Kỳ 3: Dự thảo Nghị định về hợp đồng BT: Góp ý đa chiều từ các cơ quan quản lý
Việc xây dựng Nghị định quy định về dự án áp dụng hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT) là vấn đề khó, có liên quan đến nhiều đối tượng. Do đó, bên cạnh lắng nghe ý kiến đa chiều từ phía doanh nghiệp, việc tiếp nhận góp ý từ cơ quan quản lý nhà nước ở cả Trung ương và địa phương là cần thiết.
Góp ý cho hoàn thiện quy trình dự án BT
Để đảm bảo có hiệu lực đồng bộ với Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Luật Hải quan; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công sắp được Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội thông qua, thực hiện nhiệm vụ được giao, Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Tài chính) đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết về dự án áp dụng loại hợp đồng BT thông qua lắng nghe ý kiến, tiếp thu đề xuất đa chiều từ các cơ quan quản lý cả ở Trung ương và địa phương.
Góp ý cho Điều 4 về quy trình dự án BT tại dự thảo Nghị định, Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị, làm rõ quy định về Quy trình thực hiện dự án BT thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Bộ trưởng, người đứng đầu cơ quan Trung ương, cơ quan khác, HĐND cấp tỉnh, UBND cấp tỉnh tại Khoản 2 dự thảo đối với trường hợp dự án BT thanh toán bằng ngân sách nhà nước từ nguồn vốn đầu tư công khi “Lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi; phê duyệt chủ trương đầu tư đồng thời phê duyệt dự án”. Lý do là bởi theo quy định của Luật Đầu tư công, sau khi dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư mới đủ điều kiện trình cấp có thẩm quyền đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn để bố trí vốn trung hạn để lập, thẩm định và phê duyệt dự án.

Dự án đường cao tốc Hòa Lạc- thành phố Hòa Bình (đoạn qua tỉnh Hòa Bình) có chiều dài khoảng 20,2 km được triển khai theo hợp đồng BT. Ảnh: VGP
Cũng quan tâm về nội dung trên, UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị, làm rõ quyết định phê duyệt dự án được xem là quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư hay nội dung quyết định phê duyệt bao gồm quyết định chủ trương đầu tư và quyết định phê duyệt dự án.
Trong khi đó, Sở Tài chính tỉnh Sơn La đề nghị, Bộ Tài chính hướng dẫn chi tiết từng bước thực hiện đối với dự án BT tại khoản 2 Điều 4 của dự thảo.
“Đề nghị nghiên cứu, rà soát các bước quy trình thực hiện dự án BT tại khoản 2 Điều 4, để đồng bộ với dự thảo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư đang được sửa đổi, bổ sung.”, UBND tỉnh Nghệ An góp ý.
Làm rõ quy định về hợp đồng BT thanh toán bằng quỹ đất
Góp ý cho Điều 20 dự thảo Nghị định về sử dụng quỹ đất do cơ quan, tổ chức của nhà nước quản lý, Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị, xem xét bổ sung quy định về trình tự, thủ tục chuyển giao quyền sử dụng đất, cụ thể: Thời điểm giao đất là trước hay sau khi hoàn thành từng phần công trình? Có yêu cầu đấu giá quyền sử dụng đất không? Nếu không đấu giá, căn cứ nào để miễn đấu giá?
Một trong những nội dung thu hút sự quan tâm của cả doanh nghiệp, lẫn cơ quan quản lý nhà nước là quy định về hợp đồng BT thanh toán bằng quỹ đất tại Điều 17 của dự thảo Nghị định.
Cụ thể, góp ý cho nội dung thanh toán nhiều lần bằng quỹ đất, Sở Tài chính tỉnh Quảng Trị đề nghị, quy định cụ thể cơ chế xác định lại giá trị quỹ đất tại từng lần thanh toán và giao trách nhiệm cho các cơ quan chuyên môn có trách nhiệm trong việc xác định lại giá trị quỹ đất trong các thời điểm thanh toán. Đồng thời, cần làm rõ thời điểm áp dụng bảng giá đất mới nhất khi duyệt hồ sơ mời thầu.
Trong khi đó, Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, để đảm bảo tính thống nhất, đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, quy định nguyên tắc điều chỉnh đơn giá (do trượt giá) trong thời gian thực hiện dự án (hoặc quy định áp dụng đơn giá không thay đổi trong thời gian thực hiện dự án).
Bộ Tư pháp đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo cần lấy ý kiến các chuyên gia, đối tượng chịu sự tác động để quy định việc thanh toán hợp đồng BT bằng quỹ đất, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước và nhà đầu tư, trong đó phải bảo đảm lợi ích tối đa của nhà nước khi xác định giá trị quỹ đất thanh toán.
Về cơ chế thanh toán bù trừ chênh lệch (điểm b, khoản 1, Điều 19 dự thảo Nghị định), Bộ Tư pháp đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo làm rõ “giá trị quỹ đất thanh toán” tại thời điểm nào và phương thức xác định giá trị này căn cứ vào đâu để xác định giá trị chênh lệch thực tế giữa giá trị công trình BT được quyết toán và giá trị quỹ đất thanh toán.