Kỳ 2: Đội vốn trên 12 tỷ đồng giá vật liệu và nhân công tại 5 dự án

Thanh tra Bộ Tài chính tiến hành thanh tra 5 dự án tại các cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Phù Cát và Phú Quốc đã phát hiện công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán đã vận dụng định mức chưa phù hợp đối với một số hạng mục bảo dưỡng bê tông xi măng. Bên cạnh đó, giá một số loại vật liệu đến chân công trình và nhân công chưa đúng với số tiền 12.021.900.000 đồng.

5 dự án gồm: Dự án đầu tư xây dựng hệ thống đường lăn và mở rộng sân đỗ máy bay- Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; Dự án mở rộng sân đỗ máy bay khu 17,97ha đất quân sự bàn giao tại CHKQT Tân Sơn Nhất; Dự án cải tạo, nâng cấp sân đỗ máy bay trước cửa nhà ga quốc tế- Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng; Dự án xây dựng công trình mở rộng sân đỗ máy bay về phía Bắc và xây dựng mới đường lăn E7- Cảng hàng không quốc tế Đà Năng và Dự án xây dựng Nhà ga hành khách- Cảng hàng không Phù Cát.

Tại Dự án mở rộng sân đỗ máy bay khu 21ha đất quân sự bàn giao tại CHKQT Tân Sơn Nhất cho thấy dự toán tăng không đúng số tiền 4.937.609.894 đồng. Nguyên nhân do Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam- CTCP phê duyệt tính nhân công nhóm II là chưa đúng. Theo quy định, nhân công bảo dưỡng bê tông xi măng bằng chất tạo màng và bao tải thuộc nhóm nhân công thực hiện công tác bê tông các loại (trừ bê tông nhựa), vì vậy phải áp nhân công thuộc nhóm I. Việc áp tính nhân công nhóm II làm dự toán tăng số tiền 4.937.609.894 đồng. Cơ quan Thanh tra yêu cầu chủ đầu tư là Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam- CTCP và đơn vị thi công phải điều chỉnh giảm giá trị gói thầu số tiền 4.937.609.894 đồng.

Thanh tra tại 5 dự án cảng hàng không cho thấy giá một số loại vật liệu đến chân công trình và nhân công chưa đúng với số tiền 12.021.900.000 đồng. Ảnh: K.H

Thanh tra tại 5 dự án cảng hàng không cho thấy giá một số loại vật liệu đến chân công trình và nhân công chưa đúng với số tiền 12.021.900.000 đồng. Ảnh: K.H

Đoàn thanh tra cũng chỉ ra tại Dự án cải tạo, nâng cấp sân đỗ máy bay trước cửa nhà ga quốc tế- CHKQT Đà Nẵng dự toán tăng chưa đúng số tiền 345.817.354 đồng. Nguyên do là Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam- CTCP phê duyệt dự toán tính giá vật liệu đưa vào lập dự toán công tác bảo dưỡng bê tông xi măng bằng chất tạo màng và bao tải chưa đúng. Điều này khiến dự toán cho dự án bị đội lên số tiền 345.817.354 đồng.

Đối với Dự án xây dựng công trình mở rộng sân đỗ máy bay về phia Bắc và xây dựng mới đường lăn E7- Cảng hàng không quốc tế Đà Năng cũng được Thanh tra Bộ chỉ ra số tiền dự toán tăng không đúng là 403.269.160 đồng. Lỗi này thuộc vể Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam- CTCP phê duyệt dự toán và tính giá vật liệu chưa đúng.

