Ký kết quy chế phối hợp công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Chiều nay 9/4/2021, Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị ký kết quy chế phối hợp công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, giai đoạn 2021-2025.

 Ký kết quy chế phối hợp trong công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông - Ảnh: Trần Tuyền

Ký kết quy chế phối hợp trong công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông - Ảnh: Trần Tuyền

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, tính đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 156 trường ở bậc giáo dục trung học, 1 trung tâm giáo dục thường xuyên, 9 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX). Ngành giáo dục và đào tạo tỉnh hiện có 44.468 học sinh bậc THCS, 25.559 học sinh bậc THPT.

Hiện nay, tại các trường phổ thông, công tác giáo dục hướng nghiệp chủ yếu là do giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, bí thư đoàn trường kiêm nhiệm, hầu hết chưa được đào tạo bài bản về nghiệp vụ.

Năm học 2019-2020, số giáo viên thực hiện tư vấn hướng nghiệp tại các trung tâm GDNN-GDTX là 18 người, số giáo viên kiêm nhiệm công tác giáo dục hướng nghiệp tại các trường phổ thông có cấp THPT là 332 người, trường có cấp THCS thuộc phòng giáo dục và đào tạo là 149 người.

Từ năm học 2019-2020, Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai tập huấn công tác tư vấn hướng nghiệp học sinh cho 174 giáo viên kiêm nhiệm hoạt động giáo dục hướng nghiệp tại các trường học, giáo viên thực hiện công tác tư vấn hướng nghiệp tại trung tâm GDNN-GDTX trong toàn tỉnh. Các cơ sở giáo dục trung học đã triển khai hoạt động giáo dục hướng nghiệp 9 tiết/năm/lớp học theo yêu cầu chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo; các trung tâm GDNN-GDTX phối hợp với các cơ sở giáo dục triển khai công tác tư vấn hướng nghiệp và truyền thông phân luồng học sinh.

Theo đó, năm học 2018-2019, có 4.464 học sinh THCS và 4.699 học sinh THPT; năm học 2019-2020, có 3.631 học sinh THCS và 4.474 học sinh THPT được tư vấn hướng nghiệp.

Theo thống kê, số học sinh sau khi tốt nghiệp THCS không vào lớp 10 và giáo dục thường xuyên, không vào trung cấp chuyên nghiệp hoặc trung cấp nghề mà vào thẳng thị trường lao động hoặc trở về địa phương làm việc khi chưa được đào tạo nghề khá lớn (8,93%). Số liệu thống kê cho thấy, chỉ tiêu phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS trên địa bàn tỉnh trong 2 năm qua chưa đạt mục tiêu đề ra, đây là một thách thức lớn cho chất lượng nguồn nhân lực.

Tại hội nghị, đại diện các huyện, thị xã, thành phố, trường học, trung tâm GDNN-GDTX trao đổi, thảo luận một số vấn đề liên quan đến khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chủ trương phân luồng học sinh sau THCS; nguyên nhân của những hạn chế, bất cập trong phân luồng học sinh sau THCS; đề ra phương hướng triển khai công tác phân luồng học sinh giai đoạn 2021-2025.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và UBND các huyện, thị xã, thành phố ký kết quy chế phối hợp trong công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, giai đoạn 2021-2025.

Trần Tuyền

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=82&modid=445&itemid=156732&title=ky-ket-quy-che-phoi-hop-cong-tac-giao-duc-huong-nghiep-va-phan-luong-hoc-sinh-trong-giao-duc-pho-thong