Kỳ tích sân bay 30 năm chưa một lần làm thất lạc hành lý
Sân bay quốc tế Kansai, Nhật Bản chào đón hàng chục triệu hành khách mỗi năm, nhưng nơi đây đã phát triển một hệ thống đảm bảo không một hành lý nào của hành khách bị thất lạc.
Việc mất hành lý luôn là một rủi ro tại các sân bay. Tại Hoa Kỳ, dữ liệu từ Cục Thống kê Vận tải cho thấy các chuyến bay nội địa làm thất lạc khoảng 3 triệu kiện hành lý mỗi năm.

Theo đại diện sân bay Kansai, nhân viên xử lý hành lý và nhân viên mặt đất của họ chưa bao giờ đánh mất bất kỳ hành lý nào. Ảnh: Kansai
Với hàng trăm triệu kiện hành lý cần xử lý, việc thất lạc một vài kiện dường như là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, sân bay Kansai (Osaka, Nhật Bản) khẳng định chưa từng để thất lạc kiện hành lý nào trong 30 năm hoạt động kể từ năm 1994 đến nay.
“Chúng tôi tin rằng kỷ lục không có hành lý nào bị thất lạc kể từ khi mở cửa sân bay là kết quả của những nỗ lực trong từng ngày và làm việc cẩn thận của tất cả những người liên quan, bao gồm cả các hãng hàng không và công ty xử lý”, sân bay cho biết trong thông cáo báo chí.
Sân bay quốc tế Kansai nằm trong top 5 sân bay lớn nhất của Nhật Bản, phục vụ trung bình từ 20 đến 30 triệu hành khách mỗi năm. Bí quyết nằm ở một hệ thống được tổ chức rất bài bản, trong đó hành lý của hành khách được sắp xếp một cách cẩn thận nhằm tránh hư hỏng và đồng thời giúp dễ kiểm đếm, không chỉ một mà nhiều lần.
Tạp chí Nikkei Asia đã ghi lại quy trình xử lý hành lý tại sân bay Kansai, trong đó nhân viên luôn kiểm tra kỹ lưỡng số lượng hành lý khi đến có khớp với số lượng khi xuất phát hay không, và nếu phát hiện thiếu, họ sẽ lập tức tìm kiếm kiện hành lý đó trong khoang chứa của máy bay hoặc trong phòng soi chiếu.
Mục tiêu không chỉ là đảm bảo không thất lạc hành lý mà còn giao toàn bộ hành lý đến khu vực nhận hành lý trong vòng 15 phút kể từ khi máy bay hạ cánh.
Bên cạnh kỷ lục 30 năm không làm mất hành lý, sân bay quốc tế Kansai còn 8 lần giành giải thưởng quốc tế cho dịch vụ giao trả hành lý tốt nhất. Nhân viên tại đây vô cùng tự hào vì đã “giữ chân” hành khách bằng cách mang đến dịch vụ tốt nhất có thể.
“Mỗi ngày chúng tôi đều cố gắng học hỏi và trau dồi để khiến hành khách hài lòng. Tôi thật sự nghĩ rằng đó chính là tinh thần hiếu khách của người Nhật”, một nhân viên chia sẻ với NPR.
Được biết, trong năm tài chính 2025, sân bay Kansai dự kiến sẽ phục vụ 37,3 triệu lượt khách.
Sân bay Kansai được xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo ở Osaka, phục vụ chủ yếu hành khách đến Osaka, Kyoto và Kobe.
Năm 2024, sân bay này được xếp hạng tốt thứ 18 trên thế giới, cùng với các sân bay khác ở Nhật Bản là Haneda và Narita (đều ở Tokyo), lần lượt ở vị trí thứ 4 và 5.
Giao hành lý đúng giờ chỉ là một trong những yếu tố được xem xét khi đánh giá sân bay "tốt nhất thế giới". Các tiêu chí khác bao gồm dịch vụ ăn uống, tỷ lệ chuyến đến và đi đúng giờ, và độ sạch sẽ.
Hiện tại, Kansai đang trong quá trình nâng cấp để sẵn sàng cho Triển lãm Thế giới Expo 2025 sẽ diễn ra tại Osaka.