Kịp thời hoàn chỉnh bản đồ và hồ sơ địa chính trên địa bàn TP Hà Tĩnh
Đoàn giám sát HĐND tỉnh đề nghị kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác đo đạc chỉnh lý, cập nhật biến động và lưu trữ, khai thác thông tin hồ sơ địa chính trên địa bàn TP Hà Tĩnh.
Chiều 14/9, đoàn giám sát chuyên đề “Kết quả thực hiện cập nhật, chỉnh lý bản đồ và hồ sơ địa chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 – 2023” của HĐND tỉnh làm việc với Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh thành phố Hà Tĩnh - Cẩm Xuyên.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ và Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga chủ trì. Cùng dự có Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hà Văn Trọng.
Thời gian qua, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh TP Hà Tĩnh - Cẩm Xuyên thường xuyên quan tâm đến công tác quản lý, theo dõi hồ sơ địa chính; đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để cập nhật đầy đủ thông tin vào hồ sơ địa chính. Hệ thống bản đồ địa chính sau đo đạc được chỉnh lý đã được cập nhật và chuyển tải về phường, xã để thực hiện.
Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn TP Hà Tĩnh đã hoàn thành đo đạc bản đồ địa chính và xây dựng hồ sơ địa chính giai đoạn 1 đối với 16/16 phường, xã theo dự án đo vẽ bản đồ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu.
Riêng giai đoạn 2 của dự án là cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chỉnh lý bản đồ địa chính sau cấp đổi hiện tại mới được Sở TN&MT nghiệm thu 6/16 phường, xã. Hiện tại còn 10 phường, xã đang được UBND thành phố xin phương án tháo gỡ, thực hiện hoàn thành dự án. Tính đến thời điểm hiện tại, số thửa đất đã được cấp đổi theo dự án và riêng lẻ trên địa bàn thành phố là 59.710 thửa, đạt 94,7% trong đó đất ở 28.475 thửa, đất nông nghiệp 31.226 thửa.
Tại cuộc làm việc, lãnh đạo Văn phòng Đất đai chi nhánh thành phố Hà Tĩnh – Cẩm Xuyên cũng đã nêu một số tồn tại, vướng mắc như: Hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai chưa hoàn thiện, việc đo đạc lập bản đồ 16/16 phường xã được đo vẽ từ năm 2014 nên hiện trạng sử dụng đất có sự biến động dẫn đến khó khăn trong quá trình xây dựng hồ sơ cấp GCNQSD đất; còn 12 phường, xã đơn vị tư vấn đo đạc chưa thực hiện việc bàn giao, nghiệm thu bản đồ địa chính sau cấp đổi giấy chứng nhận dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý hồ sơ địa chính; việc sử dụng hồ sơ dữ liệu dạng giấy gây nhiều khó khăn trong việc cập nhật chỉnh lý…
Đồng thời, kiến nghị sớm hoàn thành công tác biên tập, kiểm tra nghiệm thu bản đồ sau cấp giấy chứng nhận để thực hiện việc quản lý thống nhất theo quy định.
Ghi nhận những kết quả thực hiện cập nhật, chỉnh lý bản đồ và hồ sơ địa chính trên địa bàn TP Hà Tĩnh, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga và các đại biểu tham dự đề nghị kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác đo đạc chỉnh lý, cập nhật biến động và lưu trữ, khai thác thông tin nhằm đảm bảo theo quy định; phối hợp với UBND cấp xã thực hiện việc bàn giao hồ sơ địa chính khi có thay đổi công chức địa chính cấp xã theo quy định tại điểm d khoản 3 Điều 32, Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ TN&MT.
Thường xuyên thực hiện việc cập nhật, chỉnh lý bản đồ, hồ sơ địa chính đối với các trường hợp biến động do thực hiện quyền của người sử dụng đất; đôn đốc đơn vị tư vấn đo đạc bàn giao, nghiệm thu bản đồ địa chính sau cấp đổi giấy chứng nhận đảm bảo công tác quản lý hồ sơ địa chính...