Kuwait nâng cấp xe tăng Abrams cho chiến trường sa mạc

Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt một thỏa thuận quan trọng nhằm cung cấp cho Kuwait hỗ trợ duy trì xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2 và M1A2K Abrams.

Thỏa thuận được phê duyệt ngày 4/6/2025 này, ước tính có giá trị 325 triệu đô la, sẽ cung cấp cho Kuwait các bộ phận sửa chữa quan trọng, linh kiện thay thế và hỗ trợ hậu cần để duy trì đội xe tăng 218 xe tăng Abrams của nước này. General Dynamics Land Systems, nhà sản xuất xe tăng Abrams có trụ sở tại Michigan, sẽ đóng vai trò là nhà thầu chính.

Thỏa thuận được phê duyệt ngày 4/6/2025 này, ước tính có giá trị 325 triệu đô la, sẽ cung cấp cho Kuwait các bộ phận sửa chữa quan trọng, linh kiện thay thế và hỗ trợ hậu cần để duy trì đội xe tăng 218 xe tăng Abrams của nước này. General Dynamics Land Systems, nhà sản xuất xe tăng Abrams có trụ sở tại Michigan, sẽ đóng vai trò là nhà thầu chính.

Thỏa thuận này nhấn mạnh cam kết của Kuwait trong việc đảm bảo đội xe tăng của nước này vẫn hoạt động trong môi trường sa mạc khắc nghiệt, nhưng cũng đặt ra câu hỏi về khả năng tồn tại lâu dài của việc dựa vào các nền tảng cũ kỹ trong thời đại các mối đe dọa trên chiến trường đang thay đổi nhanh chóng.

Thỏa thuận này nhấn mạnh cam kết của Kuwait trong việc đảm bảo đội xe tăng của nước này vẫn hoạt động trong môi trường sa mạc khắc nghiệt, nhưng cũng đặt ra câu hỏi về khả năng tồn tại lâu dài của việc dựa vào các nền tảng cũ kỹ trong thời đại các mối đe dọa trên chiến trường đang thay đổi nhanh chóng.

M1A2 Abrams, nền tảng của lực lượng thiết giáp Kuwait, là xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ ba do Chrysler Defense thiết kế, hiện là một phần của General Dynamics Land Systems. Lần đầu tiên ra mắt vào những năm 1980, Abrams đã trải qua nhiều lần nâng cấp để duy trì tính cạnh tranh trên các chiến trường hiện đại.

M1A2 Abrams, nền tảng của lực lượng thiết giáp Kuwait, là xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ ba do Chrysler Defense thiết kế, hiện là một phần của General Dynamics Land Systems. Lần đầu tiên ra mắt vào những năm 1980, Abrams đã trải qua nhiều lần nâng cấp để duy trì tính cạnh tranh trên các chiến trường hiện đại.

Đội xe tăng của Kuwait, được giao từ năm 1994 đến năm 1997, bao gồm 218 xe tăng M1A2, sau đó được bổ sung thêm M1A2K, một biến thể được thiết kế riêng theo nhu cầu cụ thể của Kuwait. M1A2K, được ra mắt vào tháng 7 năm 2021, kết hợp các cải tiến độc đáo như hệ thống làm mát và năng lượng phụ trợ để ứng phó với nhiệt độ cao và cát của sa mạc Kuwait.

Đội xe tăng của Kuwait, được giao từ năm 1994 đến năm 1997, bao gồm 218 xe tăng M1A2, sau đó được bổ sung thêm M1A2K, một biến thể được thiết kế riêng theo nhu cầu cụ thể của Kuwait. M1A2K, được ra mắt vào tháng 7 năm 2021, kết hợp các cải tiến độc đáo như hệ thống làm mát và năng lượng phụ trợ để ứng phó với nhiệt độ cao và cát của sa mạc Kuwait.

Pháo nòng trơn M256 120mm của xe tăng, được sản xuất theo giấy phép của Rheinmetall, có thể bắn nhiều loại đạn, bao gồm đạn xuyên giáp, đạn ổn định vây, đạn phá hủy và đạn chống tăng nổ mạnh.

Pháo nòng trơn M256 120mm của xe tăng, được sản xuất theo giấy phép của Rheinmetall, có thể bắn nhiều loại đạn, bao gồm đạn xuyên giáp, đạn ổn định vây, đạn phá hủy và đạn chống tăng nổ mạnh.

Động cơ tua bin khí Honeywell AGT1500, sản sinh công suất 1.500 mã lực, giúp Abrams đạt tốc độ tối đa khoảng 42 dặm/giờ và khả năng di chuyển trên địa hình bằng phẳng, rộng mở của sa mạc Kuwait.

Động cơ tua bin khí Honeywell AGT1500, sản sinh công suất 1.500 mã lực, giúp Abrams đạt tốc độ tối đa khoảng 42 dặm/giờ và khả năng di chuyển trên địa hình bằng phẳng, rộng mở của sa mạc Kuwait.

Lớp giáp Chobham tổng hợp của xe tăng, kết hợp với các lớp uranium nghèo trong một số cấu hình, mang lại khả năng bảo vệ mạnh mẽ trước các mối đe dọa thông thường, trong khi hệ thống kiểm soát hỏa lực tiên tiến và kính ngắm hồng ngoại hướng về phía trước thế hệ thứ hai giúp tăng cường độ chính xác khi ngắm mục tiêu.

