Kỳ 2: Kỳ công, áp lực từ nghề độ nội thất ô tô
Nghề độ nội thất ô tô thường được nhìn thấy ở thành phẩm là chiếc xe bóng bẩy, ghế da sang trọng, vô lăng tinh xảo. Nhưng phía sau vẻ hào nhoáng ấy là áp lực nặng nề của một nghề không cho phép sai sót.
Nghề của sự chính xác, tỉ mỉ
Giữa trưa, trong xưởng độ nội thất ô tô Hải Đăng Auto Spa (phường Tân Hưng, TP.HCM), không khí đặc quánh mùi da mới và keo dán. Tiếng máy khâu công nghiệp đều đều vang lên, không ngắt quãng. Trên bàn may, bộ da thật màu nâu sẫm được trải phẳng, giá trị của nó tương đương vài tháng lương của người thợ đang ngồi trước máy.
“May tới đâu là phải chắc tới đó”, anh Tùng, thợ may ghế với gần 10 năm kinh nghiệm, nói, mắt không rời đường chỉ đang chạy đều trên mặt da. Với anh, một mũi kim lệch không chỉ là lỗi kỹ thuật, mà có thể là cả ngày công… đổ bỏ.





Nghề độ nội thất ô tô thường được nhìn thấy ở thành phẩm là chiếc xe bóng bẩy, ghế da sang trọng, vô lăng tinh xảo.
May ghế ô tô là công đoạn khiến nhiều thợ mới vào nghề “toát mồ hôi”. Không giống quần áo, ghế xe có độ cong lớn, nhiều mảng ghép phức tạp. Da lại dày, cứng, ít co giãn. Chỉ cần thao tác nhanh hoặc chậm hơn một nhịp, đường chỉ sẽ lệch, bề mặt ghế có thể nhăn hoặc cấn khi ngồi.
“Có những bộ ghế, cắt da xong rồi mà thợ chưa dám may ngay. Phải ngồi nhìn lại form ghế, soi từng đường gân cho thật chắc”, anh Tùng kể. Một bộ ghế hoàn chỉnh thường mất từ một đến hai ngày.

May ghế da ô tô không giống may quần áo bởi độ cong vênh lớn, nhiều mảng ghép phức tạp. Chỉ cần thao tác nhanh hoặc chậm hơn một nhịp, đường chỉ sẽ lệch, bề mặt ghế có thể nhăn hoặc cấn khi ngồi.
Có khi làm xong vẫn phải tháo ra may lại vì ngồi thử thấy chưa “đã”. “Làm ghế xe không giống may quần áo. Khách ngồi lên là cảm nhận ngay. Chỉ cần một nếp da chưa căng, một đường chỉ hơi lệch là thấy liền”, anh nói, giọng chậm rãi.
Theo ông Phùng Văn Kiên- Giám đốc Công ty TNHH Nội thất ô tô Hải Đăng Auto, độ nội thất ô tô không chỉ là làm đẹp, mà còn liên quan trực tiếp đến an toàn vận hành. “Có những chi tiết tuyệt đối không được làm ẩu. Đẹp đến mấy mà ảnh hưởng túi khí, cảm biến hay hệ thống điện là không chấp nhận”, ông Kiên nhấn mạnh.
Trước khi may, thợ phải đo form ghế, chia mảng, xác định đường gân, đường chỉ. Khi máy chạy, tay giữ lực đều, chân điều khiển tốc độ. Sai một nhịp là phải dừng lại ngay. Trong nhiều trường hợp, lỗi không thể sửa, buộc phải cắt lại da mới.



Mỗi hạng mục làm nội thất ô tô đòi hỏi người thợ phải sự kiên nhẫn, tỉ mỉ.
Tại Scar Pro – Hệ thống độ nội thất ô tô chuyên nghiệp (phường Từ Liêm, Hà Nội), anh Dương Văn Tuấn, thợ may ghế da với hơn 10 năm kinh nghiệm, cho biết công việc của anh bắt đầu từ khâu tư vấn cùng kỹ thuật viên.
“Tùy dòng xe, thói quen sử dụng và gu thẩm mỹ của khách mà chọn màu da, kiểu may. Có người thích đơn giản, có người cầu kỳ, phối nhiều màu, thậm chí theo phong thủy”, anh Tuấn nói.
Khách hàng được chọn trước màu sắc, kiểu dáng, chất liệu da từ trung bình đến cao cấp. Nhưng khi bước vào thi công, tất cả phụ thuộc vào tay nghề thợ. Từ tháo ghế, lấy khuôn, cắt da đến may ghép, bọc áo da lên đệm mút, từng công đoạn đều đòi hỏi sự khéo léo và kinh nghiệm.

