KTM chế tạo siêu xe mạnh 523 mã lực, giá hơn 270.000 USD

Siêu xe đường đua KTM X-Bow GTX vừa được ra mắt. Xe trang bị động cơ tăng áp dung tích 2.5L do Audi Sport phát triển.

 Đây là KTM X-Bow GTX, siêu xe đường đua đầu tiên của hãng xe Áo vừa được ra mắt với giá từ 230.000 euro, tương đương 270.062 USD. Sở hữu thân vỏ liền khối bằng sợi carbon và sử dụng nền tảng từ X-Bow tiêu chuẩn, siêu xe này chỉ nặng 1.048 kg. Theo KTM, khung chống lật trên X-Bow GTX đạt tiêu chuẩn xe đua FIA, có thể chịu được khối lượng của xe trong các bài kiểm tra áp suất khi lật.

Đây là KTM X-Bow GTX, siêu xe đường đua đầu tiên của hãng xe Áo vừa được ra mắt với giá từ 230.000 euro, tương đương 270.062 USD. Sở hữu thân vỏ liền khối bằng sợi carbon và sử dụng nền tảng từ X-Bow tiêu chuẩn, siêu xe này chỉ nặng 1.048 kg. Theo KTM, khung chống lật trên X-Bow GTX đạt tiêu chuẩn xe đua FIA, có thể chịu được khối lượng của xe trong các bài kiểm tra áp suất khi lật.

 KTM X-Bow GTX mang nét thiết kế lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu, từng được áp dụng trên X-Bow GT4. Khung xe làm từ carbon, được ghép với kính chắn gió dạng vòm, liền mạch với cửa kính 2 bên hông. Để đáp ứng khả năng vận hành trên đường đua, phần kính chắn gió được làm từ Makrolon - một vật liệu polycarbonate với đặc tính bền, dễ thay thế và giá rẻ.

KTM X-Bow GTX mang nét thiết kế lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu, từng được áp dụng trên X-Bow GT4. Khung xe làm từ carbon, được ghép với kính chắn gió dạng vòm, liền mạch với cửa kính 2 bên hông. Để đáp ứng khả năng vận hành trên đường đua, phần kính chắn gió được làm từ Makrolon - một vật liệu polycarbonate với đặc tính bền, dễ thay thế và giá rẻ.

 Đèn pha dạng LED có thiết kế nhỏ gọn, thân xe đậm chất khí động học với bộ chia gió phía trước, các rãnh dẫn gió bên hông và cánh gió thể thao phía sau. Xe không có gương chiếu hậu do đã được trang bị 2 camera, hình ảnh được hiển thị trên màn hình trong cabin.

Đèn pha dạng LED có thiết kế nhỏ gọn, thân xe đậm chất khí động học với bộ chia gió phía trước, các rãnh dẫn gió bên hông và cánh gió thể thao phía sau. Xe không có gương chiếu hậu do đã được trang bị 2 camera, hình ảnh được hiển thị trên màn hình trong cabin.

 Ở nội thất, KTM X-Bow GTX có ghế đua Recaro có khung làm từ sợi carbon-kevlar. Dây đai an toàn 6 điểm, vô lăng bọc da lộn có tích hợp màn hình nhỏ. Hệ thống lái trợ lực điện được sử dụng thay cho hệ thống thủy lực trên GT4. Hãng xe Áo cho biết ngoài việc có khối lượng nhẹ hơn, X-Bow GTX còn có 3 tùy chọn khác nhau để người dùng có thể cá nhân hóa.

Ở nội thất, KTM X-Bow GTX có ghế đua Recaro có khung làm từ sợi carbon-kevlar. Dây đai an toàn 6 điểm, vô lăng bọc da lộn có tích hợp màn hình nhỏ. Hệ thống lái trợ lực điện được sử dụng thay cho hệ thống thủy lực trên GT4. Hãng xe Áo cho biết ngoài việc có khối lượng nhẹ hơn, X-Bow GTX còn có 3 tùy chọn khác nhau để người dùng có thể cá nhân hóa.

 "Trái tim" của KTM X-Bow GTX đến từ khối động cơ tăng áp 5 xy-lanh, 2.5L do Audi Sport phát triển, công suất cực đại 523 mã lực, mô-men xoắn 650 Nm. Động cơ được đặt trong khung thép phía sau. KTM cho biết van phun, cửa xả, hệ thống nạp, hệ thống xả và phần mềm được sửa đổi để cho ra hiệu suất đó.