Lớp giáp Chobham tổng hợp của xe tăng, kết hợp với các lớp uranium nghèo trong một số cấu hình, mang lại khả năng bảo vệ mạnh mẽ trước các mối đe dọa thông thường, trong khi hệ thống kiểm soát hỏa lực tiên tiến và kính ngắm hồng ngoại hướng về phía trước thế hệ thứ hai giúp tăng cường độ chính xác khi ngắm mục tiêu.

Biến thể M1A2K, được phát triển riêng cho Kuwait, bao gồm các bản nâng cấp giải quyết môi trường hoạt động khắc nghiệt của Trung Đông. Một tính năng chính là Giá đỡ chống vật chất Counter Sniper, đặt súng máy hạng nặng M2 12,7mm phía trên súng chính, cho phép kíp lái tấn công các mục tiêu nhẹ hơn mà không cần tiêu tốn đạn 120mm.

Biến thể M1A2K, được phát triển riêng cho Kuwait, bao gồm các bản nâng cấp giải quyết môi trường hoạt động khắc nghiệt của Trung Đông. Một tính năng chính là Giá đỡ chống vật chất Counter Sniper, đặt súng máy hạng nặng M2 12,7mm phía trên súng chính, cho phép kíp lái tấn công các mục tiêu nhẹ hơn mà không cần tiêu tốn đạn 120mm.

Xe tăng cũng có Trạm vũ khí điều khiển từ xa chung [CROWS] II, một bệ ổn định cho súng máy M240 7,62mm, cho phép bắn chính xác trong khi kíp lái vẫn được bảo vệ bên trong tháp pháo. Những bổ sung này cải thiện tính linh hoạt của xe tăng trong các tình huống từ chiến đấu trong đô thị đến giao tranh ngoài sa mạc.

Xe tăng cũng có Trạm vũ khí điều khiển từ xa chung [CROWS] II, một bệ ổn định cho súng máy M240 7,62mm, cho phép bắn chính xác trong khi kíp lái vẫn được bảo vệ bên trong tháp pháo. Những bổ sung này cải thiện tính linh hoạt của xe tăng trong các tình huống từ chiến đấu trong đô thị đến giao tranh ngoài sa mạc.

Việc duy trì một đội xe tăng Abrams trong môi trường sa mạc của Kuwait không phải là một nhiệm vụ nhỏ. Động cơ tua bin khí AGT1500, mặc dù mạnh mẽ, nhưng lại nổi tiếng là tốn nhiều công bảo dưỡng, đòi hỏi phải kiểm tra thường xuyên và thay thế các bộ phận như bộ lọc không khí, vốn dễ bị tắc nghẽn trong điều kiện nhiều cát.

Việc duy trì một đội xe tăng Abrams trong môi trường sa mạc của Kuwait không phải là một nhiệm vụ nhỏ. Động cơ tua bin khí AGT1500, mặc dù mạnh mẽ, nhưng lại nổi tiếng là tốn nhiều công bảo dưỡng, đòi hỏi phải kiểm tra thường xuyên và thay thế các bộ phận như bộ lọc không khí, vốn dễ bị tắc nghẽn trong điều kiện nhiều cát.

Hệ thống xích và hệ thống treo của xe tăng cũng phải đối mặt với sự mài mòn nhanh chóng do địa hình sa mạc khắc nghiệt, đòi hỏi phải cung cấp ổn định các bộ phận thay thế chất lượng cao. Các hệ thống điện tử, chẳng hạn như kính ngắm FLIR thế hệ thứ hai và radio AN/VRC-92E SINCGARS, dễ bị hỏng do nhiệt nếu không được bảo dưỡng đúng cách.

Hệ thống xích và hệ thống treo của xe tăng cũng phải đối mặt với sự mài mòn nhanh chóng do địa hình sa mạc khắc nghiệt, đòi hỏi phải cung cấp ổn định các bộ phận thay thế chất lượng cao. Các hệ thống điện tử, chẳng hạn như kính ngắm FLIR thế hệ thứ hai và radio AN/VRC-92E SINCGARS, dễ bị hỏng do nhiệt nếu không được bảo dưỡng đúng cách.

Quyết định đầu tư vào duy trì của Kuwait phản ánh sự hiểu biết về những thách thức này, vì ngay cả một xe tăng không hoạt động cũng có thể làm giảm hiệu quả chiến đấu của một đơn vị. Xương sống hậu cần của nỗ lực này phụ thuộc rất nhiều vào General Dynamics, công ty có lịch sử lâu dài trong việc hỗ trợ các nhà khai thác Abrams trên toàn thế giới.

Quyết định đầu tư vào duy trì của Kuwait phản ánh sự hiểu biết về những thách thức này, vì ngay cả một xe tăng không hoạt động cũng có thể làm giảm hiệu quả chiến đấu của một đơn vị. Xương sống hậu cần của nỗ lực này phụ thuộc rất nhiều vào General Dynamics, công ty có lịch sử lâu dài trong việc hỗ trợ các nhà khai thác Abrams trên toàn thế giới.

Bên trong nhà máy sữa chữa chiến xa M1A2 Abrams

Tuệ Minh

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/kuwait-nang-cap-xe-tang-abrams-cho-chien-truong-sa-mac-post1546153.html