Kỷ lục triệu hồi ô tô, xe máy tại Việt Nam năm 2024: Honda và Toyota 'chăm chỉ' nhất

Toyota và Honda là các thương hiệu 'chăm chỉ' nhất trong việc triệu hồi xe để khắc phục lỗi cho khách hàng năm 2024 vừa qua.

Tổng hợp số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đã có 40 đợt triệu hồi ô tô, xe máy được thực hiện trong năm 2024 vừa qua, giảm 14% so với năm 2023. Tuy nhiên, số lượng xe triệu hồi lại tăng 38% lên tổng cộng 74.430 chiếc các loại, đạt mức kỷ lục từ trước đến nay.

 Mẫu xe MPV đô thị Toyota Veloz Cross nằm trong đợt triệu hồi quy mô nhất tại Việt Nam năm 2024 - Ảnh: TMV

Mẫu xe MPV đô thị Toyota Veloz Cross nằm trong đợt triệu hồi quy mô nhất tại Việt Nam năm 2024 - Ảnh: TMV

Tính riêng ở mảng ô tô, Honda là thương hiệu có số lượng xe triệu hồi để khắc phục lỗi nhiều nhất với 28.648 chiếc. Đợt triệu hồi quy mô nhất của thương hiệu Nhật Bản được thực hiện vào tháng 4/2024 với 7.560 chiếc đối với các mẫu xe Jazz, Civic, CR-V và Accord sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2017-2018 do lỗi tại cụm bơm nhiên liệu.

Honda cũng là thương hiệu duy nhất tiến hành triệu hồi vì một lỗi “lạ” hiếm hoi. Cụ thể, vào tháng 6/2024, hãng xe này đã tiến hành triệu hồi 718 cuốn sách hướng dẫn sử dụng của mẫu xe hybrid CR-V e:HEV RS để phát hành lại.

Hãng xe Nhật Bản cũng thực hiện 4 đợt triệu hồi đối với các mẫu mô-tô phân khối lớn gồm CBR1000RR, Gold Wing, H’ness CB350 và Africa Twin CRF1100. Tổng số xe mô-tô Honda triệu hồi trong năm 2024 là 868 chiếc.

Toyota là hãng xe có số lượng ô tô triệu hồi trong năm 2024 nhiều thứ 2 với tổng cộng 28.419 chiếc. Trong đó, thương hiệu Toyota có 27.364 chiếc và Lexus có 1.055 chiếc.

Đợt triệu hồi quy mô nhất của Toyota được thực hiện vào tháng 1/2024 với tổng cộng 19.330 chiếc. Các mẫu xe triệu hồi đợt này gồm Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross.

Nguyên nhân triệu hồi các mẫu xe trên do đai ốc lắp trên giảm chấn phía trước được siết không đủ lực do vấn đề thiết kế. Trong quá trình sử dụng xe, đai ốc giảm chấn có thể bị lỏng và gây ra tiếng kêu bất thường. Thậm chí đai ốc giảm chấn có thể bị rơi ra, ảnh hưởng đến khả năng vận hành và an toàn. Đây là những mẫu xe được phát triển trên nền tảng khung gầm DNGA của hãng con Daihatsu.

Năm 2024 cũng lần đầu tiên chứng kiến VinFast thực hiện 4 đợt triệu hồi đối với các mẫu ô tô thuần điện VF 5 Plus, VF 6 Plus, VF e34, VF 8 và VF 9. Tổng số xe được VinFast triệu hồi là 8.009 chiếc nhằm khắc phục một số lỗi như bu-lông cố định tấm vỏ phía trên hệ thống lưu trữ năng lượng điện, túi khí, công tắc cần gạt và ống dẫn dầu phanh.

Ở nhóm xe hạng sang, Mercedes-Benz có số lượng xe triệu hồi nhiều nhất với 7.261 chiếc, bao gồm cả thương hiệu siêu sang Maybach và phân nhánh xe hiệu năng cao AMG.

Lỗi dẫn đến triệu hồi các mẫu ô tô hạng sang Mercedes-Benz chủ yếu ở cụm bơm nhiên liệu, một số xe lỗi phần mềm điều khiển hộp số và hộp cầu chì.

Nhiều thương hiệu ô tô khác cũng tiến hành các đợt triệu hồi để khắc phục lỗi trong năm 2024. Trong đó, Volvo thực hiện 2 đợt nhưng số lượng xe chỉ có 12 chiếc cùng thuộc mẫu gầm cao XC90; Ford thực hiện triệu hồi 60 chiếc Everest, Isuzu triệu hồi 706 chiếc D-Max và mu-X; Aston Martin triệu hồi 10 siêu xe DBX; Porsche triệu hồi 95 chiếc sedan thể thao thuần điện Taycan; Jeep triệu hồi 12 chiếc Grand Cherokee L để thay lò xo phuộc sau.

An Nhi

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/ky-luc-trieu-hoi-o-to-xe-may-tai-viet-nam-nam-2024-honda-va-toyota-cham-chi-nhat-post328668.html