Lái xe mùa đông, cần lưu ý gì?

Không chỉ ô tô chạy xăng dầu mà cả ô tô điện cũng cần phải chăm sóc, bảo dưỡng và vận hành đúng cách vào mùa đông để đảm bảo an toàn, vận hành trơn chu và tiết kiệm.

Nhiều chi tiết cần chăm sóc

Lốp xe là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi lái xe vào mùa đông. Thời tiết lạnh làm giảm áp suất của lốp, bám đường kém. Cần bơm đúng áp suất và kiểm tra độ sâu của rãnh lốp.

Đặc biệt, ở các vùng nhiệt độ thấp, vùng núi hay có băng, tuyết nếu lốp mòn, non sẽ trơn trượt nguy cơ mất an toàn. Do vậy, nếu lốp mòn cần thay ngay để đảm bảo an toàn.

Chăm sóc xe ô tô đúng cách mùa đông xe đảm bảo độ bền, vận hành êm ái, an toàn.

Chăm sóc xe ô tô đúng cách mùa đông xe đảm bảo độ bền, vận hành êm ái, an toàn.

Kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng là việc cực kỳ quan trọng. Nếu đèn bị mờ hoặc không hoạt động, hãy thay thế bóng đèn. Ngoài ra, đảm bảo rằng bề mặt đèn không bị bám bẩn hay mờ đục, vì điều này có thể làm giảm hiệu suất chiếu sáng và ảnh hưởng đến an toàn khi lái xe.

Điều hòa giúp loại bỏ độ ẩm trong xe, tránh hiện tượng sương mù trên kính chắn gió. Định kỳ kiểm tra các bộ lọc và đảm bảo rằng không khí trong xe luôn trong lành và thoải mái. Nên sửa chữa kịp thời nếu hệ thống điều hòa hoạt động bất thường.

Với động cơ đốt trong

Mùa đông, khoang động cơ là nơi trú ẩn yêu thích của loài chuột. Cần kiểm tra thường xuyên và có biện pháp để tránh bị chuột cắn đứt các hệ thống dây điện, dây cáp, ống dẫn và các bộ phận khác đảm bảo chúng không bị nứt, rạn nứt hay hư hỏng.

Dầu động cơ mùa đông thường có độ nhớt thấp hơn, giúp động cơ khởi động dễ dàng hơn trong thời tiết lạnh. Do vậy sử dụng dầu đúng loại là yếu tố quan trọng giúp động cơ vận hành êm ái, bền bỉ.

Nước làm mát trong hệ thống được pha đúng tỷ lệ với chất chống đông để ngăn ngừa đóng băng. Điều này không chỉ bảo vệ động cơ mà còn đảm bảo rằng xe hoạt động ổn định trong những điều kiện khắc nghiệt.

Toyota Việt Nam lưu ý đối với xe ô tô máy dầu: Trước mùa đông hay một chuyến đi về vùng núi lạnh giá, nên kiểm tra và bảo dưỡng xe một cách cẩn trọng, từ nước rửa kính, phanh, còi, đèn, các loại nước làm mát, dầu động cơ…

Đề phòng tình huống nhiệt độ xuống thấp quá, dầu bôi trơn có thể đặc hơn, khả năng bôi trơn giảm, tăng lực cản làm mất nhiều công sức khởi động. Nhiều trường hợp xe khó khởi động hoặc không khởi động được do động cơ chưa đạt được tốc độ quay cần thiết thì ắc-quy đã hết điện.

Lưu ý thứ hai là nên đổ đầy bình nhiên liệu để tránh hiện tượng bị đông đặc lại do trong dầu diesel chứa nhiều paraffin. Nên thay lọc dầu cho xe trước mỗi mùa đông bởi một nguyên nhân phổ biến khiến xe không khởi động được là bộ lọc nhiên liệu bị tắc. Nếu lọc bẩn, các tinh thể paraffin trong dầu diesel bị kẹt lại ở màng lọc gây nên hiện tượng tắc dầu tới buồng đốt.

