Kỳ 2: Bảo đảm tiến độ và chất lượng

Theo lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thành phố nhanh chóng tổ chức quán triệt, triển khai để sớm ổn định tình hình tại các địa phương và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2025.

Tạo điều kiện thuận tiện nhất cho người dân

Nhận thức rõ việc sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính là việc lớn, khó và nhạy cảm, nhất là việc kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan, đơn vị sau sắp xếp, nhiều đơn vị tại thành phố Hà Nội đã triển khai các giải pháp sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức; đồng thời tạo các điều kiện tốt nhất cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Hà Nội Trần Đình Cảnh cho biết, hiện Thành phố đang khẩn trương cụ thể hóa Nghị quyết số 1286/NQ-UBTVQH15 ngày 14/11/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 - 2025 để bắt đầu thực hiện từ ngày 1/1/2025. Tại các quận, huyện, thị xã, nhiệm vụ này cũng được triển khai một cách rốt ráo.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, quận Ba Đình đang tiến hành các bước sáp nhập phường Trúc Bạch và phường Nguyễn Trung Trực, trong giai đoạn đầu sau khi sắp xếp đơn vị hành chính sẽ có sự xáo trộn, khó khăn nhất định. Trong đó, người dân và doanh nghiệp sẽ mất thêm thời gian chuyển đổi một số giấy tờ có liên quan từ đơn vị hành chính cũ sang đơn vị hành chính mới. Nhận thức được vấn đề này, Ủy ban nhân dân quận phối hợp với các đơn vị xây dựng kế hoạch đáp ứng việc thay đổi giấy tờ có liên quan, như: Căn cước công dân, đăng ký kinh doanh...; tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện các thủ tục chuyển đổi giấy tờ và không thu các loại phí, lệ phí.

Cử tri thị trấn Kim Bài (huyện Thanh Oai) đồng tình khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Cử tri thị trấn Kim Bài (huyện Thanh Oai) đồng tình khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Huyện Ứng Hòa là đơn vị giảm nhiều đơn vị hành chính nhất của thành phố Hà Nội, từ 29 xã, thị trấn còn 20 xã, thị trấn (giảm 9 đơn vị) và đến nay tình hình đều ổn định.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hoa Sơn (huyện Ứng Hòa) Nguyễn Duy Chuyên, người dân đi từ chỗ xa nhất đến trụ sở Ủy ban nhân dân xã mới là khoảng 13 km, nhưng hiện nay, việc thực hiện Đề án 06 đã giúp tiết kiệm thời gian, để người dân đỡ phải đi lại nhiều, cho nên việc giải quyết các thủ tục hành chính cũng khá thuận lợi. Đối với đội ngũ cán bộ, nhất là với cán bộ đoàn thể, nếu nghỉ công tác sớm thì thu nhập rất thấp, do đó đề nghị Thành phố, huyện có chế độ chính sách phù hợp để động viên và ổn định đời sống những cán bộ dôi dư.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Cao Thành (huyện Ứng Hòa) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, sau khi nhận được thông tin Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết số 1286/NQ-UBTVQH15, ông đã chủ động viết đơn xin nghỉ dù vẫn còn gần chục năm công tác. “Tôi đủ năm công tác để nhận lương hưu rồi, cũng được Thành phố hỗ trợ nữa, nên xác định nghỉ sớm cho vui khỏe”, ông Hùng nói. Tuy nhiên, Chủ tịch xã Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, dù việc triển khai sắp xếp đơn vị hành chính được triển khai từ đầu năm 2024, nhưng đội ngũ cán bộ, công chức của xã vẫn làm tốt nhiệm vụ, không ảnh hưởng đến công việc chung. Điều này thể hiện qua việc các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 của xã Cao Thành đến nay đều đã đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Cũng với tinh thần trên, dù phải “chia nửa” để phần lớn diện tích sáp nhập vào phường Bách Khoa và một phần sáp nhập vào phường Thanh Nhàn, nhưng mới hết tháng 10/2024, phường Cầu Dền (quận Hai Bà Trưng) đã thu ngân sách đạt 103% kế hoạch. Cùng với đó, các công việc vẫn “chạy”, không để người dân chờ đợi giải quyết thủ tục hành chính, không có phản ánh về thái độ của cán bộ, công chức. “Chúng tôi rất yên tâm và sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Cầu Dền Hoàng Anh Tuấn nói.

Cán bộ phường Cầu Dền (quận Hai Bà Trưng) hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho người có công.

Cán bộ phường Cầu Dền (quận Hai Bà Trưng) hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho người có công.

Ngay sau khi hoàn thành sắp xếp lại 7 phường (Cầu Dền, Bách Khoa, Đống Mác, Đồng Nhân, Thanh Nhàn, Bạch Mai, Quỳnh Lôi), 4 phường mới của quận Hai Bà Trưng sẽ bố trí riêng một bộ phận hướng dẫn và thông báo ngày cụ thể để người dân ra thực hiện thủ tục hành chính.

