Kỳ lạ những đoàn xe container cắt nóc che kín bạt ở Vĩnh Phúc
Hàng loạt xe container cắt nóc, xe đầu kéo sau khi lấy hàng từ các bến thủy nội địa của tỉnh Vĩnh Phúc đã tự do di chuyển trên các tuyến đường vào cao tốc CT05.
Dọc tuyến đê sông Hồng, không khó để bắt gặp từng đoàn xe container cắt nóc, xe đầu kéo có dấu hiệu vượt tải nghiêm trọng di chuyển trên đường và trong các bến thủy nội địa ven sông, thuộc địa phận xã Cao Đại (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc). Những chiếc xe này có đặc điểm chung là được "chế" thùng xe để có thể “chịu tải” được khoảng lên tới hàng chục tấn tới 100 tấn hàng hóa nếu chở đầy thùng hàng...
Container cắt nóc, đầu kéo quá tải “chở đủ thứ”
Trên địa bàn xã Cao Đại có 7 bến thủy nội địa với chức năng bốc xếp, vận chuyển hàng hóa. Các mặt hàng chủ yếu là vật liệu xây dựng, than và thậm chí là lưu huỳnh – một loại hàng hóa được xếp vào danh mục hàng hóa nguy hiểm, cần nhiều điều kiện ngặt nghèo về an toàn. Ngoài chở cát, than và lưu huỳnh, xe container cắt nóc còn được tận dụng để chở đất cho các nhà máy gạch ven sông Hồng.
Nhiều ngày ghi nhận trên tuyến đê sông Hồng, nhóm phóng viên phát hiện hàng loạt xe container cắt nóc, xe đầu kéo được "chế" thành thùng xe để chở hàng nặng. Những chiếc xe này dài hơn, thùng xe có thể tích lớn hơn rất nhiều so với dòng xe howo 4 chân thông thường – dòng xe vốn được mệnh danh là “hung thần đường phố”. Khi được lấp đầy hàng, những chiếc xe này cũng có tải trọng lớn hơn.
"Xe dài mà xe nó còn dài hơn cả xe ben, nhiều bánh xe lắm. Tôi đứng ở bên này đường không nhìn thấy người bên kia đường mỗi khi có xe đi qua vì bụi quá. Cát, sỏi và than màu đen đen rơi vãi đầy xuống đường", bà Dương Thị H., người dân huyện Vĩnh Tường cho biết.
Theo dõi những chiếc xe này, nhóm phóng viên phát hiện tuyến đường chính của đoàn xe container cắt nóc xuất phát từ đê tả sông Hồng, qua đê sông Phó Đáy vào đường tỉnh 305C và đi vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai (CT05) tại nút giao IC6 Văn Quán. Tổng quãng đường này dài khoảng 20km.
Xe container cắt nóc vượt tải nghiêm trọng
Một tài xế xe đầu kéo tiết lộ, theo trọng lượng tiêu chuẩn, 1m3 than cám nặng dao động từ 0,8-1 tấn, 1m3 cát nặng dao động từ 1,3 – 1,5 tấn, 1m3 lưu huỳnh nặng 2,7 tấn, 1m3 đất nặng từ 1,2 – 1,4 tấn. Mỗi chiếc xe đầu kéo sơmi rơ moóc, xe container cắt nóc có thể tích thùng xe lên tới khoảng 70m3, trong khi trọng tải cho phép theo đăng kiểm chỉ từ 30 – 40 tấn. Theo hình ảnh ghi nhận được tại các bến bãi ven sông Hồng của tỉnh Vĩnh Phúc, các xe container cắt nóc, xe đầu kéo này hầu hết đều chở hàng ngang bằng thành thùng. Trọng tải của những chiếc xe này khi chất đầy các loại vật liệu kể trên có thể vượt con số 100 tấn.
"Xe container cắt nóc này chở 120 - 130 tấn là bình thường. Bình thường xe này chở khoảng 38 tấn đổ lại vì Nhà nước chỉ cho chạy như thế thôi. Xe này cũng gọi là xe đầu kéo giống của mình nhưng nó cắt thùng đi rồi, nó dài hơn. Thùng các xe này dùng xích bằng sắt để gia cố lòng thùng xe khỏi méo thùng", một tài xế xe đầu kéo ở Vĩnh Phúc cho biết.
Tại bến thủy nội địa Vĩnh Lạc (xã Cao Đại), chỉ tính riêng danh sách các xe đầu kéo sơmi rơ moóc chở lưu huỳnh đã có 16 chiếc, được cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc xác nhận đủ điều kiện chở lưu huỳnh. Tuy nhiên, theo hình ảnh ghi nhận, nhiều phương tiện chở cát, than tại bến thủy nội địa Vĩnh Lạc cũng là các xe container cắt nóc, xe đầu kéo sơmi rơ moóc, luôn chất đầy hàng trong thùng xe khi ra vào bến.
Nguy cơ mất an toàn giao thông
Theo người dân, xe container cắt nóc lộng hành cả ngày lẫn đêm đã khiến cho hệ thống đê tả sông Hồng, đê sông Phó Đáy có nhiều điểm xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều ổ gà, ổ voi xuất hiện trên đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trên tuyến đê sông Phó Đáy, dù có lượng phương tiện qua lại khá đông nhưng mặt cắt ngang đường chỉ đủ cho 2 xe container tránh nhau. Cát, than vơi vãi ra đường tạo thành từng vệt dài ven đê, gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường.
"Chính ra đường đê này là không được đi đâu, vì xe quá tải trọng. Người ta đổ trụ bê tông ở đầu đường nhưng bị tông vỡ cả trụ ra rồi, tai nạn nhiều lắm. Đường này chỉ để xe nhỏ đi thôi chứ xe to này mà đầy hàng thì phải nặng 60 - 70 tấn. Toàn xe đầu kéo với container. Ảnh hưởng nhiều chứ, vì đường này là đường học sinh đi học. Ổ gà, ổ voi thì nhiều. Hơn 2 năm nay có cầu Hạc Trì là toàn xe to chạy đường này thôi", anh Trần Đình T., người dân tỉnh Vĩnh Phúc cho biết.
Dù các dấu hiệu vi phạm quá tải của xe container cắt nóc, xe đầu kéo sơmi rơ moóc đã khá rõ ràng, nhưng các đơn vị chức năng lại không hiểu vì lý do gì không phát hiện được vi phạm?. Biên bản làm việc tại bến thủy nội địa Vĩnh Lạc của các đoàn kiểm tra gồm các lực lượng liên ngành như Thanh tra giao thông tỉnh Vĩnh Phúc, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II tại Phú Thọ… cho thấy, các phương tiện này đều “chấp hành tốt” tại thời điểm kiểm tra.
"Cảng vụ là đơn vị có trách nhiệm giám sát thường xuyên với tải trọng các xe tại bến thủy. Đợt vừa rồi chúng tôi cũng đã có các đợt kiểm tra phối hợp với các đơn vị Thanh tra giao thông. Tại thời điểm kiểm tra, cũng chưa phát hiện các phương tiện quá tải trọng lấy hàng tại bến", ông Nguyễn Đức Minh, Đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II tại Phú Thọ chia sẻ.
Điều kỳ lạ là khi phóng viên liên hệ với đại diện Công ty Xây dựng Vĩnh Lạc (chủ bến thủy Vĩnh Lạc), toàn bộ xe container cắt nóc, xe đầu kéo sơmi rơ moóc đã “bốc hơi” khỏi bến. Dù trước đó ít phút, hàng chục chiếc xe này vẫn đang nằm trong bến để chờ bốc xếp hàng hóa.