Không nên pha thêm xăng hoặc các loại dầu khác vào dầu diesel để chống đông đặc vì có thể khiến dầu khó cháy hơn trong buồng đốt. Ðiểm đông đặc dầu diesel theo Tiêu chuẩn Việt Nam là nhỏ hơn 6 độ C, nhưng thực tế khi nhiệt độ xuống khoảng 8 độ C thì có thể đã có một lớp dầu kết tủa trên bề mặt lọc dầu, đóng màng, làm giảm lượng nhiên liệu cấp cho buồng đốt dẫn đến tình trạng máy bị tắt lịm ngay sau khi nổ được.

Để giải quyết tình trạng khó đề xe máy dầu, cách phổ biển nhất là bật khóa điện nhiều lần để sấy nóng. Ðối với xe sử dụng khóa cơ, bật chìa khóa ở vị trí On, đợi đèn báo sấy tắt rồi xoay về Lock, làm lại 4 - 5 lần sau đó khởi động ngay.

Ðối với xe sử dụng khóa thông minh, ấn nút khởi động (Engine Start/Stop) hai lần để sáng đèn táp-lô, đợi đèn báo sấy tắt rồi ấn thêm lần nữa (không đạp phanh trong toàn bộ quá trình ấn nút) để tắt hệ thống, làm lại 4 - 5 lần sau đó khởi động ngay.

Đối với ô tô điện

Theo VinFast, khi nhiệt độ xuống thấp, hoạt động của chất lỏng điện phân bên trong các tế bào pin sẽ chậm hơn khiến hiệu suất và khả năng tiếp nhận điện của xe bị giảm đi đáng kể. Ngoài ra, khi hoạt động trong điều kiện nền nhiệt hạ sâu, việc phục hồi năng lượng của xe sẽ giảm dẫn đến việc pin bị hao hụt sẽ nhanh hơn.

Do đó, chủ xe cần trang bị cho mình cách sử dụng ô tô điện đúng cách để cải thiện tình trạng này.

Đỗ xe nơi có nhiệt độ ấm như trong nhà, gara, nơi có mái che,... sẽ giúp xe bớt tiêu tốn năng lượng khi khởi động. Bảo đảm nhiệt độ thích hợp sẽ giúp kéo dài tuổi thọ và đảm bảo hiệu suất vận hành pin. Nếu đỗ xe ở nơi có nhiệt độ rất thấp, cứ khoảng 30 phút hoặc 1 tiếng đồng hồ, người lái nên nổ máy một lần để làm nóng động cơ.

Bật tính năng làm ấm xe trước khi di chuyển là giải pháp giúp xe đỡ tiêu hao năng lượng hơn. Chủ xe có thể vừa tận dụng thời gian cắm sạc, vừa làm nóng xe trước khi khởi hành. Điều này sẽ làm nóng cả nội thất và bộ pin trong khi vẫn dung lượng pin vẫn được bảo toàn. Hoặc đỗ xe dưới ánh nắng mặt trời, trong nhà, nơi kín gió cũng có tác dụng giữ ấm cho xe.

Sử dụng chế độ lái Eco nhằm làm giảm lượng điện cung cấp cho động cơ truyền động và các tính năng tiêu tốn năng lượng (như hệ thống sưởi). Việc chuyển sang chế độ lái Eco khi sử dụng xe ô tô vào mùa đông giúp giảm công suất cho động cơ, hạn chế hao tốn pin ô tô điện.

Sử dụng hệ thống phanh tái sinh là một trong những cách sử dụng xe ô tô điện thông minh nhằm tăng hiệu quả tiết kiệm năng lượng. Cơ chế hoạt động của phanh tái sinh là chuyển đổi động – nhiệt năng của quá trình phanh sinh ra thành điện để sử dụng lại.

Tình trạng xe điện khó khởi động vào mùa đông cũng không phải là hiếm gặp. Bởi khi thời tiết quá lạnh, tuổi thọ và sức bền của khối pin sẽ bị ảnh hưởng.

Không đề xe quá 20 giây, trong trường hợp động cơ vẫn không hoạt động, thì người dùng nên ngừng đề một khoảng thời gian rồi thực hiện lại. Hành động cố đề rất có thể gây thiệt hại cơ khí, hỏng bộ đề do quá tải hoặc khiến ắc quy hết điện năng nhanh hơn.

Đỗ Quang

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baoxaydung.vn/lai-xe-mua-dong-can-luu-y-gi-192251119122151832.htm