Lâm Đồng kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thi công đèo Mimosa
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản số 7429/UBND-GT gửi Bộ Giao thông vận tải về việc đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20 đoạn qua tỉnh Lâm Đồng. Đây là tuyến đường huyết mạch nối thành phố Đà Lạt với các tỉnh, thành phố phía Nam sau khi thực hiện đóng đèo Prenn để sửa chữa, nâng cấp.
Tại văn bản này, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng đánh giá, dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20 tỉnh Lâm Đồng được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 699/QĐ-BGTVT ngày 20/7/2022 và giao cho Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư thực hiện.
Tuy nhiên, UBND tỉnh nhận thấy dự án triển khai thi công còn chậm, nhất là tuyến đèo Mimosa. Hiện nay, lượng xe lưu thông trên tuyến đường Mimosa tăng cao, nhất là trong dịp nghỉ lễ và các ngày cuối tuần; trong khi 1 số đoạn tuyến đang xuống cấp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và các phương tiện lưu thông trên tuyến.
Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 20 nói chung và đèo Mimosa nói riêng; đồng thời, hỗ trợ tỉnh Lâm Đồng sớm hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tuyến Quốc lộ 20, UBND tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo chủ đầu tư đôn đốc các đơn vị thi công khẩn trương tập trung nhân lực, vật tư, máy móc, thiết bị và có giải pháp thi công để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án trên trong thời gian sớm nhất. Trong quá trình thi công, đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư, đơn vị thi công thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường đang khai thác, không để xảy ra tai nạn giao thông.
Trước đó ngày 22/8, phóng viên TTXVN đã đưa tin sau khi đèo Prenn được đóng cửa vào tháng 2/2023 để nâng cấp cải tạo, đèo Mimosa là tuyến đường huyết mạch nối thành phố Đà Lạt với các tỉnh thành phía Nam. Trong khi con đèo này đang hoạt động, vẫn đang tiếp tục thực hiện 1 dự án nâng cấp, cải tạo khác. Tuy nhiên, do xảy ra tranh chấp hợp đồng kinh tế giữa các đơn vị thi công tuyến đèo này, nên dự án đang được thi công ở mức cầm chừng và liên tục xảy ra xung đột kinh tế.