Lai Châu tập trung nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao
2020-2021 là năm học bắt đầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. Để đáp ứng yêu cầu của chương trình, ngành Giáo dục tỉnh Lai Châu đã chủ động xây dựng nhiều giải pháp, phương án, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao.
Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng cho biết, năm học 2020-2021 là năm học có nhiều đổi mới trong chương trình giảng dạy, đặc biệt hiện nay tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Để đảm bảo chất lượng học tập cho học sinh, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Giáo dục tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục đào tạo, trọng tâm là phấn đấu các chỉ tiêu của năm học mới cao hơn năm học cũ; cụ thể là tỷ lệ huy động trẻ ra lớp, tỷ lệ học sinh giỏi các cấp và học sinh đỗ đại học...
Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cần xây dựng đề án tổng thể về việc phổ cập xóa mù chữ và triển khai một cách bài bản, nghiêm túc, nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Việt trong các trường học; chuẩn hóa lại đội ngũ, tăng cường tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, củng cố giáo viên dạy ngoại ngữ. Mặt khác, Sở tập trung đầu tư cơ sở vật chất, đặc biệt phòng học tạm ở vùng sâu, vùng xa, biên giới phải khắc phục ngay trong thời gian sớm nhất; đổi mới công tác quản lý, tiếp tục giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục và gắn trách nhiệm với người đứng đầu.
Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu đã chủ động xây dựng 9 nhiệm vụ trọng tâm chủ yếu trong năm học mới, để chỉ đạo các đơn vị trường học nghiêm túc thực hiện. Trong đó, ngành tập trung triển khai chương trình giáo dục phổ thông theo đúng lộ trình, chuẩn bị đảm bảo các điều kiện cho chương trình thay sách giáo khoa lớp 2, lớp 6, các lớp tiếp theo và rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có để đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới.
Cùng với đó, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ chú trọng nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp; phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông và tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng cho học sinh. Sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học, quản lý giáo dục và thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục; tăng cường công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục; đổi mới quản lý, đẩy mạnh kiểm tra, thanh tra, giám sát, để sớm phát hiện những tiêu cực và xử lý nghiêm; đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo.
Nhằm triển khai có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông trong năm học 2020-2021, đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Nhùn (Lai Châu) cho rằng, việc nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện chương trình đổi mới giáo dục phổ thông đối với lớp 1 là một nội dung rất quan trọng. Các giải pháp về vấn đề này được đưa ra như: Các cơ sở giáo dục cần đẩy mạnh công tác sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học và tổ chức theo cụm; lựa chọn giáo viên tâm huyết, chuyên môn tốt để bố trí dạy lớp 1. Các trường học cần xây dựng tiêu chí và tổ chức đánh giá giờ dạy của giáo viên.
Theo lãnh đạo Trường Trung học Phổ thông Lê Quý Đôn, thành phố Lai Châu, việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh là nội dung cần thiết. Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh nên đổi mới nhận thức, mà trước hết là đội ngũ giáo viên rồi mới đến học sinh; cải tiến phương pháp dạy học truyền thống, kết hợp đa dạng các phương pháp giảng dạy và bồi dưỡng phương pháp học tập tích cực cho học sinh.
Năm học 2019-2020, toàn tỉnh Lai Châu có 351 trường, với 5.744 lớp và 149.484 học sinh. Năm học này, ngành Giáo dục Lai Châu đã nâng cao chất lượng các tiêu chí phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, trong đó chú trọng việc duy trì sĩ số học sinh, tỷ lệ chuyên cần, nâng cao chất lượng dạy học; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy - học...
Qua đó, tỷ lệ huy động trẻ và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp đạt được kết quả tích cực, cao hơn so với năm học trước. Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 99,7%, trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đạt 99,8%; học sinh trúng tuyển đại học đạt 67,3%. Cùng với đó, tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn ở cấp Mầm non 71,09%, Tiểu học 53,82%, Trung học Cơ sở 63,90% và cấp Trung học Phổ thông 100%...