Kỳ vọng về sự thay đổi ý thức của người tham gia giao thông
Có lẽ Nghị định được dư luận quan tâm và bày tỏ ý kiến nhiều là Nghị định số 100/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 1-1-2019. Nghị định nghiêm cấm 'Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu, hơi thở có nồng độ cồn' với chế tài xử lý nghiêm khắc. Cụ thể, người lái ô tô vi phạm có thể bị phạt từ 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng bằng lái xe từ 22-24 tháng. Đối với người lái mô tô, xe máy, mức phạt cao nhất từ 6-8 triệu đồng, tước quyền sử dụng bằng lái xe từ 22-24 tháng. Với người chạy xe đạp, xe thô sơ mức phạt 400.000 - 600.000 đồng.
Sau một tuần triển khai, nhiều trường hợp phạm đã bị xử lý trên địa bàn toàn quốc. Đây là lý do chính khiến cho nhiều quán nhậu trở nên đìu hiu, vắng khách. Một quản lý nhà hàng ở phố Dịch Vọng Hậu chia sẻ: "Quán chúng tôi trong tuần vừa qua vô cùng vắng khách. Lượng khách chỉ bằng 1/10 so với ngày thường. Lý do chủ yếu là do khách sợ bị phạt khi thổi nồng độ cồn. Bình thường, buổi tối quán cũng phải kín từ 30-50 bàn nhưng mấy hôm nay chỉ được 5-7 bàn mỗi tối". Như vậy có thể thấy, Nghị định này đã tác động mạnh mẽ tới nhiều người. Lo sợ vi phạm bị phạt nặng nên họ bớt thói quen uống rượu, bia.
Luận ra, Nghị định 100 tương thích với Luật Phòng chống tác hại của rượu bia năm 2019, với quy định nghiêm khắc về việc xử phạt đối với người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu, hơi thở có nồng độ cồn. Như lời ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, thống kê của Cục Cảnh sát giao thông: 6 ngày đầu năm 2020 có 103 người chết do tai nạn giao thông, trung bình 17 người chết/ngày, thấp hơn 4 người so với con số bình quân 21 người chết/ngày do tai nạn giao thông năm 2019. Cần phải tiếp tục thực hiện và chờ đợi thêm một thời gian để đánh giá toàn diện hơn nhưng một tuần thực thi cho thấy có sự thay đổi mà mọi người dân đều mong chờ.
Bên cạnh một số ý kiến cho rằng, áp dụng mức phạt quá cao; chưa tuyên truyền sâu rộng Nghị định đã tiến hành xử phạt... thì rất nhiều người đồng tình và khẳng định, Nghị định được ban hành sớm hơn thì tốt quá. "Tôi nghĩ, việc nâng mức phạt, tăng thời gian tước giấy phép lái xe đối với người vi phạm về nồng độ cồn là hoàn toàn hợp lý" - một người dân bày tỏ.
Có thể thấy, những điều chỉnh trong xử lý lỗi vi phạm quy định về nồng độ cồn được quy định tại Nghị định 100/NĐ-CP đã và đang được dư luận ủng hộ, đồng thuận cao. Với việc triển khai nghiêm túc Nghị định này mong rằng, vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nói chung, vi phạm về nồng độ cồn nói riêng sẽ từng bước được hạn chế; góp phần thay đổi ý thức của người tham giao giao thông, bảo đảm an toàn cho mọi người, nhất là dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến gần.