Lạm dụng phụ gia để kéo dài chu kỳ bảo dưỡng ô tô có thể phải trả giá đắt
Nhiều chủ xe đang sử dụng phụ gia để kéo dài chu kỳ bảo dưỡng nhằm tiết kiệm chi phí nhưng điều này đang làm giảm tuổi thọ của 'xế cưng'.
Phụ gia ô tô là gì?
Phụ gia ô tô là các hóa chất được quảng cáo giúp tăng hiệu suất hoạt động của các bộ phận trên xe ô tô. Thường sẽ có phụ gia nhiên liệu và phụ gia động cơ.
Phụ gia nhiên liệu thường được các nhà cung cấp giới thiệu có những công dụng như: Ngăn chất bẩn trong nhiên liệu tác động đến động cơ, tăng chỉ số octan nhiên liệu, giúp tăng tuổi thọ của hệ thống phun nhiên liệu, loại bỏ muội than chất bẩn bám vào kim phun buồng đốt.
Nhưng theo các chuyên gia trong và ngoài nước, phụ gia nhiên liệu chỉ có hiệu quả đối với việc ngăn tạp chất bám vào hệ thống đường dẫn. Những công dụng như giảm tiêu hao nhiên liệu hay tăng chỉ số octan nhiên liệu là phi lý.
Còn với phụ gia động cơ thường được giới thiệu có công dụng bảo vệ các chi tiết quay như piston, trục khuỷu, thanh truyền giúp hạn chế tình trạng mòn xước các chi tiết.
Hiện tại chưa có một cơ quan chức năng có thẩm quyền nào cấp chứng nhận hay công nhận công dụng của các loại phụ gia trên thị trường. Vì vậy công dụng của các loại phụ gia này vẫn là một ẩn số.
Không nên sử dụng phụ gia thay thế bảo dưỡng định kỳ
Hiện nay nhiều chủ xe đang mắc sai lầm khi cho rằng, có thể dùng phụ gia ô tô để kéo dài chu kỳ bảo dưỡng. Anh H.C.Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, được một người bạn giới thiệu một loại phụ gia có tác dụng kéo dài tuổi thọ dầu động cơ nên anh đã tin dùng sản phẩm này.
Theo giới thiệu của người bạn, công dụng của phụ gia giúp hòa tan chất bẩn cacbon do khí đốt sinh ra và giúp tăng tuổi thọ của dầu bôi trơn. Với xe của anh Đức, thông thường mốc thay dầu định kỳ là 10.000km nhưng khi sử dụng phụ gia có thể kéo dài tới mốc 20.000km mới cần thay dầu.
Tương tự là trường hợp anh N.T.Dũng (Hà Đông, Hà Nội) đã sử dụng phụ gia nhiên liệu đều đặn, với suy nghĩ sẽ làm tan cặn bẩn, giúp kéo dài thời gian thay lọc xăng hay là chu kỳ bảo dưỡng vệ sinh kim phun buồng đốt.
Tuy nhiên theo anh Lê Đình Hùng, chuyên viên kỹ thuật tại một xưởng dịch vụ Toyota Hà Đông (Hà Nội), những hiểu lầm căn bản này sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới những bộ phận của xe. Như trong hai trường hợp trên thì đều gây nguy hại cho động cơ và hệ thống phun xăng của xe. Với điều kiện hoạt động khắc nghiệt, dầu bôi trơn sẽ bị lão hóa theo thời gian nên cần thay thế đúng định kỳ của nhà sản xuất.
Nếu sử dụng quá thời gian định kỳ, dầu động cơ sẽ bị biến chất hoặc bị hóa lỏng, lúc này sẽ mất đi tác dụng bôi trơn và có thể gây bó máy.
Trường hợp khác, khi vận hành động cơ sẽ sinh ra các mạt kim loại hòa với dầu bôi trơn. Nếu để quá lâu các mạt kim loại tồn đọng nhiều có thể gây tắc các đường dẫn dầu, gây hư hỏng nặng cho hệ thống bôi trơn.
Về trường hợp sử dụng phụ gia nhiên liệu để kéo dài tuổi thọ lọc xăng cũng tương tự. Lọc xăng lâu ngày sẽ đọng lại cặn bẩn gây tắc đường dẫn nhiên liệu, kim phun và gây hư hỏng bơm xăng.
Theo anh Hùng, phụ gia ô tô là một loại hóa chất nhằm mục đích phụ trợ cho quá trình hoạt động của các tổng thành. Không thể thay thế hay kéo dài tuổi thọ bảo dưỡng. Người dùng không nên phụ thuộc vào phụ gia và nên bảo dưỡng định kỳ để chiếc xe đạt trạng thái tốt nhất.
Trao đổi PV Báo Giao thông, anh Nguyễn Tuân, Giám đốc dịch vụ tại đại lý Toyota Hà Đông cũng cho biết, hiện nay trên thị trường đang tràn lan các loại phụ gia, không ít lần khách hàng đem theo và yêu cầu kỹ thuật viên sử dụng cho chiếc xe của mình. Nhưng khi xem rõ thì đa phần các phụ gia có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng vào không phải hàng chính phẩm. Trường hợp sử dụng phụ gia trôi nổi không những không có tác dụng mà ngược lại còn hư hại động cơ.
Anh Tuân cũng khuyến cáo khách hàng nên bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, không nên lạm dụng phụ gia. Nếu có dùng chỉ nên sử dụng những phụ gia chính phẩm.