Kỳ vọng đổi mới từ hạ tầng đến đời sống tại Đắk Lắk
VOV.VN -Tiếp tục chương trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk nhiệm kỳ 2025-2030, chiều 30/9, Đại hội bước vào phiên thảo luận tại 7 tổ, tập trung góp ý cho các văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh và Đại hội Đảng toàn quốc. Nhiều ý kiến tâm huyết được nêu ra nhằm mở ra hướng đi mới cho sự phát triển của tỉnh.
Ông Đặng Gia Duẩn, Bí thư Đảng ủy phường Ea Kao, cho rằng cùng với việc xác định các khu du lịch trọng điểm, Nghị quyết cần định vị thêm một số địa phương thành điểm đến du lịch mũi nhọn của tỉnh. Bên cạnh đó, đại biểu này đề nghị quy hoạch những dự án mang tính chiều sâu, gắn với con người và diện mạo đô thị, trong đó có việc ngầm hóa hệ thống điện tại 14 đô thị, cũng như thúc đẩy quy hoạch đưa Cảng hàng không Buôn Ma Thuột trở thành cảng hàng không quốc tế.

Ông Đặng Gia Duẩn, Bí thư Đảng ủy phường Ea Kao, cho rằng cần có quy hoạch đồng bộ về hạ tầng, bến cảng
“Về cơ sở hạ tậng thì chúng tôi có 2 suy nghĩ một là về diện mạo đô thị nên chăng có dự án ngầm hóa các đường điện các đô thị của tỉnh. Thứ hai là sân bay, với tầm vóc của tỉnh mới hiện nay và chúng ta có 2 sân bay thì tôi đề xuất cần quy hoạch để đưa cảng hàng không Buôn Ma Thuột trở thành cảng hàng không quốc tế thì chúng ta mới phát triển đột phá được,” ông Đặng Gia Duẩn kiến nghị
Từ góc nhìn liên kết vùng, ông Huỳnh Lữ Tân, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên, nhấn mạnh nhu cầu đầu tư hạ tầng truyền tải điện để khai thác hiệu quả nguồn năng lượng tái tạo dồi dào ở phía Tây, phục vụ phát triển công nghiệp ven biển. Ông Tân cũng đề xuất nghiên cứu tuyến ống dẫn nhiên liệu từ cảng Bãi Gốc lên Tây Nguyên dọc hành lang cao tốc Đông – Tây, nhằm giảm đáng kể chi phí logistics năng lượng và tạo động lực kết nối vùng.

Ông Huỳnh Lữ Tân, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên, nhấn mạnh nhu cầu đầu tư hạ tầng truyền tải điện và ống dẫn nhiên liệu để tăng hiệu quả liên kết vùng
“Nguồn điện năng lượng tái tạo ở phía Tây rất dồi dào, phía Đông và các khu duyên hải rất cần điện nên hạ tầng năng lượng để chuyển tải điện để phục vụ cho phát triển công nghiệp rất quan trọng. Ngoài hạ tầng điện ra thì hạ tầng nhiên liệu. Nếu chúng ta kết hợp để đầu tư lắp ống dẫn năng lượng từ phía Đông lên phía Tây đi dọc theo hành lang tuyến cao tốc này thì chi phí đầu tư nó sẽ thấp nhất. Chúng ta nối một đường ống với chiều dài chưa 150km. Chi phí chưa cao nhưng hiệu quả rất là lớn,” ông Huỳnh Lữ Tân chia sẻ
Ở góc độ cơ sở, ông Huỳnh Ngọc Oánh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Tuy Hòa, nhấn mạnh mục tiêu tăng gấp đôi thu nhập bình quân đầu người của tỉnh trong nhiệm kỳ mới. Để đạt được, theo ông, cần đầu tư mạnh mẽ vào kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông, đồng thời phát huy thế mạnh văn hóa – du lịch: biển phía Đông kết nối với núi rừng phía Tây, tạo nên sức bật đồng bộ về kinh tế và xã hội.

Ông Huỳnh Ngọc Oánh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Tuy Hòa, nhấn mạnh đầu tư hạ tầng giao thông
“Để phát huy tiềm năng thế mạnh của tỉnh đòi hỏi việc đầu tư về kết cấu hạ tầng giữa phát triển vùng miền là vùng biển và núi; Không phải chỉ phát triển về công nghiệp mà phần văn hóa theo Nghị quyết thì tôi nghĩ rằng là thế mạnh phía Đông là biển, kết hợp các văn hóa bảo tồn và kết nối giữa phía Tây là núi rừng hùng vĩ đại ngàn, mà cái trắc trở của chúng ta hiện nay là phần đầu tư hạ tầng, đặc biệt là giao thông,” ông Huỳnh Ngọc Oánh nêu ý kiến
Những ý kiến này tiếp tục cho thấy tinh thần trách nhiệm, sự kỳ vọng và quyết tâm đổi mới, hướng tới phát triển Đắk Lắk trở thành trung tâm năng động của vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung bộ trong giai đoạn mới.