Kỳ vọng từ áp dụng quy định mới về ATGT tại Hà Tĩnh

Những quy định mới về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành, chính thức áp dụng từ 15/9 được kỳ vọng sẽ tạo chuyển biến tích cực về an toàn giao thông.

Nhiều điểm nổi bật trong quy định mới về giao thông

 Tuyến đường Phan Đình Phùng, phường Thành Sen, tỉnh Hà Tĩnh.

Tuyến đường Phan Đình Phùng, phường Thành Sen, tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và an toàn giao thông (Sở Xây dựng Hà Tĩnh) cho hay: Ngày 4/9, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 53/2025/QĐ-UBND (gọi tắt là Quyết định số 53) quy định chi tiết một số nội dung của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 15/9.

Trong Quyết định số 53 của UBND tỉnh, có một số nội dung chính đáng lưu ý về hoạt động vận tải đường bộ trong đô thị và tỷ lệ phương tiện vận chuyển hành khách công cộng có thiết bị hỗ trợ người khuyết tật trong đô thị; thời gian hoạt động của xe vệ sinh môi trường, xe ô tô chở vật liệu xây dựng, phế thải rời trong đô thị.

 Xe tải chở vật liệu xây dựng được phép hoạt động trong đô thị vào khoảng thời gian từ 20 giờ tối ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau.

Xe tải chở vật liệu xây dựng được phép hoạt động trong đô thị vào khoảng thời gian từ 20 giờ tối ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau.

Cụ thể, quy định nêu rõ khung giờ cho xe tải, xe chở vật liệu xây dựng, phế thải vào đô thị, trong đó, xe tải từ 1,5 tấn đến 3,5 tấn được lưu thông ngoài giờ cao điểm; xe tải trên 3,5 tấn chỉ được phép lưu thông vào khoảng thời gian từ 22 giờ tối ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau.

Xe vệ sinh môi trường, xe ô tô chở vật liệu xây dựng, xe chở chất thải rời trong đô thị được phép hoạt động vào khoảng thời gian từ 20 giờ tối ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau.

Điều đáng chú ý, UBND tỉnh cũng có quy định các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt phải đầu tư các phương tiện xe buýt có thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật. Từ năm 2025 – 2030, tối thiểu 10% số phương tiện phải đáp ứng, sau đó tăng dần theo lộ trình.

Quy định còn nêu rõ trách nhiệm của lái xe, nhân viên phục vụ như hỗ trợ người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ mang thai khi lên xuống xe; giữ gìn vệ sinh, an toàn trên phương tiện; hành khách cũng phải chấp hành nội quy, nhường ghế ưu tiên và bảo vệ môi trường.

 Công ty CP Vận tải ô tô Hà Tĩnh trao tặng thẻ đi xe buýt miễn phí trong năm 2025 cho người khiếm thị và bệnh nhân chạy thận trên địa bàn tỉnh.

Công ty CP Vận tải ô tô Hà Tĩnh trao tặng thẻ đi xe buýt miễn phí trong năm 2025 cho người khiếm thị và bệnh nhân chạy thận trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng có các quy định quản lý phạm vi hoạt động của xe thô sơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ; thời gian và phạm vi hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe bốn bánh có gắn động cơ và hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng xe bốn bánh có gắn động cơ.

UBND cấp xã thống nhất quản lý việc sử dụng xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn.

Người điều khiển xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, ba bánh khi tiến hành hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách, hàng hóa tham gia giao thông khuyến khích có biển hiệu hoặc trang phục riêng để phân biệt với các đối tượng tham gia giao thông khác.

Kỳ vọng chuyển biến tích cực về giao thông

 Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát phương tiện vận tải trên các tuyến giao thông.

Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát phương tiện vận tải trên các tuyến giao thông.

Từ đầu năm tới nay, việc tham mưu, chỉ đạo điều hành về bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) tiếp tục được các ngành chức năng, chính quyền địa phương quan tâm, chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương về công tác bảo đảm trật tự ATGT. Công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát được chú trọng triển khai thực hiện có hiệu quả, nhất là trong giai đoạn sắp xếp tổ chức, bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp.

Dù đã quyết liệt triển khai các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) so với cùng kỳ, tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

 Vụ TNGT giữa xe tải với xe máy điện xảy ra lúc 7 giờ ngày 12/9 tại khu vực ngã tư giao giữa đường Vũ Quang với đường Lê Hồng Phong, phường Thành Sen khiến người phụ nữ đi xe máy điện tử vong tại chỗ.

Vụ TNGT giữa xe tải với xe máy điện xảy ra lúc 7 giờ ngày 12/9 tại khu vực ngã tư giao giữa đường Vũ Quang với đường Lê Hồng Phong, phường Thành Sen khiến người phụ nữ đi xe máy điện tử vong tại chỗ.

Thống kê của Sở Xây dựng cho thấy, trong 8 tháng năm 2025, toàn tỉnh xảy ra 230 vụ TNGT đường bộ làm 166 người tử vong, 132 người bị thương. Mặc dù giảm về số vụ, số người bị thương so với cùng kỳ, tuy nhiên, gia tăng về số người chết. Đặc biệt, TNGT có chiều hướng dịch chuyển khi giảm về số vụ ít nghiêm trọng nhưng tăng về số vụ TNGT nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và an toàn giao thông (Sở Xây dựng Hà Tĩnh) đánh giá: Cùng với các bộ luật về giao thông đã có hiệu lực, đi vào cuộc sống, việc UBND tỉnh ban hành quy định chi tiết một số nội dung của Luật Trật tự ATGT đường bộ, phù hợp với đặc điểm, tình hình giao thông cụ thể trên địa bàn tỉnh sẽ góp phần lập lại kỷ cương giao thông, nhất là tại khu vực đô thị.

 Hà Tĩnh triển khai nhiều giải pháp với quyết tâm kiềm chế, kéo giảm TNGT.

Hà Tĩnh triển khai nhiều giải pháp với quyết tâm kiềm chế, kéo giảm TNGT.

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, để triển khai có hiệu quả Quyết định số 53 của UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã có công văn gửi các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các xã, phường căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện các nội dung. Trong đó, nghiên cứu, tổ chức triển khai thực hiện các nội dung theo chức năng được giao, được quy định; tuyên truyền, phổ biến các nội dung đến các tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan. UBND cấp xã, phường căn cứ thực trạng kết cấu hạ tầng giao thông và công tác bảo đảm ATGT để xác định số lượng xe bốn bánh có gắn động cơ kinh doanh vận tải hành khách được hoạt động trên các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc phát sinh, đề nghị thông tin, phản ánh bằng văn bản gửi về Sở Xây dựng Hà Tĩnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, hướng dẫn, giải quyết.

Văn Đức

Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/ky-vong-tu-ap-dung-quy-dinh-moi-ve-atgt-tai-ha-tinh-post295552.html