Làm chủ tốc độ - 'chìa khóa' an toàn
Trong 'bức tranh' về tình hình an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trên cả nước cũng như tại Đồng Nai trong những tháng đầu năm 2025, hành vi chạy quá tốc độ cho phép đang chiếm tỷ lệ cao trong các vụ vi phạm giao thông bị xử lý. Việc xử lý nghiêm hành vi vi phạm tốc độ vừa duy trì ATGT, trật tự xã hội, vừa chấn chỉnh ý thức của người tham gia giao thông.

Biển giới hạn tốc độ 60km/h đặt trên quốc lộ 1, đoạn thuộc xã Suối Cát (huyện Xuân Lộc). Ảnh: Đ.Tùng
Nguy hiểm chết người
Trong năm 2025, vi phạm tốc độ là một trong 6 nhóm hành vi gây tai nạn giao thông (TNGT) được lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc tập trung xử lý nghiêm. Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, khi tốc độ càng cao, khả năng kiểm soát phương tiện của người điều khiển càng giảm, kéo theo đó là khó phản ứng kịp thời trước các tình huống bất ngờ và có thể xảy ra tai nạn càng lớn.
Theo Ủy ban ATGT quốc gia, trên toàn quốc, trong quý I-2025, lực lượng cảnh sát giao thông xử lý hơn 196 ngàn trường hợp vi phạm quy định về tốc độ (chiếm 20,41% các hành vi vi phạm). Đồng thời, qua phân tích hơn 4,6 ngàn vụ TNGT đường bộ trong quý I-2025, Ủy ban ATGT quốc gia ghi nhận có 1,75% số vụ TNGT xảy ra là do vi phạm tốc độ.
Tại Đồng Nai, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho hay, trong 4 tháng thực hiện Nghị định số 168/NĐ-CP/2024 của Chính phủ ngày 26-12-2024 về xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, ATGT đường bộ (có hiệu lực từ ngày 1-1-2025), toàn tỉnh đã có hơn 30 ngàn trường hợp vi phạm giao thông đường bộ bị xử lý; giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, chạy quá tốc độ hơn 16 ngàn trường hợp (chiếm hơn 53% các hành vi vi phạm).
Đáng nói, tại Đồng Nai không ít lần ghi nhận các vụ TNGT do người lái xe không làm chủ tốc độ dẫn tới chính bản thân họ bị tử vong. Như rạng sáng 17-3, anh L.T.Q. (30 tuổi, ngụ phường Long Bình, thành phố Biên Hòa) điều khiển xe máy trên đường Điểu Xiển (thành phố Biên Hòa) do không làm chủ tốc độ đã tông mạnh vào đuôi xe tải khiến anhQ. bị đứt lìa chân, tử vong sau đó tại bệnh viện.
Theo Nghị định số 168/NĐ-CP/2024 ngày 26-12-2024 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, ATGT đường bộ, nếu vượt quá tốc độ từ 5 đến dưới 10km/h sẽ bị phạt từ 800 ngàn đến 1 triệu đồng; vượt quá tốc độ từ 10-20km/h sẽ bị phạt từ 4-6 triệu đồng và trừ 2 điểm giấy phép lái xe; vượt quá tốc độ trên 20-35 km/h sẽ bị phạt từ 6-8 triệu đồng và trừ 4 điểm giấy phép lái xe; vượt quá tốc độ trên 35 km/h sẽ bị phạt từ 12-14 triệu đồng và trừ 6 điểm giấy phép lái xe.
Phó chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Lê Kim Thành đánh giá, tuân thủ tốc độ khi tham gia giao thông là một trong những yếu tố quyết định để đảm bảo an toàn cho bản thân, người xung quanh, cũng như hạn chế nguy cơ TNGT. Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng vi phạm tốc độ vẫn diễn ra phổ biến ở cả các đô thị lớn lẫn vùng nông thôn, các tuyến quốc lộ, đường cao tốc. Nhiều người lái xe, dù là xe máy, ô tô con hay xe tải, xe khách vẫn còn “thói quen” phóng nhanh, vượt ẩu, bất chấp các biển báo hạn chế tốc độ.
Lý giải về điều này, các cơ quan chức năng đánh giá, nhiều người lái xe chưa nhận thức đầy đủ về mối nguy hiểm tiềm tàng của hành vi không làm chủ tốc độ. Ngoài ra, một số người còn “viện” lý do áp lực về công việc đột xuất, lịch trình di chuyển gấp gáp khiến không ít người “phớt lờ” quy định về tốc độ. Ngoài ra, ở một số nơi còn thiếu hệ thống biển cảnh báo tốc độ hoặc biển báo chưa rõ ràng, khiến người lái xe (đặc biệt là người từ nơi khác, di chuyển cung đường lạ) khó nắm bắt để chấp hành.
“Chiến lược” nào để xử lý vi phạm tốc độ
Việc xử lý nghiêm hành vi vi phạm tốc độ không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát giao thông, mà cần có sự tham gia của nhiều ngành, góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo ATGT trên cả nước. Đây là việc đòi hỏi sự phối hợp của các ngành, sự ủng hộ của cộng đồng thông qua việc nâng cao ý thức tự giác của mỗi người tham gia giao thông và cung cấp thông tin các hành vi vi phạm.

Biển giới hạn tốc độ 70km/h và 60km/h đặt trên đường Võ Nguyên Giáp (phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa). Ảnh: ĐĂNG TÙNG
Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, thượng tá Trần Trọng Thủy cho hay, để việc xử lý nghiêm hành vi vi phạm tốc độ đạt hiệu quả cao, lực lượng cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử phạt các hành vi vi phạm pháp luật giao thông. Đồng thời, ứng dụng công nghệ trên thiết bị đo tốc độ ở các tuyến đường, đặc biệt là các “điểm đen” TNGT và khu vực thường xảy ra tình trạng chạy quá tốc độ. Trên cơ sở đó, việc xử phạt được tiến hành “nóng” lẫn xử phạt “nguội” qua hình ảnh, clip để đảm bảo tính khách quan, chặt chẽ.
Đầu tháng 6-2025, UBND tỉnh tiếp tục giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính; hiện đại hóa các trung tâm chỉ huy giao thông. Việc này được người dân kỳ vọng sẽ góp phần mở rộng tầm kiểm soát của lực lượng chức năng với các hành vi chạy quá tốc độ cũng như những vi phạm giao thông khác. Khi đó, việc phạt nguội, kiểm soát giao thông sẽ được thực hiện chặt chẽ hơn.
Anh Phùng Văn Minh (ngụ phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa) đề nghị các cơ quan chức năng cần rà soát và cắm thêm biển báo hiệu tốc độ phù hợp; đảm bảo hệ thống biển báo tốc độ rõ ràng, dễ nhìn, phù hợp với điều kiện thực tế của từng đoạn đường, nhất là ở các điểm thường xảy ra tai nạn do tốc độ cao như: điều chỉnh khúc cua, mở rộng tầm nhìn, lắp đặt gờ giảm tốc…, để các phương tiện di chuyển qua lại thuận lợi hơn.
Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/moi-nong/202506/lam-chu-toc-do-chia-khoa-an-toan-5740e33/