Lâm Đồng: Nhiều đoạn quốc lộ rạn nứt chân chim, hồ chứa nước gần 500 tỷ sạt lở nghiêm trọng
Tình trạng sạt lở đất ở Lâm Đồng đang diễn ra nghiêm trọng, trong đó những điểm nóng nhất là hồ Đông Thanh, các quốc lộ 20 và 27.
Ngày 11/8, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Lâm Đồng và các sở, ngành khảo sát tuyến quốc lộ (QL) 27 đoạn từ Km83-Km174 và hồ Đông Thanh.
QL27 là tuyến đường nối liền các tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng và Ninh Thuận (Km0-Km 206), trong đó, đoạn Km 83–Km174 ngang qua địa bàn 2 tỉnh Đắk Lắk và Lâm Đồng.
Mục đích khảo sát nhằm nắm bắt thực tế những đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sạt lở gây mất an toàn giao thông. Từ đó kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bộ, ngành Trung ương về nguồn vốn đầu tư, khắc phục, sửa chữa QL27.
Tại đoạn đường ngang qua địa bàn huyện Đam Rông, đoàn ghi nhận 2 điểm có nguy cơ mất an toàn cần khẩn trương bố trí vốn để đầu tư nâng cấp sửa chữa, tránh sạt lở và gây nguy hiểm trong quá trình lưu thông.
Điểm thứ nhất Km103+000 - Km103+130 bị khuất tầm nhìn, nền đường sát bờ sông bị xói lở ta luy âm, tiềm ẩn nguy cơ đứt đường giao thông. Điểm thứ hai qua đèo Chuối Km114+250, đường cong bán kính nhỏ, bị xói lở ta luy âm, tiềm ẩn nguy cơ đứt đường chia cắt giao thông.
Mặt khác, đoạn Km106-Km116 (đèo Chuối, huyện Đam Rông) đã được bảo trì năm 2015-2017 với kết cấu mặt đường bê tông nhựa dày 5cm trên mặt đường cũ. Tuy nhiên, hiện nay, mặt đường đã bị rạn nứt chân chim, ổ gà, ổ voi; mùa nắng thì bụi bay mịt mù gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân ở ven đường.
Đó là chưa kể rào hộ lan cũ, hư hỏng, thấp lùn; một số vị trí ta luy âm, ta luy dương có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa bão; một số đường cong không đảm bảo bán kính cong…
Chưa hết, tại đoạn Km139+500 - Km143 (đèo Phú Sơn, huyện Lâm Hà), mặt đường đã bị rạn nứt chân chim, ổ gà cục bộ; một số đường cong không đảm bảo bán kính cong. Sở GTVT Lâm Đồng đã đề xuất sửa chữa vào năm tới, nhưng chưa được Bộ GTVT chấp thuận.
Ngoài ra, đoàn sẽ kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương ưu tiên đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng tuyến QL27 (đoạn từ Km0 - Km174), chiều dài 91km, quy mô đường cấp III có tổng mức đầu tư khoảng 2.298 tỷ đồng.
Đồng thời, đoàn sẽ kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục bố trí vốn bảo trì đường bộ để thực hiện công tác sửa chữa định kỳ với tổng mức đầu tư hơn 43 tỷ đồng nhằm đảm bảo an toàn cho toàn tuyến.
Cùng ngày, đoàn đã khảo sát hiện trường sụt lún, sạt trượt đất ở hồ chứa nước Đông Thanh (huyện Lâm Hà) để báo cáo Quốc hội và thực hiện chất vấn tại phiên họp thứ 25 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội vào ngày 15/8 tới.
Như báo Tiền Phong đã thông tin, cụm công trình đầu mối hồ Đông Thanh bị lún, nứt, nghiêng lệch ở nhiều vị trí; xung quanh hồ còn xuất hiện nhiều vết nứt với chiều rộng từ 20-50cm, 4 căn nhà bị hư hỏng nặng và hơn 5ha đất của 9 hộ dân bị ảnh hưởng nên các hộ phải di dời đi nơi khác; tuyến đường giao thông phục vụ đi lại, sản xuất cho khoảng 50 hộ bị sạt lở nghiêm trọng.
Theo dự toán của UBND huyện, cần đầu tư khoảng 100 tỷ đồng để xử lý sạt, trượt đất… nhằm đảm bảo an toàn cho khu vực và cụm công trình đầu mối của hồ này; trong đó vốn bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 35 tỷ đồng.
Được biết, dự án hồ chứa nước Đông Thanh có tổng mức đầu tư gần 500 tỉ đồng, dung tích hồ chứa hơn 3 triệu m3. Sau khi hoàn thành, hồ sẽ cấp nước sinh hoạt cho 7.500 hộ dân và nước tưới cho 700ha đất nông nghiệp.