Lâm Đồng mở 11 mỏ khoáng sản phục vụ thi công cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương
Sau đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa cho biết đã chấp thuận 11 vị trí mỏ khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng phục vụ thi công Dự án đường cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương.
Toàn bộ vị trí mỏ khoáng sản chủ yếu là đất san lấp, đá và cát xây dựng có tổng diện tích khoảng 170ha, thuộc địa bàn thành phố Bảo Lộc và các huyện Di Linh, Bảo Lâm, Đức Trọng, Lâm Hà. Theo đó, vị trí mỏ có diện tích lớn nhất tại xã Tân Hội (huyện Đức Trọng) với diện tích gần 20ha, mỏ có diện tích nhỏ nhất tại xã Ninh Gia (Đức Trọng) có diện tích 9ha.
Theo tính toán của cơ quan chức năng, để thi công dự án đường cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương cần hơn 10 triệu m3 nguyên vật liệu. Cụ thể, nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng để thi công dự án cao tốc này là hơn 10 triệu mét khối, gồm: Hơn 8 triệu m3 đất đắp K95 và K98, hơn 1,6 triệu m3 đá các loại và cát xây dựng hơn 50.000 m3.
Sau khi cân đối giữa trữ lượng cấp phép khai thác khoảng sản tại các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng và TP Bảo Lộc thì khối lượng đá và cát xây dựng tại địa phương cơ bản đáp ứng đủ. Tuy nhiên, khối lượng đất san lấp chưa đảm bảo và cần thêm hơn 2 triệu m3.
Trước đó, ngoài các điểm mỏ khai thác khoáng sản hiện hữu, Sở TNMT tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét bổ sung cục bộ 8 điểm mỏ vào quy hoạch, thăm dò, khai thác khoáng sản chung của tỉnh và khoanh định các khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm cơ sở để cấp giấy phép, phục vụ xây dựng đường cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương.
Cụ thể, 8 điểm mỏ này thuộc địa bàn huyện Đức Trọng, Di Linh và Bảo Lâm với tổng diện tích 101,53 ha. Loại khoáng sản chủ yếu là đất san lấp và đá xây dựng, vật liệu cần thiết cho việc thi công đường cao tốc.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có chiều dài tuyến 73,64 km, điểm đầu tại Km 126+360, giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP Bảo Lộc và điểm cuối tại Km 200, giao với đường cao tốc Liên Khương - Prenn tại Km 208+650, cửa ngõ vào TP Đà Lạt với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỉ đồng. Đây là một trong 3 dự án thành phần của tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương với tổng chiều dài hơn 210 km.
Theo chủ trương của Chính phủ, cao tốc Dầu Giây - Liên Khương hợp phần Dầu Giây - Tân Phú do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, thực hiện bằng ngân sách nhà nước, còn 2 hợp phần Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương do tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư, thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP).