Minh Khai là tuyến đường cấm xe khách, đang xây dựng, ùn tắc nặng nề của Thủ đô, cộng thêm nhiều xe bắt khách dọc đường khiến cung đường có nhiều điểm bị ùn tắc, đặc biệt trong khung giờ cao điểm.
Có mặt tại cầu Vĩnh Tuy (đường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), chúng tôi dễ dàng nhận thấy nhiều xe khách từ 29 - 45 chỗ ngang nhiên đi sai lộ trình vào đường cấm. Nổi bật nhất là 2 nhà xe Thanh Khâm và Thế Mỡi (Hà Nội - Nam Định).
Dù ghi điểm đầu và điểm cuối là BX Gia Lâm - Nam Định, nhưng nhà xe Đức Mỡi (18B-017.71) vẫn di chuyển dọc tuyến phố Minh Khai để đón, trả khách.
Từ sáng sớm ngày 06/10, có hàng chục chuyến xe biển kiểm soát như: 18B-017.71,18B-001.72, 18B-011.31, 18B-006.19, 34B-009.39, 18B-015.64, 17B-008.90,…đi qua tuyến đường cấm mà không vấp phải bất cứ sự kiểm tra, kiểm soát nào của lực lượng chức năng.
Do không có điểm đón cố định, nhiều nhà xe bất chấp, sẵn sàng cho khách hàng xuống xe ngay giữa đường, trước dòng phương tiện đông đúc đang lưu thông với tốc độ cao. “Đường đông, mà tôi thấy xe khách chạy rất ẩu, cứ có khách là phanh gấp đón, bất chấp các phương tiện khác đang lưu thông. Có những lúc đón khách, lái xe vừa cho xe chạy trong lúc khách lên, gây nguy hiểm không chỉ cho phương tiện xung quanh mà còn cho chính hành khách...” - anh Thành, một người dân gần cầu Mai Động cho hay.
Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Vận tải Sở GTVT Hà Nội khẳng định, nếu báo chí phản ánh các trường hợp xe chạy sai lộ trình tuyến đi qua cầu Vĩnh Tuy, các tuyến phố Minh Khai, Tam Trinh, xe hợp đồng nhưng chạy chuyên tuyến từ các tỉnh qua Hà Nội sẽ bị rút phù hiệu.
Trước đó, ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT từng có văn bản yêu cầu Thanh tra giao thông, Phòng Quản lý vận tải (thuộc Sở GTVT) phối hợp tuần tra, xử lý tình trạng xe khách chạy xuyên tâm, vượt tuyến trên tuyến đường Minh Khai, cầu Vĩnh Tuy. Ông Hà cũng đề nghị Bộ GTVT, công an thành phố Hà Nội và các Sở GTVT địa phương công khai luồng tuyến để xử lý dứt điểm tình trạng trên. Sau đó lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông (TTGT) nhiều lần kiểm tra, xử phạt, nhưng chỉ là động thái “bắt cóc bỏ đĩa”.
Ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội. Theo ông Liên, việc phát hiện, xử lý các xe khách vi phạm chạy trên các tuyến đường không khó, thậm chí chỉ cần ngồi trên máy theo dõi thiết bị giám sát hành trình. Quan trọng là cơ quan chức năng có chịu làm hay không. Nếu không xử lý, có thể đặt nghi vấn bảo kê”.
Tạp chí Giao thông vận tải sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này tới độc giả.
Hiểu Lam