Kpop thay đổi để thâu tóm thị trường thế giới?

Giới chuyên gia chỉ ra các nhóm nhạc Kpop đang tập trung cho thị trường quốc tế hơn nội địa. Họ muốn nắm bắt tất cả thay vì chỉ nổi tiếng ở một quốc gia.

Có phải ngành công nghiệp Kpop đang trong giai đoạn thay đổi thế hệ? Đây là một trong những câu hỏi thường trực của các chuyên gia trong ngành và người hâm mộ. Khán giả tin rằng các nhóm tân binh như ITZY và TXT mang đến một kỷ nguyên mới. Số khác lại cho rằng thời điểm thay đổi thế hệ vẫn chưa đến vì hầu hết ngôi sao thế hệ thứ 3 - bao gồm BTS và BlackPink - đang phát triển mạnh mẽ.

Kpop thế hệ thứ 4 đề cập những nhóm nhạc ra mắt từ cuối năm 2018. Họ tập trung nhiều hơn vào thị trường quốc tế và phụ thuộc vào các nền tảng kỹ thuật số. Ngoài ITZY hay TXT, Stray Kids, (G)I-DLE, ENHYPEN, Treasure, ATEEZ, Everglow và aespa cũng được xếp vào nhóm nhạc thế hệ thứ 4.

Chiến thuật của Kpop thế hệ thứ 4

Trước đây, hầu hết nghệ sĩ Kpop đều nỗ lực để có được chỗ đứng trong ngành âm nhạc nội địa trước khi tính đến việc thâm nhập thị trường nước ngoài. Những ngôi sao ngày nay thì khác. Họ đặt mục tiêu trên sân khấu toàn cầu ngay từ khi mới bắt đầu sự nghiệp. Đặc biệt, kể từ khi BTS lấn sân sang thị trường chính thống của Mỹ, ngày càng nhiều ca sĩ tân binh tìm cách viết nên lịch sử của chính mình ở đó.

 ITZY quảng bá trên nhiều chương trình Mỹ sau khi ra mắt.

ITZY quảng bá trên nhiều chương trình Mỹ sau khi ra mắt.

TXT, một nhóm nhạc nam được ra mắt bởi Big Hit Entertainment vào năm 2019 và nhóm nhạc nữ ITZY của JYP Entertainment đã bắt đầu các hoạt động quảng bá tại Mỹ ngay sau khi ra mắt. ITZY cũng đến thăm Indonesia cùng các quốc gia khác để quảng bá âm nhạc. ATEEZ đã biểu diễn ở Bắc Mỹ chỉ khoảng 4 tháng sau khi ra mắt.

Choi Ha Rim - biên tập viên tạp chí IDOLOGY - so sánh những ngôi sao kể trên với EXO - nhóm nhạc nổi bật của thế hệ Kpop thứ ba.

Choi nói với The Korea Times: “EXO đã sử dụng chiến lược bản địa hóa ngay từ đầu để thâm nhập thị trường Trung Quốc. Họ tung ra nhóm nhỏ EXO-M bao gồm 4 thành viên người Trung Quốc. Các ca sĩ tân binh ngày nay thì khác. Họ thường không nhắm đến một quốc gia hoặc khu vực cụ thể, mà cố gắng nắm lấy tất cả".

Do đó, một số nhóm nhạc mới như EVERGLOW nổi tiếng tại nước ngoài, trong khi ở thị trường Hàn Quốc lại khá mờ nhạt. Sự nổi tiếng toàn cầu và những thành tích trên thị trường quốc tế đang giúp nhóm lan rộng tên tuổi ở quê nhà.

Sự xuất hiện của các nhóm nhạc Kpop không có thành viên Hàn Quốc cũng đáng chú ý. Việc đưa các thành viên nước ngoài vào nhóm nhạc đã là chiến lược được sử dụng rộng rãi ở các công ty giải trí nhằm thu hút người hâm mộ quốc tế. Nhưng giờ đây, họ đang thực hiện cách tiếp cận táo bạo hơn, đó là tất cả thành viên đến từ nước ngoài.

 WayV là nhóm nhạc của SM nhưng tập trung vào thị trường Trung Quốc.

WayV là nhóm nhạc của SM nhưng tập trung vào thị trường Trung Quốc.

Năm ngoái, JYP cho ra mắt nhóm nhạc nữ gồm tất cả thành viên người Nhật Bản là NiziU. Không lâu sau, SM Entertainment ra mắt nhóm nhạc Trung Quốc WayV. Một số người đặt câu hỏi liệu NiziU hay WayV có thuộc Kpop không. Nhưng theo giới chuyên gia, những nhóm kể trên được xem như "phiên bản mở rộng" của các nhóm nhạc Kpop hiện có.

