Korean Air đã hoàn tất việc mua lại Asiana Airlines với 1,3 tỷ USD
Sau khi hoàn tất việc mua lại Asiana Airlines với thỏa thuận trị giá 1,3 tỷ USD, Hãng hàng không Korean Air của Hàn Quốc đã trở thành một trong những hãng hàng không lớn nhất châu Á.
Ngày 12/12, hãng hàng không Korean Air của Hàn Quốc cho biết đã hoàn tất việc mua lại đối thủ cạnh tranh Asiana Airlines với thỏa thuận trị giá 1,8 nghìn tỷ won (1,3 tỷ USD), giúp hãng trở thành một trong những hãng hàng không lớn nhất châu Á.
Thương vụ mất 4 năm để hoàn tất, ban đầu được Korean Air công bố vào năm 2020 để “giải cứu” Asiana, vốn đang gánh khoản nợ khổng lồ do nhu cầu đi lại sụt giảm trong đại dịch COVID-19.
Việc mua lại đã phải đối mặt với nhiều cản trở, trong đó có lo ngại về cạnh tranh. Vì vậy, Korean Air đã phải nhượng bộ đáng kể với các cơ quan quản lý toàn cầu, chẳng hạn như chuyển một số tuyến bay cho các hãng hàng không khác và bán mảng kinh doanh vận chuyển hàng hóa của Asiana.
Thỏa thuận mới giúp Korean Air sở hữu 63,88% cổ phần của Asiana, biến hãng này thành công ty con muộn hơn 3 năm so với dự kiến ban đầu.
Tập đoàn Korean Air mở rộng có thể chiếm hơn một nửa năng lực vận chuyển hành khách của Hàn Quốc, từ đó sẽ trở thành hãng hàng không lớn thứ 12 thế giới tính theo năng lực vận chuyển quốc tế.
Theo kết quả tài chính năm 2023, Korean Air được đánh giá là một trong những hãng hàng không lớn nhất khu vực Châu Á-Thái Bình Dương về doanh thu, sánh ngang với 3 hãng hàng không của quốc gia “tỷ dân” Trung Quốc.
Korean Air tuyên bố sẽ không có đợt sa thải nào diễn ra trong quá trình sáp nhập. Thay vào đó, công ty kỳ vọng vào sự tăng trưởng tự nhiên của đội ngũ nhân viên thông qua việc mở rộng kinh doanh và phân công lại nhân viên cho phù hợp. Trong khi đó, Asiana sẽ tiếp tục hoạt động như một công ty con của Korean Air trong tối đa hai năm trước khi hoàn tất quá trình sáp nhập. Mặc dù vậy, hãng sẽ giữ nguyên tên gọi Korean Air, song sẽ giới thiệu một diện mạo thương hiệu hoàn toàn mới.
Korean Air cho biết một kế hoạch sáp nhập các chương trình khách hàng thường xuyên của hai hãng hàng không sẽ được đệ trình lên Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc vào tháng 6/2025 nhằm chờ xem xét và phê duyệt.
Việc sáp nhập giữa Korean Air và Asiana cũng nhằm tăng cường năng lực và phạm vi hoạt động toàn cầu của Sân bay Quốc tế Incheon, nơi cạnh tranh với các trung tâm lớn ở châu Á. Dự kiến, Asiana sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường vào ngày 16/1 năm tới để bổ nhiệm các vị trí giám đốc mới do Korean Air đề cử./.