Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Báo Người Lao Động: Luôn đồng hành cùng bạn đọc
Hãy giữ mãi lửa nghề và bản sắc riêng có để luôn là bạn đồng hành của hàng triệu người lao động trong cả nước
Là người làm công việc điểm báo hằng ngày để phục vụ cho công tác tham mưu định hướng báo chí, tôi có dịp tiếp xúc với Báo Người Lao động mỗi ngày. Có một nhận xét của bạn đọc rằng, bây giờ chỉ cần đọc một tờ báo là biết hết tin tức. Quả thật, những thông tin thời sự, chính trị nổi bật hằng ngày thì hầu hết các báo, đài đều đồng loạt đưa tin, bài. Vậy nên, thành công của tờ báo nằm ở việc đăng tải thông tin chuyên sâu cho bạn đọc nhiều nhất của mình.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Huỳnh Thành Đạt trao bằng khen của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương cho tập thể Báo Người Lao Động và cá nhân Tổng Biên tập Tô Đình Tuân
Từ khi ra đời, cơ quan chủ quản của Báo là Liên đoàn Lao động TP HCM, mới đây Báo chuyển về trực thuộc Thành ủy thành phố. Báo chí quen thuộc với bạn đọc thành phố không nhiều, chỉ đếm trên đầu ngón tay. Như Tuổi trẻ, Thanh Niên, Công an TP HCM, Phụ nữ... đều có tiếng nói riêng, phong cách, cái "chất" riêng mà làm nên thương hiệu riêng có.
Hằng tuần, thông tin của báo thường xuyên được điểm trong " Báo cáo công tác báo chí tuần" của Ban Tuyên giáo Trung ương (nay là Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương). Đó là những bài báo có độ lan tỏa cao, ảnh hưởng tích cực đến bạn đọc nói chung và người lao động nói riêng. Báo mình hầu như không bị các cơ quan quản lý nhắc nhở về sai sót trong hoạt động báo chí.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Nguyễn Thanh Nghị trao tặng Cờ truyền thống của UBND TP HCM cho tập thể báo Người Lao Động
Ấn tượng nhiều nhất của tôi là Báo đã luôn giữ vững mục tiêu phục vụ người lao động, vì quyền lợi người lao động. Lượng thông tin dành cho đối tượng trên tựa đề của báo luôn chiếm tỉ lệ cao. Báo triển khai rất thành công nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo luôn là chủ đề nổi bật, xuyên suốt. Hàng vạn lá cờ Tổ quốc mà Báo trao tặng cho ngư dân đang phấp phới tung bay trên các phương tiện vận tải biển, nhất là các đội thuyền đánh bắt cá xa bờ để làm nên phên giậu quốc gia bằng thế trận chiến tranh nhân dân trên biển.
Đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo được Báo triển khai dưới nhiều hình thức, nhưng tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân ra khơi bám biển kết hợp với lực lượng vũ trang giữ vững chủ quyền biển đảo được xem là tư duy mới, sáng tạo của Báo. Lá cờ đỏ sao vàng năm cánh thể hiện lòng yêu nước, tinh thần " không có gì quý hơn độc lập tự do" luôn mãi trong tim người lao động, ngư dân vươn khơi, bám biển gây ấn tượng vô cùng mạnh mẽ.
Tôi cho đó là cách tiếp cận độc giả, nhận diện thương hiệu Báo rất văn hóa, thuyết phục. Nhiều bài viết trên báo tập trung cung cấp thông tin mà người lao động cần, liên quan đến quyền lợi thiết thân của họ, nhất là các văn bản quy phạm pháp, luật mới ban hành, sửa đổi. Báo đã tư vấn, phản biện, bênh vực thành công cho những người lao động bị oan sai; cứu rỗi người có hoàn cảnh khó khăn; đấu tranh không khoan nhượng với sai trái, tiêu cực, lãng phí theo chỉ đạo của Đảng. Điều này đòi hỏi người làm báo phải "cháy" hết mình, không ngại va chạm, vượt qua những khó khăn trong quá trình tác nghiệp, điều tra, thu thập chứng cứ.
Những tác phẩm của Báo được xét trao giải báo chí của thành phố và Trung ương trong nửa thế kỷ qua cho thấy, nhà báo ấy đã hóa thân thành người lao động, "cày cuốc" thành công trên "thửa ruộng" báo chí của mình.

Báo Người Lao Động trao quà cho con công nhân mồ côi tại lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập báo
TP HCM mới hiện có diện tích lớn, đông dân, lực lượng lao động đa dạng: công nhân, người lao động thô sơ: làm mướn, làm công, dịch vụ, buôn bán nhỏ rất nhiều... Họ dường như vẫn thích đọc báo in truyền thống. Họ như rễ cây bám vào cuộc sống đời thường, là nguồn tin không bao giờ cạn kiệt, là đề tài phản ảnh đa diện, nhiều chiều. Nhật báo in không đủ "đất" để chuyển tải thông tin, tờ điện tử phải "gánh" sứ mệnh thỏa mãn thông tin bạn đọc mỗi ngày. Thông tin mới sẽ đẩy thông tin cũ trôi đi, như mâm cơm hằng ngày vậy, lúc nào cũng nóng hổi và hấp dẫn vì được thay đổi món, sáng tạo gia vị vừa miệng với nhiều người.
Lực lượng làm Báo Người lao động hiện không đông nhưng mà tinh, thái độ làm việc luôn khiêm nhường, năng động, dấn thân, bản lĩnh, yêu nghề và luôn cháy hết mình. Hãy giữ mãi lửa nghề và bản sắc riêng có để luôn là bạn đồng hành của hàng triệu người lao động trong cả nước, trước hết là người lao động thành phố mang tên Bác, nhất định tờ báo sẽ phát triển bền vững.