịch vào năm 2019. Đây là kỳ nghỉ đầu tiên sau 5 năm không bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc hy vọng nhu cầu trong nước sẽ giúp đưa nền kinh tế đang suy yếu trở lại đúng hướng, sau khi cuộc khủng hoảng bất động sản và niềm tin yếu của nhà đầu tư đè nặng lên tăng trưởng.
Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc gần với lễ Giáng sinh nhất, khi hầu hết các công ty và nhà máy đóng cửa và các địa điểm du lịch không thể bỏ qua của đất nước tràn ngập du khách. Dữ liệu cho thấy, khách du lịch đã chi 633 tỷ nhân dân tệ (89 tỷ USD) trong giai đoạn này, tăng 47% so với một năm trước đó và 8% vào năm 2019.
Shen Meng, giám đốc ngân hàng đầu tư Chanson & Co ở Bắc Kinh, lưu ý rằng kỳ nghỉ hậu đại dịch diễn ra trong thời điểm khó khăn, khiến nhiều người phải mở ví và “giải tỏa căng thẳng”.
“Người dân cũng đang hy vọng năm con Rồng sẽ mang lại bước đột phá cho nền kinh tế”, ông nói.
Cơ quan thống kê Trung Quốc hồi đầu tháng này đã báo cáo chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 1 giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Tăng trưởng doanh số bán lẻ cũng chậm lại trong nhiều tháng.
Các nhà phân tích tại Jefferies ước tính rằng mặc dù tổng chi tiêu của khách du lịch tăng trong kỳ nghỉ lễ năm nay nhưng chi tiêu cho mỗi khách du lịch lại giảm 9,5% so với mức năm 2019.
Qiu Jun, nữ giáo viên đến từ Thâm Quyến, người đã có chuyến đi 5 ngày tới Macau, Trung Sơn và Chu Hải, cho biết nền kinh tế khó khăn khiến cô phải hạn chế chi tiêu hơn.
“Chúng tôi chưa mua đồ và không thể mua hàng xa xỉ”, cô nói và lưu ý rằng trước đây mình từng “thoải mái hơn trong việc mua đồ và ăn uống”.
Các nhà phân tích cho rằng du lịch là một trong số ít điểm sáng cho sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc. Theo trang đặt phòng Trip.com, các chuyến đi đến Singapore, Malaysia và Thái Lan trong kỳ nghỉ lễ đã tăng 30% so với năm 2019. Singapore và Malaysia đã gia hạn miễn thị thực du lịch cho hầu hết công dân Trung Quốc trong những tuần gần đây.
Dữ liệu từ Bộ văn hóa Trung Quốc cho thấy 3,6 triệu khách du lịch mạo hiểm ra nước ngoài và 3,2 triệu khách du lịch đến Bắc Kinh trong dịp lễ hội mùa xuân.
Hồng Kông (Trung Quốc), nơi tổ chức màn bắn pháo hoa bên bến cảng trị giá 13 triệu đô la Hồng Kông (1,7 triệu đô la Mỹ) lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19, đã thu hút 750.000 du khách trong thời gian nghỉ lễ 4 ngày, 650.000 trong số đó đến từ Trung Quốc đại lục.
Trong khi đó, doanh thu phòng vé nội địa Trung Quốc cho các buổi biểu diễn trực tiếp đã mang về gần 800 triệu nhân dân tệ trong kỳ nghỉ lễ, tăng 80% so với một năm trước đó. Jefferies ước tính doanh thu bán vé màn bạc đã thu về 5,7 tỷ nhân dân tệ trong năm ngày của kỳ nghỉ lễ, khi khán giả đổ xô xem bộ phim self-help có tên YOLO, kể về một người phụ nữ thừa cân và tìm thấy chính mình nhờ môn quyền anh.
Lê Na (Theo RT)