Theo các nhà sử học, con người thời tiền sử có lẽ đã biết đi thuyền vào khoảng 50.000 năm trước. Khi đó, tàu thuyền có dạng rất thô sơ, có khi chỉ là một thân cây được đẽo gọt sơ sài do một người đứng trên lèo lái.
Con thuyền cổ nhất từng được khai quật có niên khoảng năm 7.200 TCN, được đục đẽo từ một thân cây lớn (thuyền độc mộc), tìm thấy ở Hà Lan.
Khoảng 5.000 năm TCN ở vùng vịnh Ba Tư, những người đi biển đã làm ra loại thuyền ghép từ cỏ sậy trát nhựa bitum (loại nhựa không thấm nước có nguồn gốc từ dầu mỏ tự nhiên).
Khoảng 3.000 năm TCN, những loại thuyền phức tạp hơn đóng từ ván gỗ ghép lại với nhau đã được chế tạo ở Ai Cập. Những con thuyền sơ khai này hoạt động bằng mái chèo.
Không lâu sau đó, thuyền với những cánh buồm hình tứ giác xuất hiện ở Ai Cập, thay sức người để di chuyển bằng sức gió khi điều hiện thời tiết thuận lợi.
Cũng trong giai đoạn đó, người Ai Cập phát minh ra mái chèo lái lớn. Đến năm 2.500 TCN, mái chèo mạn và cần lái được đưa vào thuyền.
Những thiên niên kỷ tiếp theo, kỹ nghệ đóng tàu thuyền liên tục phát triển, cho ra đời những mẫu tàu thuyền đồ sộ và phức tạp, từ thuyền nhiều tầng chèo thời cổ đại đến thuyền nhiều cột buồm thời cận đại.
Nhưng nguyên lý hoạt động của thuyền không thay đổi trong suốt hàng ngàn năm đó. Cuộc cách mạng chỉ thực sự diễn ra khi động cơ hơi nước xuất hiện, dẫn đến sự ra đời của tàu hơi nước vào thế kỷ 19.
Với cuộc cách mạng khoa học công nghệ thế kỷ 20, kỹ nghệ đóng tàu thuyền đã đạt đến tầm cao mới với sự xuất hiện của những tàu du lịch 5 sao, tàu sân bay khổng lồ, tàu phá băng chạy bằng năng lượng nguyên tử...
Có lẽ sự tiến hóa của tàu thuyền sẽ không dừng lại ở đây. Trong tương lai, rất có thể những con thuyền không chỉ di chuyển được trên mặt nước mà còn có có khả năng cất cánh đưa con người vào khoảng không gian bao la...
Mời quý độc giả xem video: Vụ nổ tàu ngầm Kursk - Tai nạn thảm khốc nhất của Hải quân Nga.
T.B (tổng hợp)