Kỳ dị máy bay 9 cánh tham vọng băng qua Đại Tây Dương
Được trang bị 8 động cơ Liberty L-12 V12, chiếc máy bay này có sải cánh 30 mét, cao 9 mét, nặng hơn 15 tấn và tốc độ tối đa 140 km/h.

Năm 1920, Giovanni Battista Caproni thiết kế chiếc thủy phi cơ 9 cánh mang tên Caproni Ca.60 Transaereo với tham vọng vượt Đại Tây Dương, chở 100 hành khách. (Ảnh: Wikipedia)

Máy bay có cấu trúc 9 cánh chia thành 3 bộ cánh, kết hợp từ ba chiếc máy bay ba tầng, cùng thân dài giống xe buýt và ghế gỗ bên trong. (Ảnh: Reddit)

Được trang bị 8 động cơ Liberty L-12 V12, chiếc máy bay 9 cánh này có sải cánh 30 mét, cao 9 mét, nặng hơn 15 tấn và tốc độ tối đa 140 km/h.(Ảnh: LiveJournal

Tuy nhiên, tầm bay ngắn của máy bay đòi hỏi tiếp nhiên liệu nhiều lần giữa Đại Tây Dương, làm hành trình không khả thi. (Ảnh: autoevolution)

Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 1921 tại Hồ Maggiore, Thụy Sĩ chỉ đạt độ cao ngắn trước khi rơi xuống nước. (Ảnh: Pilotfriend)

Thiết kế ba bộ cánh gây cản trở lực nâng và giàn dây chống làm tăng lực cản, khiến máy bay không thể bay ổn định. (Ảnh: Design You Trust)

Caproni Ca.60 bị phá hủy hoàn toàn trong một chuyến bay thử nghiệm bất ngờ, khép lại tham vọng vượt Đại Tây Dương. (Ảnh: TechBlade PH)

Dù thất bại, dự án này cho thấy sức sáng tạo vượt bậc của con người trong những năm đầu phát triển ngành hàng không. (Ảnh: Instagram)
Mời quý độc giả xem thêm video: Top 30 Phát Minh Kỳ Dị, Điên Rồ Nhất Thế Giới.