“Tinh thần của quận theo đúng chủ trương chung là vừa miễn phí, vừa tạo điều kiện tối đa cho người dân trong quá trình chuyển đổi giấy tờ phù hợp với địa giới hành chính mới. Hơn nữa, hiện đã rất thuận lợi, do nhiều thủ tục hành chính có thể thực hiện trực tuyến”, Trưởng phòng Nội vụ quận Hai Bà Trưng Lê Bích Hằng chia sẻ.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 8 phường Bách Khoa Lê Thị Thanh Hương cũng cho biết: “Vừa qua Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 1286, Ủy ban nhân dân phường đã nhanh chóng có kế hoạch và triển khai xuống các tổ dân phố một cách bài bản để chuẩn bị những điều kiện cần thiết cho việc sáp nhập. Bộ máy quản lý của các tổ dân phố đã sẵn sàng triển khai nhiệm vụ khi có đơn vị hành chính phường mới. Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường cũng đã thông báo khi 7 tổ dân phố phường Cầu Dền nhập vào phường Bách Khoa thì cùng với 12 tổ dân phố cũ của phường, các tổ dân phố vẫn hoạt động bình thường, không có gì thay đổi. Giấy tờ hành chính cũng sẽ không bị xáo trộn gì nên người dân yên tâm, tư tưởng ổn định”.

Công tác cán bộ đóng vai trò quan trọng

Theo Trưởng phòng Nội vụ quận Ba Đình Nguyễn Mạnh Cường, từ năm 2023, quận đã tạm dừng thi tuyển công chức cấp phường, để dành các vị trí để bố trí đội ngũ cán bộ, công chức sau sáp nhập. Hiện biên chế cấp phường của quận còn thiếu khoảng 30 người, quận sẽ bố trí 7 công chức dôi dư sau sắp xếp sang các phường còn thiếu. Với đội ngũ cán bộ là trưởng các đoàn thể, quận đề xuất thành phố xét chuyển thành công chức nếu đủ tiêu chuẩn, điều kiện và đáp ứng đề án vị trí việc làm.

Tại quận Hai Bà Trưng, mọi công tác chuẩn bị tại 7 phường trong diện sắp xếp đơn vị hành chính đến nay cơ bản đã hoàn thành. Công tác sắp xếp bố trí bộ máy đối với công chức các phường cũng đã xong, với số lượng dôi dư sau sắp xếp tại 7 phường không lớn (dưới 15 công chức).

Đội ngũ cán bộ, công chức các phường do sắp xếp đơn vị hành chính tại quận Hai Bà Trưng vẫn ổn định tư tưởng, làm việc bình thường.

Đội ngũ cán bộ, công chức các phường do sắp xếp đơn vị hành chính tại quận Hai Bà Trưng vẫn ổn định tư tưởng, làm việc bình thường.

“Trước năm 2024, Ủy ban nhân dân quận đã không tổ chức thi tuyển công chức nữa, nên đến khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính thì sớm có phương án sắp xếp ngay, cơ bản đội ngũ công chức không bị dôi dư. Về sắp xếp cán bộ chủ chốt của các phường này, Ban Tổ chức Quận ủy đã tham mưu, đến thời điểm này cũng đã hoàn thành. Cơ bản công tác sắp xếp tổ chức đội ngũ cán bộ công chức các phường đến thời điểm này theo tôi nắm được là ổn định, không có bất ổn về tâm lý”, Trưởng phòng Nội vụ quận Hai Bà Trưng Lê Bích Hằng khẳng định.

Ngay khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết 1286/NQ-UBTVQH15, trên cơ sở kế hoạch của UBND Thành phố, UBND quận Hai Bà Trưng đã xây dựng Kế hoạch 299/KH-UBND ngày 2/12/2024 về tổ chức thực hiện Nghị quyết, trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các phường thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.

Trong đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận đề nghị các đơn vị tiếp tục quan tâm tuyên truyền để người dân nắm được các đơn vị hành chính phường mới sẽ đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2025. Đặc biệt, giao 13 đầu việc cụ thể cho các đơn vị thực hiện từ nay đến khi thời điểm ra mắt các đơn vị hành chính mới: Phòng Nội vụ tham mưu lập 2 tổ công tác của quận tiến hành kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết 1286/NQ-UBTVQH15 tại các cơ quan, đơn vị; Phòng Tài chính hướng dẫn việc thanh quyết toán toàn bộ nội dung liên quan lĩnh vực tài chính, sử dụng các trụ sở sau sắp xếp của các đơn vị.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung cũng cho biết, quận và các phường hiện chỉ chờ đến ngày, đến giờ để đưa bộ máy của các đơn vị hành chính mới vào hoạt động, bởi trước đó công tác chuẩn bị đều đã hoàn tất, bảo đảm kỹ lưỡng, chất lượng.

“Đội ngũ cán bộ, công chức đều rất yên tâm làm việc, không những không lơ là nhiệm vụ, mà còn làm rất tốt. Điều này thể hiện rõ qua các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội từ các phường đến quận đều đã hoàn thành và vượt kế hoạch năm 2024 đề ra”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung nhấn mạnh.

Được biết, dự kiến chiều 31/12/2024, quận Hai Bà Trưng tổ chức công bố quyết định và ra mắt 4 đơn vị hành chính phường mới là Đồng Nhân, Bạch Mai, Bách Khoa, Thanh Nhàn (trên cơ sở sắp xếp lại 7 phường: Phường Đồng Nhân và phường Đống Mác, phường Bạch Mai và phường Quỳnh Lôi, phường Bách Khoa và 1 phần phường Cầu Dền, phường Thanh Nhàn và 1 phần còn lại của phường Cầu Dền).

Cùng với việc khẩn trương cụ thể hóa Nghị quyết số 1286/NQ-UBTVQH15, lãnh đạo Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, Thành phố sẽ tiếp tục xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính trong giai đoạn 2026 - 2030 cho phù hợp sau khi có quyết định về điều chỉnh quy hoạch chung đô thị và phân loại đô thị; hoặc bị chia cắt bởi các trục giao thông lớn như đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô hay đường sắt đô thị, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý.

Nhóm PV

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/ky-2-bao-dam-tien-do-va-chat-luong-181633.html