Kỳ vọng Việt Nam trở thành một trong những thị trường khách du lịch chính của Đài Loan
Ngày 14/4, tại Hà Nội, Cục Du lịch Đài Loan (Trung Quốc) đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Việt Nam-Đài Loan B2B nhằm giới thiệu các thông tin du lịch Đài Loan mới nhất và giải thích chi tiết về dự án visa du lịch Quan Hồng đã được tái khởi động vào ngày 11/11/2022.
Hội nghị đã thu hút hơn 100 đại diện công ty du lịch lữ hành và đại diện các cơ quan báo chí, truyền thông tham gia.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch Việt Nam) cho hay, Hội nghị là một trong những hoạt động có ý nghĩa, giúp các doanh nghiệp lữ hành và khách du lịch Việt Nam hiểu biết hơn về Đài Loan (Trung Quốc), qua đó thúc đẩy du lịch giữa hai bên ngày càng phát triển.
"Thông qua hoạt động xúc tiến này cho thấy Đài Loan cũng rất coi trọng thị trường du lịch Việt Nam. Với Việt Nam, Đài Loan cũng là một thị trường rất quan trọng, đứng top 5 thị trường du lịch quốc tế của Việt Nam" Ông Phương khẳng định.
Theo Cục Du lịch, Đài Loan và Việt Nam có quan hệ giao lưu chặt chẽ trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt sau khi Đài Loan thực hiện chính sách đơn giản hóa thị thực dành cho đoàn khách du lịch Quan Hồng, lượng khách du lịch Việt Nam đến Đài Loan đã tăng nhanh.
Trước đại dịch, lượng khách du lịch Việt Nam sang Đài Loan năm 2019 đã vượt 400.000 lượt người, lượng khách trao đổi hai chiều giữa Việt Nam và Đài Loan đạt hơn một triệu lượt người.
Sau khi Đài Loan khôi phục mở cửa biên giới vào tháng 10/2022, chỉ từ tháng 10-12/2022, đã có gần 50.000 lượt khách du lịch Việt Nam sang Đài Loan, đây là một trong những nguồn khách góp phần hỗ trợ thị trường du lịch Đài Loan nhanh chóng phục hồi.
Ông Trương Tích Thông, Cục trưởng Cục Du lịch cho biết, lần này Cục cùng 18 doanh nghiệp du lịch, lữ hành và các hãng hàng không China Airlines, Eva Air và Stalux Airlines đã tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2023 với chủ đề Đài Loan muôn màu, cùng nhau quảng bá sản phẩm du lịch mới của Đài Loan sau đại dịch.
Ngoài các màn trình diễn nghệ thuật sinh động của ban nhạc nổi tiếng Đài Loan FunTo Art, gian hàng Đài Loan còn tổ chức một số hoạt động trải nghiệm mang phong cách Đài Loan như làm đèn lồng DIY, bắn bi có thưởng, vẽ móng tay... Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng sở thích check-in của các bạn Việt Nam, gian hàng được thiết kế riêng một bức tường check-in vẽ tay đặc trưng của Đài Loan mang ý nghĩa chúc may mắn, an lành và đi lại bình an.
"Những kiến trúc truyền thống kết hợp phong cách vẽ tay tươi sáng và đáng yêu sẽ đưa những người bạn Việt Nam đến thăm Đài Loan trong một nốt nhạc", ông Trương Tích Thông chia sẻ.
Sự kiện roadshow Đài Loan cũng được tổ chức tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn gần Hồ Tây, nơi các bạn trẻ Hà Nội thường đến uống cà phê và mua sắm được tổ chức vào ngày 15/4 và ngày 16/4. Roadshow là cơ hội tuyệt vời để người dân Hà Nội trải nghiệm văn hóa và ẩm thực Đài Loan.
Tại sự kiện, Hằng Phan, Cao Trang, Ngọc Mai – những hotgirl của Việt Nam với hơn 400.000 người theo dõi giao lưu cùng công chúng và cùng thưởng thức các tiết mục vũ đạo T-POP thể hiện nét đẹp văn hóa đa dạng của Đài Loan như Lễ hội đèn lồng, Lễ hội pháo bông Diêm Thủy và Lễ hội Nguyên tiêu.
Ngoài ra, ban nhạc dân tộc Trâu nổi tiếng với tên gọi Thợ săn trình bày những ca khúc thể hiện tình hữu nghị giữa Đài Loan và Việt Nam, đưa người dân Việt Nam đến gần hơn với nét văn hóa độc đáo của người dân tộc Trâu, cảm nhận sức sáng tạo của sắc dân bản địa Đài Loan. Tại roadshow, công chúng cũng còn có dịp thưởng thức những món ăn vặt nổi tiếng của Đài Loan như hạt dẻ rang, bỏng gạo và bánh quy gấu.
Trưởng đại diện Phòng Xúc tiến Du lịch thuộc Cục Du lịch Đài Loan tại TP. Hồ Chí Minh Chu Hân Nghị cho biết, nhằm đẩy nhanh khôi phục thị trường khách du lịch Việt Nam sang Đài Loan, kể từ khi Đài Loan mở cửa biên giới vào tháng 10/2022, Cục Du lịch đã tổ chức 4 đoàn với tổng số 75 người là cán bộ ngành du lịch, đại diện các công ty du lịch, lữ hành chủ yếu của Việt Nam sang Đài Loan tham gia quảng bá các sản phẩm du lịch mới.
Tháng 1/2023, lượng khách từ Việt Nam sang Đài Loan đạt 19.026 lượt người, phục hồi 94,5% so với năm 2019 (20.132), Việt Nam trở thành quốc gia có tốc độ phục hồi cao nhất trong số các thị trường du lịch của Đài Loan.
Thời gian tới Phòng Xúc tiến Du lịch thuộc Cục Du lịch sẽ tiếp tục xúc tiến các kế hoạch tiếp thị sản phẩm du lịch Đài Loan cho khách đoàn và thị trường khách lẻ với mong muốn thúc đẩy việc đổi mới sản phẩm du lịch Đài Loan tại thị trường Việt Nam và từng bước gia tăng sự đa dạng của sản phẩm du lịch.
Ông Chu Hân Nghị cho biết thêm, ông kỳ vọng trong những năm tới, số lượng khách du lịch của hai bên sẽ tăng từ 1,3 triệu người (thời điểm trước đại dịch) lên 2 triệu người.
Về chính sách visa, Đài Loan hiện đang có 2 dạng visa, đầu tiên là visa online dành cho các du khách có visa tiên tiến như Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Mỹ…Những du khách này có thể xin visa online mà không mất phí. Bên cạnh đó là visa Quan Hồng, dành cho khách du lịch đi theo nhóm, theo đoàn.
Cục Du lịch cũng đang có chương trình dành cho khách du lịch tự túc và khách theo đoàn, dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 5 tới.
"Việt Nam và Đài Loan đều có nhiều nét tương đồng về văn hóa và ẩm thực. Trong năm nay, bên cạnh những điểm đến quen thuộc và Cục Du lịch sẽ giới thiệu thêm những điểm đến mới để thu hút thêm khách du lịch Việt Nam đến với hòn đảo", ông Chu Hân Nghị chia sẻ.