Kinh tế Xây dựng - Giao thông Kiểm lâm được phép lưu thông bằng xe máy trên tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên
Tổng cục đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho phép tạm thời lực lượng liểm lâm Vườn Quốc gia Bạch Mã (VQGBM) được lưu thông xe máy trên tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên phục vụ công tác tuần tra, bảo vệ rừng trong thời gian chưa bàn giao hoàn trả đường công vụ.
Lưu thông tạm thời
Theo đó, Bộ GTVT thống nhất với đề xuất, báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh về việc quản lý, khai thác và bảo đảm an toàn giao thông đường cao tốc La Sơn - Hòa Liên nối Thừa Thiên Huế với Đà Nẵng.
VQGBM cho biết, trên cơ sở đề xuất của đơn vị này về việc cấp phép tạm thời cho lực lượng kiểm lâm được lưu thông bằng xe gắn máy trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan phục vụ công tác tuần tra kiểm soát và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), Bộ GTVT giao Cục Quản lý đường bộ II, III phối hợp với cơ quan chức năng quản lý VQGBM để hướng dẫn, cấp phép tạm thời cho lực lượng kiểm lâm được lưu thông xe gắn máy trên tuyến trong thời gian chưa bàn giao hoàn trả đường tuần tra rừng.
Cục Quản lý đường bộ II, III căn cứ kết quả công tác tiếp nhận, bàn giao đưa công trình đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đi vào khai thác, sử dụng và rà soát, đối chiếu với hồ sơ hoàn thành công trình, hiện trạng đoạn tuyến, hồ sơ pháp lý của dự án đã tiếp nhận từ Ban QLDA đường Hồ Chí Minh nhằm điều chỉnh nội dung, vị trí các biển báo theo quy định của Bộ GTVT để người điều khiển phương tiện chủ động hành trình tại các lối vào cao tốc.
Ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh thông tin, hiện đơn vị đang phối hợp với các cơ quan liên quan điều chỉnh thông tin trên biển chỉ dẫn trên tuyến và các đường kết nối có thể thông tin trên biển về cao tốc như lối vào đường cao tốc, biểu tượng đường cao tốc, trong đó tại hai đầu dự án, các vị trí nút giao phải có chỉ dẫn thông tin dự án. Tháo dỡ các biển báo hạn chế tốc độ khai thác tối đa cho phép 60km/h chưa hợp lý trên một số vị trí và hoàn thành dứt điểm một số hạng mục phát sinh còn lại như hệ thống an toàn giao thông, các vị trí sụt trượt do mưa lũ và hoàn trả đường công vụ tuần tra rừng cho VQGBM.
Ngoài ra, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng phối hợp với Cục Quản lý đường bộ II, III tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, kiểm tra rà soát tổ chức triển khai giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn - Túy Loan nhằm khai thác sử dụng hiệu qua và đảm bảo an toàn giao thông.
Lo lắng chất lượng đường công vụ
Liên quan đến tiến độ hoàn trả đường công vụ tuần tra kiểm soát và PCCCR của VQGBM, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, hiện tại công tác xử lý các điểm sạt trượt, lũ cuốn trôi, mở rộng đảm bảo êm thuận trên tuyến đường công vụ đang được triển khai thi công với 7 điểm trên tuyến, tiến độ thi công đã đạt hơn 2/3 khối lượng công trình, dự kiến hoàn thành cuối tháng 7/2022.
Ghi nhận của PV cho thấy, tại khu vực Khe Ao gần Trạm Kiểm lâm Hương Lộc (Nam Đông) thuộc VQGBM, tuyến đường tuần rừng bị lũ “xé” từ năm 2020 đã được hoàn trả lại. Đơn vị thi công đang tiến hành đúc lại các tấm bê tông bị lũ cuốn trôi và hoàn trả đảm bảo êm thuận ở hai đường dẫn qua ngầm tràn. Điểm sạt lở trên tuyến đường công vụ cách đó chừng 500m cũng được đào mở rộng đường và gia cố lại…
Theo thống kê của VQGBM, từ khu vực thuộc Trạm kiểm lâm Hương Lộc đến Trạm kiểm lâm Mỏ Rang (Nam Đông) xuất hiện hơn 10 điểm sạt lở nặng, ngầm tràn bị cuốn như ở đèo số 10, Khe Ao, Khe Thầu Đâu, Khe Trường... Những điểm này dù trươc đây đã có hoàn trả một phần đường công vụ nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao trong mùa mưa lũ. Hiện, các đơn vị thi công đang hoàn trả, xử lý sạt trượt và đổ bê tông gia cố các ngầm tràn, điểm sạt lở.
Ông Lê Quốc Khánh, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Hương Lộc cho rằng, đường tuần rừng trước đây tận dụng lại đường 14C cũ với nền đường hẹp nhưng khá vững chắc, tuần rừng khá thuận lợi. Tuy nhiên, từ khi thi công tuyến cao tốc với tác động địa chất, máy móc cơ giới đã làm tình trạng sạt lở, bồi lấp ngày một hiện hữu hơn gây khó khăn, nguy hiểm cho lực lượng làm nhiệm vụ trong mùa mưa lũ. Đợt hoàn trả đường lần nay tuy có đầu tư làm lại một số đoạn nhưng phải qua mùa lũ một năm ở các khu vực này mới “kiểm chứng” được. Lực lượng kiểm lâm yêu cầu có sự góp ý, tham gia khi thi công cũng như nghiệm thu tuyến đường công vụ, nhằm đảm bảo bền vững cho tuyến đường phục vụ tuần tra về lâu dài.
“Trạm Kiểm lâm Hương Lộc quản lý bảo vệ 4 tiểu khu với diện tích hơn 4.000 ha rừng. Tuyến đường công vụ thuộc phân khu hành chính dịch vụ của VQGBM. Từ tuyến đường này lực lượng tuần rừng khi thực hiện nhiệm vụ sẽ tuần tra đến khu vực bảo vệ nghiêm ngặt (vùng lõi) của Vườn. Do vậy, việc hoàn trả tuyến đường công vụ cần phải đảm bảo chất lượng nhằm phục vụ công tác tuần tra, PCCCR về lâu dài”, ông Khánh cho biết thêm.
Như Báo Thừa Thiên Huế trước đó đã thông tin, tuyến đường công vụ tuần tra kiểm soát và PCCCR của VQGBM chậm hoàn trả cùng với việc tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan đi vào hoạt động đã gây khó khăn cho công tác tuần tra bảo vệ rừng của đơn vị này. Đường này vốn được tận dụng lại từ tuyến tỉnh lộ 14C với nền đường đất, một số đoạn tuyến có ngầm tràn được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Đường chạy song song và có một số đoạn bị chia cắt bởi tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan, đã xuống cấp nhiều đoạn, gây khó khăn cho tuần tra rừng.
Từ km23 đến km35 thuộc tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan có 3 trạm kiểm lâm nằm trên địa bàn huyện Nam Đông thực hiện công tác tuần tra, PCCCR thuộc VQGBM, hiện nay xuất hiện hơn 10 điểm sạt trượt, có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa lũ gây khó khăn, nguy hiểm cho lực lượng tuần tra rừng. Từ nguồn vốn của dự án cao tốc, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đang tiến hành thi công nâng cấp, sửa chữa.
Bài, ảnh: Hà Nguyên