Dự án đầu tư xây dựng hệ thống đường lăn và mở rộng sân đỗ máy bay thuộc Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, qua thanh tra cho thấy dự toán tính năng đã chưa đúng với số tiền 5.787.433.894 đồng. Cty TNHH MTV Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (SDCC) được chủ đầu tư lựa chọn là đơn vị lập dự toán đối với việc cấp phối bê tông xi măng M350/45 và BTXM M150/25, sử dụng vật liệu cát nghiền VSI để thay thế một phần cát vàng. Theo đúng báo giá vật liệu đến chân công trình của Cty cung cấp vật liệu chi nhánh Kiên Giang ( vật liệu khai thác tại mỏ đá Hòn Sóc, thuộc tổ 9, ấp Hòn Sóc, xã Thổ Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) thì giá vật liệu chưa bao gồm thuế GTGT của cát nghiền là 680.618 đồng/m3.

Thế nhưng, theo công bố giá vật liệu của đơn vị cung cấp vật liệu xây dựng Kiên Giang tại thời điểm lập dự toán tháng 9-2015, giá vật liệu cát nghiền đến chân công trình (đã bao gồm chi phí vận chuyển, chưa thuế VAT) là 535.000 đồng/m³. Như vậy, giá vật liệu do Cty cung cấp vật liệu chi nhánh Kiên Giang cung cấp trên báo giá đã bị chênh lệch 145.618 đồng/m³ (680.618 đồng/m³ - 535.000 đồng/m³) so với giá thực tế đưa vào sản xuất. Điều này khiến dự toán gói thầu tăng tới 3.230.928.221 đồng.

Tại thời điểm phê duyệt dự toán ngày 11-12-2015, cho thấy dự án sẽ sử dụng xi măng Hà Tiên PCB40 phù hợp với QCVN 16:2014/BXD (theo giấy chứng nhận hợp quy số mã số 0522-15-05.12 hiệu lực từ ngày 27/11/2015 đến ngày 4-12-2016). Tuy nhiên, Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam- CTCP với vai trò là chủ đầu tư đã lập dự toán một đằng và làm một nẻo. Cụ thể, thay vì dùng xi măng Hà Tiên PCB40 thì Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam- CTCP lại đưa vào sử dụng xi măng Holcim PCB40 có giá 2.050.400 đồng/tấn.

Thanh tra Bộ Tài chính khẳng định, việc Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam- CTCP dự toán lập và phê duyệt áp giá xi măng Holcim PCB40 là chưa hợp lý. Điều này đã khiến giá xi măng bị chênh lệch tới 50.000 đồng/tấn (1.864.000 đồng/tấn Holcim – 1.814.000 đồng/tấn Hà Tiên, chưa tính thuế VAT). Đây chính là nguyên nhân làm cho chi phí dự toán tính tăng tới 2.556.505.673 đồng.

Một dự án khác là Dự án đầu tư xây dựng nhà ga hành khách – Cảng hàng không Phù Cát (gói thầu số 6) cũng được Thanh tra Bộ phát hiện dự toán tính tăng không đúng số tiền 547.769.698 đồng. Bởi theo Thông tư số 05/2016-BXD ngày 10-3-2016 của Bộ Xây dựng quy định “Nhóm 1: Công nhân thực hiện các công việc: Mộc, nề, sắt, bê tông các loại (trừ bê tông nhựa), cốp pha, hoàn thiện, đào, đắp đất; Khảo sát xây dựng (bao gồm cả đo đạc xây dựng); Vận hành các loại máy và thiết bị thi công xây dựng (máy làm đất, máy đầm, máy nâng hạ, máy khoan, máy đóng ép cọc, máy bơm, máy hàn,…) bao gồm cả nhân công thủ công trực tiếp phục vụ công tác xây dựng. Nhóm 2: Các công việc còn lại không thuộc nhóm I”. Căn cứ các quy định trên, đơn vị tư vấn lập, Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP phê duyệt tính nhóm nhân công vận hành máy xây dựng thuộc nhóm II là chưa đúng quy định làm dự toán tăng 547.769.698 đồng.

(Còn nữa)

Khắc Hạnh

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/ky-2-doi-von-tren-12-ty-dong-gia-vat-lieu-va-nhan-cong-tai-5-du-an-164426.html