Kịp thời tháo gỡ khó khăn cho hoạt động kinh doanh vận tải ô tô

Những bất cập, vướng mắc gây phát sinh chi phí cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng ô tô khi áp dụng quy định về thời gian làm việc của lái xe, đăng kiểm,... đang rất cần được các cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ.

Từ đầu năm đến nay, nhiều chủ xe bị từ chối kiểm định trên khắp địa bàn cả nước do xe thuộc nhóm kinh doanh vận tải (biển vàng) nhưng giấy đăng ký vẫn hiển thị xe biển trắng.

Trao đổi với PV, đại diện một Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Hà Nội thông tin, thời gian qua đơn vị đã từ chối đăng kiểm với nhiều xe ô tô kinh doanh vận tải có lắp biển vàng. Tuy nhiên trên giấy chứng nhận đăng ký xe vẫn là thông tin biển trắng (ký hiệu chữ T sau biển kiểm soát xe) nên ô tô sẽ bị cảnh báo trên phần mềm quản lý kiểm định của Cục Đăng kiểm.

Vướng mắc này phát sinh sau khi Điều 39 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 và Điều 18 Thông tư số 79/2024 của Bộ Công an yêu cầu chủ phương tiện phải đổi chứng nhận đăng ký xe khi biển số xe nền màu trắng đổi sang biển số xe nền màu vàng và ngược lại.

 Cần những giải pháp tháo gỡ kịp thời những khó khăn cho hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Cần những giải pháp tháo gỡ kịp thời những khó khăn cho hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Ngoài ra Nghị định 166/2024 và Thông tư 47/2024 của Bộ GTVT quy định không kiểm định đối với trường hợp có sự sai khác giữa chứng nhận đăng ký xe với phương tiện thực tế.

Anh Lâm - một lái xe công nghệ trú tại quận Thanh Xuân cho biết, còn khoảng hơn 1 tháng nữa là xe anh sẽ đến hạn kiểm định, màu biển số cũng đã chuyển sang màu vàng theo quy định của xe kinh doanh vận tải.

Thế nhưng để rút giấy đăng ký xe đang thế chấp vay vốn tại ngân hàng để làm thủ tục đổi thông tin màu biển số trên giấy đăng ký là không hề dễ dàng. Chỉ có cách vay mượn thanh toán khoản nợ trước đó thì mới lấy được giấy đăng ký xe ra.

Đây cũng là nguyên nhân khiến hàng loạt xe kinh doanh dịch vụ không thể đăng kiểm theo quy định mới. Đối với doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải có nhiều đầu xe thì việc này càng khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, quy định mới về giới hạn lái xe không quá 48 giờ trong một tuần đang gây ra không ít khó khăn cho cả lái xe và doanh nghiệp vận tải.

Anh Đông, một lái xe khách đường dài ngán ngẩm, ra khỏi nội thành Hà Nội từ bến xe Mỹ Đình xuống Pháp Vân nhiều khi cũng phải mất 45 phút, thậm chí cả tiếng đồng hồ vì đường Vành đai 3 ùn tắc. Nhiều khi ra đến cao tốc vẫn tắc khiến thời gian di chuyển kéo dài, tài xế không được nghỉ ngơi và nhiều khi mệt mỏi, ức chế có thể dẫn tới nguy cơ mất an toàn.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đánh giá, theo quy định hiện hành, số giờ làm việc của lái xe bị giảm khoảng 20 - 30% đối với vận tải đường ngắn và trên 30% đối với vận tải đường dài; tương đương giảm 20 - 30% thu nhập do giảm giờ làm việc.

Đặc điểm hoạt động vận tải của Việt Nam chỉ tăng vào các dịp nghỉ lễ, Tết, nghỉ cuối tuần, cuối năm,... Do đó thời gian của người lái xe ô tô kinh doanh có thể vượt thời gian quy định không phải là liên tục trong cả tháng và cả năm.

Vì vậy Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh thời gian lái xe của người lái ô tô kinh doanh vận tải lên 70 giờ/tuần, bằng với mức cao nhất theo các quy định của Mỹ, EU và Nhật Bản.

Đồng thời các cơ quan chức năng chỉ xử phạt theo Nghị định 168/2024 đối với các hành vi vi phạm về vượt quá thời gian lái xe liên tục, thời gian lái xe trong ngày và thời gian lái xe trong tuần của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải trên 10% thời gian quy định.

 Hiện nay cả nước có hơn 1,2 triệu xe ô tô kinh doanh vận tải gặp khó khăn khi đăng kiểm.

Hiện nay cả nước có hơn 1,2 triệu xe ô tô kinh doanh vận tải gặp khó khăn khi đăng kiểm.

Để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động đăng kiểm xe ô tô kinh doanh vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề xuất Bộ GTVT giải pháp cho chủ xe tạm thời chưa xuất trình ngay giấy đăng ký xe đã được đổi khi làm thủ tục kiểm định trong thời hạn 3 tháng và quá trình này sẽ kéo dài trong 6 tháng hoặc 1 năm.

Tuy vậy Cục Đăng kiểm nhận định việc cho tạm nợ xuất trình giấy đăng ký xe đã được đổi chỉ là giải pháp tình thế trong một khoảng thời gian nhất định để tháo gỡ khó khăn cho chủ xe và không làm thay đổi bản chất của việc phải thực hiện cấp đổi giấy đăng ký xe.

Thế Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/kip-thoi-thao-go-kho-khan-cho-hoat-dong-kinh-doanh-van-tai-o-to-post337262.html