Kỷ lục thế giới hơn 800 xe Honda diễu hành tại Nhật Bản
Ngày 17-11, cuộc diễu hành gồm 832 mẫu xe thể thao của Honda tại miền Trung Nhật Bản đã được Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là cuộc diễu hành lớn nhất từ trước đến nay của ô tô do Honda sản xuất.

Toàn cảnh lễ diễu hành. Ảnh: Kyodo
Cuộc diễu hành diễn ra tại Trường đua Suzuka (tỉnh Mie, Nhật Bản) – đường đua gắn liền với lịch sử Honda và là nơi thử nghiệm nhiều mẫu xe thể thao của hãng.
Được tổ chức để kỷ niệm 10 năm ra mắt mẫu xe thể thao mui trần hai chỗ S660, sự kiện đặc biệt được nhóm chủ sở hữu S660 tổ chức, chứ không phải nhà sản xuất, qua đó quy tụ những người yêu thích dòng xe từ khắp nước Nhật. Các nhân viên Honda từng tham gia phát triển và sản xuất mẫu xe cũng tham dự buổi diễu hành.
Ra đời năm 2015, S660 là mẫu xe thể thao cỡ nhỏ chuẩn kei-car, mui trần với thiết kế độc đáo. Chiếc xe nổi tiếng với trải nghiệm lái tinh tế, cân bằng tốt và sự hứng khởi hiếm thấy ở phân khúc kei.
Cộng đồng chơi xe đánh giá nó như “chiếc thể thao thu nhỏ hoàn hảo” – vừa đủ sức mạnh để vui, vừa đủ nhỏ để trở thành bạn đồng hành hằng ngày, và đủ cá tính để tạo nên văn hóa riêng.
Honda từng chia sẻ rằng mục tiêu khi phát triển S660 không phải tạo ra một mẫu xe mạnh mẽ, mà là tạo ra một chiếc xe khiến người lái mỉm cười mỗi lần cầm vô-lăng. Chính triết lý này giúp S660 duy trì sức hút dù đã ngừng sản xuất.
Mặc dù Honda đã dừng sản xuất S660 từ năm 2022 trong bối cảnh các quy định về khí thải và xu hướng xe điện lên ngôi, mẫu xe này vẫn giữ vị trí đặc biệt trong lòng người chơi.

Một chiếc Honda S660 trên đường phố Tokyo. Ảnh: HL
Trong tuyên bố nhân sự kiện lần này, Honda cho biết, mẫu S660 “được phát triển với mục tiêu theo đuổi niềm vui cầm lái và vẫn được rất nhiều người hâm mộ yêu thích. Chiếc xe tiếp tục được trân trọng và sử dụng trên khắp cả nước cho đến ngày nay”.
Kỷ lục Guinness trước đó cho một cuộc diễu hành xe Honda được thiết lập vào năm 2010 với 569 chiếc Honda Beat, mẫu xe thể thao mui trần hai chỗ được ra mắt năm 1991 và sản xuất đến năm 1996.
(theo Kyodo, Japan Times)