"Trái tim" của KTM X-Bow GTX đến từ khối động cơ tăng áp 5 xy-lanh, 2.5L do Audi Sport phát triển, công suất cực đại 523 mã lực, mô-men xoắn 650 Nm. Động cơ được đặt trong khung thép phía sau. KTM cho biết van phun, cửa xả, hệ thống nạp, hệ thống xả và phần mềm được sửa đổi để cho ra hiệu suất đó.

 Xe trang bị hộp số tuần tự MF 6 cấp của Holinger, ly hợp đua làm từ kim loại và bộ vi sai chống trượt. GTX cũng sử dụng bộ chuyển số hoạt động bằng điện, đây là bộ phận thường xuất hiện trên các mẫu xe đua LeMans LMP, do SaReNi cung cấp. Nếu không có máy nén thủy lực, bộ tích áp và đường dây, hệ thống truyền động cũng sẽ nhẹ hơn đôi chút.

Xe trang bị hộp số tuần tự MF 6 cấp của Holinger, ly hợp đua làm từ kim loại và bộ vi sai chống trượt. GTX cũng sử dụng bộ chuyển số hoạt động bằng điện, đây là bộ phận thường xuất hiện trên các mẫu xe đua LeMans LMP, do SaReNi cung cấp. Nếu không có máy nén thủy lực, bộ tích áp và đường dây, hệ thống truyền động cũng sẽ nhẹ hơn đôi chút.

 Nhờ khối lượng nhẹ và hiệu suất mạnh, tỷ lệ công suất trên khối lượng của X-Bow GTX là 1,98 kg/PS, một con số khá ấn tượng. Những trang bị an toàn trên KTM X-Bow GTX bao gồm hệ thống kiểm soát độ bám đường có thể điều chỉnh 8 hướng, phanh ABS loại 3 dành cho xe đua, với 10 bước điều chỉnh, do Continental chế tạo. Cả 2 hệ thống này đều có thể điều chỉnh từ nút chức năng trên vô-lăng.

Nhờ khối lượng nhẹ và hiệu suất mạnh, tỷ lệ công suất trên khối lượng của X-Bow GTX là 1,98 kg/PS, một con số khá ấn tượng. Những trang bị an toàn trên KTM X-Bow GTX bao gồm hệ thống kiểm soát độ bám đường có thể điều chỉnh 8 hướng, phanh ABS loại 3 dành cho xe đua, với 10 bước điều chỉnh, do Continental chế tạo. Cả 2 hệ thống này đều có thể điều chỉnh từ nút chức năng trên vô-lăng.

Hệ thống treo xương đòn cũng có cấu hình khí động học, các bánh răng bằng nhôm được tích hợp, giúp điều chỉnh thân xe nhanh hơn. Bộ giảm chấn Sachs cũng thể điều chỉnh độ nhún.

Hệ thống treo xương đòn cũng có cấu hình khí động học, các bánh răng bằng nhôm được tích hợp, giúp điều chỉnh thân xe nhanh hơn. Bộ giảm chấn Sachs cũng thể điều chỉnh độ nhún.

 Do đây là mẫu xe đường đua, GTX được trang bị bình xăng an toàn FT3 120 lít, có thể dễ dàng thay đổi, phục vụ cho việc tiếp nhiên liệu nhanh trong các cuộc đua. Hệ thống dẫn khí chuyên dụng cũng đảm bảo cabin được thông gió. SaReNi cũng cung cấp hộp cầu chì điện tử của xe để đảm bảo tỷ lệ hỏng hóc thấp trong quá trình đua.

Do đây là mẫu xe đường đua, GTX được trang bị bình xăng an toàn FT3 120 lít, có thể dễ dàng thay đổi, phục vụ cho việc tiếp nhiên liệu nhanh trong các cuộc đua. Hệ thống dẫn khí chuyên dụng cũng đảm bảo cabin được thông gió. SaReNi cũng cung cấp hộp cầu chì điện tử của xe để đảm bảo tỷ lệ hỏng hóc thấp trong quá trình đua.

Tuấn Khanh
Ảnh: Paultan

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/ktm-che-tao-sieu-xe-manh-523-ma-luc-gia-hon-270000-usd-post1141862.html