Người sở hữu chiếc siêu xe McLaren đầu tiên tại Việt Nam trị giá gần 20 tỷ?
Chiếc McLaren 650S Spider màu cam của doanh nhân Phan Trần Nhật Minh (Minh Nhựa) chính là mẫu xe đặt nền móng cho thương hiệu McLaren tại Việt Nam.
Những ngày gần đây, thông tin McLaren chuẩn bị ra mắt mẫu SUV đầu tiên đang thu hút sự chú ý lớn. Mẫu xe mang mã P47 được cho là sẽ mở ra hướng đi hoàn toàn mới cho thương hiệu siêu xe Anh quốc, đồng thời cũng gây nhiều tranh cãi trong giới yêu công nghệ xe hiệu suất cao. Câu hỏi được đặt ra là liệu tại Việt Nam, nơi McLaren vốn đã rất hiếm, có doanh nhân nào sẵn sàng chi tiền cho một mẫu SUV mang logo McLaren.

McLaren tiến gần hơn với việc ra mắt chiếc SUV 5 chỗ đầu tiên.
Trước khi nói đến tương lai, việc nhìn lại cột mốc đầu tiên của McLaren tại Việt Nam mang nhiều ý nghĩa. Bởi McLaren không chỉ là xe sang. Đây là những cỗ máy công nghệ thuần túy, nơi hiệu suất, vật liệu nhẹ và khí động học được đặt lên hàng đầu. Ngay cả những mẫu McLaren phổ biến cũng có giá trên 20 tỷ đồng. Các phiên bản đặc biệt hoặc hypercar thậm chí lên tới hàng trăm tỷ, khiến số lượng xe McLaren tại Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Người đầu tiên đưa McLaren về Việt Nam là doanh nhân Phan Trần Nhật Minh, thường được biết đến với tên Minh Nhựa. Chiếc xe đánh dấu cột mốc này là McLaren 650S Spider. Dù sau đó chiếc xe từng đổi chủ qua nhiều doanh nhân khác như Cường Đô La, Minh Nhựa vẫn là người đầu tiên sở hữu McLaren tại Việt Nam và mở ra làn sóng chơi siêu xe Anh quốc trong nước.

Doanh nhân Minh Nhựa là người sở hữu chiếc McLaren đầu tiên tại Việt Nam. (Ảnh: FBNV)
McLaren 650S Spider là một trong những mẫu xe tiêu biểu cho triết lý công nghệ của hãng. Xe được trang bị động cơ V8 tăng áp kép dung tích 3.8 lít, cho công suất tối đa 641 mã lực. Sức mạnh được truyền tới bánh sau thông qua hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp. Nhờ khung sườn làm từ sợi carbon siêu nhẹ, chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100km mỗi giờ chỉ trong khoảng 3 giây. Vận tốc tối đa đạt gần 328 km mỗi giờ.
Không chỉ gây ấn tượng ở thông số, siêu xe của doanh nhân Minh Nhựa còn thu hút ánh nhìn ngay từ thiết kế. Phiên bản tại Việt Nam sở hữu màu sơn cam đặc trưng, gợi liên tưởng đến ADN đường đua của McLaren. Kiểu dáng tổng thể được xem là sự pha trộn giữa hypercar P1 và mẫu 12C, tạo nên một ngoại hình vừa gọn gàng vừa giàu cơ bắp.

Cận cảnh chiếc siêu xe McLaren đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam từng của doanh nhân Minh Nhựa. (Ảnh: chụp màn hình)
Chiếc xe của doanh nhân Minh Nhựa sử dụng bộ mâm 5 chấu kép sơn đen, kích thước 19 inch ở phía trước và 20 inch ở phía sau. Bên trong là cùm phanh đồng màu thân xe, tạo điểm nhấn rõ rệt. Nhiều chi tiết như cản trước, cản sau và các hốc hút gió hai bên thân được làm từ carbon. Việc sử dụng vật liệu này không chỉ giúp giảm trọng lượng mà còn cải thiện hiệu quả khí động học khi xe vận hành ở tốc độ cao.
Ở thời điểm xuất hiện tại Việt Nam, mẫu xe của doanh nhân Minh Nhựa được định giá gần 20 tỷ đồng. Đây là con số rất lớn nếu đặt trong bối cảnh thị trường siêu xe trong nước khi đó còn khá sơ khai. Việc Minh Nhựa đưa chiếc xe này về Việt Nam không chỉ thể hiện độ chịu chi, mà còn cho thấy sự am hiểu và đam mê với công nghệ xe hiệu suất cao.

Chiếc McLaren đầu tiên được định giá gần 20 tỷ, tuy nhiên, sau này mẫu siêu xe được chuyển giao cho những chủ sở hữu khác với mức giá rẻ không tưởng. (Ảnh: chụp màn hình)
Từ chiếc McLaren 650S Spider đầu tiên, thương hiệu siêu xe Anh quốc dần xuất hiện nhiều hơn tại Việt Nam, dù vẫn thuộc nhóm cực kỳ hiếm. Những cái tên như 720S, Senna hay Elva sau này tiếp tục củng cố vị thế McLaren trong giới sưu tập xe công nghệ cao.
Nhìn lại, Minh Nhựa chính là người mở đường cho McLaren tại Việt Nam. Chiếc McLaren 650S Spider không chỉ là một siêu xe trị giá 20 tỷ, mà còn là biểu tượng cho giai đoạn đầu của thú chơi công nghệ xe hiệu suất cao trong nước. Và đó cũng là cột mốc quan trọng trước khi McLaren bước sang một chương mới với những sản phẩm hoàn toàn khác như SUV trong tương lai.