Khâu vô lăng gần như làm thủ công 100%. Từng mũi chỉ phải đều, lực tay phải chuẩn để da căng mà không bị rách.
“Có các kiểu may múi dọc, múi ngang, quả trám… Mỗi kiểu lại có cách căng da khác nhau. Căng không đều là ghế nhăn, ngồi lâu rất khó chịu”, anh Tuấn chia sẻ.
Máy may công nghiệp, máy vắt sổ chạy liên tục, nhưng người thợ vẫn phải căn từng đường kim, mũi chỉ bằng mắt. Da bọc xong phải ôm sát đệm mút, phẳng và căng đều. “Nhiều người ví nghề này như may áo vest cho chiếc xe”, anh Tuấn cho biết.
Áp lực từ đường kim, mũi chỉ
Ở một góc khác của xưởng Scar Pro, anh Ngô Gia Tâm đang khâu vô lăng hoàn toàn bằng tay. Vô lăng được tháo rời khỏi xe để tránh ảnh hưởng đến hệ thống điện và túi khí. Trên bàn, tấm da đã được cắt vừa khít.
“Khâu vô lăng gần như làm thủ công 100%. Từng mũi chỉ phải đều, lực tay phải chuẩn để da căng mà không rách”, anh Tâm nói. Chủ xe có thể chọn màu da, màu chỉ, phong cách khâu để tạo dấu ấn riêng. Có người thích chỉ nổi tương phản, có người chọn đồng màu cho cảm giác liền lạc.



Từng đường kim, mũi chỉ được người thợ trau chuốt để đảm bảo tính thẩm mỹ và an toàn.
Một chiếc vô lăng khâu thủ công mất từ 2 - 3 tiếng, thậm chí lâu hơn nếu phối da cầu kỳ. “Vô lăng là thứ cầm nhiều nhất khi lái xe. Làm không kỹ, khách sẽ nhận ra ngay”, anh Tâm chia sẻ.
Theo anh Ngô Văn Tuân- CEO Hệ thống độ nội thất ô tô Scar Pro (phường Từ Liêm, TP. Hà Nội), xe là tài sản lớn, nên khi khách giao xe cho xưởng là đã đặt trọn niềm tin. “Áp lực lớn nhất là phải đáp ứng cùng lúc bốn yếu tố: độc – đẹp – bền – an toàn. Chỉ cần thiếu một yếu tố là coi như thất bại”, anh Tuân nói.



Để hoàn thiện toàn bộ nội thất một chiếc xe có thể mất hàng tuần thi công, lắp đặt.
Khác với nhiều nghề thủ công khác, sản phẩm của thợ nội thất không “lên tiếng” ngay. Lỗi chỉ bộc lộ khi người sử dụng ngồi lên, cầm lái, đi đường dài. Áp lực còn đến từ việc làm dâu trăm họ. Có khách đổi ý giữa chừng, có người rất kỹ tính, soi từng đường chỉ. Không ít thợ trẻ bỏ nghề vì không chịu được áp lực và cường độ làm việc kéo dài.
Theo những người trong nghề, độ nội thất ô tô không cho phép sai sót, nhất là với các dòng xe hiện đại có nhiều cảm biến, túi khí. Chỉ một thao tác thiếu kinh nghiệm cũng có thể ảnh hưởng đến an toàn vận hành. Một đường kim lệch có thể làm hỏng bộ nội thất trị giá hàng trăm triệu đồng. Một chi tiết lắp sai có thể khiến chiếc xe phải tháo tung, làm lại từ đầu.




Với nhiều chủ xe, khoang nội thất không chỉ là nơi ngồi, mà là cách họ thể hiện cá tính, phong cách sống và sự trân trọng dành cho bản thân, gia đình.
Dù vậy, với những người trụ lại, nghề mang đến thu nhập ổn định và niềm tự hào riêng. “Khi thấy khách bước lên xe, sờ vào vô lăng, ngồi xuống ghế và gật đầu hài lòng, mình biết công sức không uổng”, anh Dương Văn Tuấn chia sẻ.
Khi cánh cửa xưởng khép lại, khoang xe hiện ra bóng bẩy, ít ai biết phía sau đó là hàng chục giờ căng thẳng của những người thợ – nơi mỗi mũi kim, mỗi tấm da, mỗi hạng mục thi công đều gắn với áp lực không được phép sai sót.