Các nhóm nhạc Kpop thuộc thế hệ thứ 4 cũng có nhiều nền tảng khác ngoài YouTube và Twitter để giao tiếp với người hâm mộ trên toàn cầu.

Choi nói: “Các nền tảng như YouTube đã được sử dụng làm công cụ giao tiếp trong một thời gian dài, nhưng ngày nay, có nhiều nền tảng dành cho người hâm mộ hơn như Weverse, Lysn và Universe. Một số công ty thậm chí cung cấp dịch vụ nhắn tin trực tiếp giữa ngôi sao và khán giả, giúp họ tăng cường sự tương tác".

Thách thức đối với thế hệ mới

Theo định nghĩa của một số chuyên gia, thế hệ Kpop đầu tiên bắt đầu vào cuối những năm 1990, với sự xuất hiện của các nghệ sĩ nổi tiếng như HOT, S.E.S, SECHSKIES và Fin.KL. Những nhóm nhạc này nổi tiếng ở Hàn Quốc, nhưng có rất ít khán giả quốc tế biết tới.

Trường hợp HOT nổi tiếng ở Trung Quốc hay BoA trở thành người Hàn Quốc đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng nhạc pop lớn nhất Nhật Bản Oricon vào năm 2002 là những trường hợp hiếm hoi so với bối cảnh Kpop hiện tại.

TVXQ, Super Junior, SNSD, KARA và Big Bang ra mắt sau năm 2004 được biết đến như những thủ lĩnh của thế hệ thứ 2. Họ đã mở rộng sức ảnh hưởng của Kpop ở thị trường Nhật Bản và Trung Quốc.

 BTS và BlackPink là đại diện tiêu biểu cho thế hệ thứ 3.

BTS và BlackPink là đại diện tiêu biểu cho thế hệ thứ 3.

Các ngôi sao thế hệ thứ 3 bao gồm BTS, BlackPink, EXO, TWICE đã và đang gây tiếng vang lớn trên toàn châu Á. Với sự nổi lên của các nền tảng, những ca sĩ này đã tiếp cận được lượng khán giả toàn cầu và xây dựng fandom quốc tế lớn mạnh, vững chắc.

Giờ đây, các nghệ sĩ thế hệ mới nhất muốn tạo dấu ấn riêng, hướng đến mục tiêu cao hơn nữa. Nhưng các nhà phê bình chỉ ra rằng, để đáp ứng kỳ vọng của công chúng, họ nên nhạy cảm hơn về văn hóa và thông điệp.

Trên thực tế, hàng chục ngôi sao Kpop gần đây bị chỉ trích vì sự vô cảm về văn hóa. Một trong số đó là IM của Monsta X, người đã xin lỗi vào ngày 15/2 sau khi mặc chiếc áo có cụm từ Hồi giáo trong hình ảnh quảng bá album solo sắp ra mắt. Một số người hâm mộ cảm thấy bị xúc phạm và cho rằng cụm từ như vậy không nên được sử dụng vì "lý do thẩm mỹ".

 Sau thành công của những nhóm nhạc đi trước, Kpop đối mặt với thách thức lớn khi phát triển tại thị trường quốc tế.

Sau thành công của những nhóm nhạc đi trước, Kpop đối mặt với thách thức lớn khi phát triển tại thị trường quốc tế.

Nhà phê bình âm nhạc Cha Woo Jin nói: “Các ngôi sao Kpop và công ty chủ quản cần hiểu bối cảnh lịch sử và văn hóa rộng lớn hơn, xem xét cơ sở người hâm mộ Kpop đa dạng như thế nào. Để có được sự công nhận toàn cầu, họ nên thận trọng hơn trong việc tạo dựng nội dung".

Cha Woo Jin cũng đề cập đến vấn đề sức khỏe tinh thần của những người nổi tiếng. "Nhiều ca sĩ tiết lộ họ mắc chứng trầm cảm. Họ có thể cảm thấy căng thẳng hơn ở hiện tại vì càng ngày càng phải chuẩn bị nhiều nội dung cho các nền tảng khác nhau. Họ cũng phải dành nhiều thời gian để giao tiếp với người hâm mộ. Vì vậy, không chỉ ca sĩ mà các công ty cũng nên tìm cách xử lý vấn đề này tốt hơn”.

Cha Woo Jin khuyên các nhóm nhạc tân binh không nên quá choáng ngợp trước thành tích của những người đi trước. Ông nói: “Thành công không chỉ là đứng đầu bảng xếp hạng. Các ca sĩ tân binh nên rèn con đường riêng của họ thay vì cố gắng đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định".

Minh Hạo

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/kpop-thay-doi-de-thau-tom-thi-truong-the-gioi-post1185044.html