Làm gì để khắc phục điểm mù khi lái xe ô tô?

Điểm mù ô tô rất nguy hiểm vì dễ gây ra va chạm, thậm chí tai nạn. Vậy làm cách nào để khắc phục hiệu quả điểm mù trên ô tô?

Điểm mù trên ô tô là gì?

Điểm mù ô tô là những khoảng không gian mà người lái không thể thấy được dù quan sát trực tiếp hay quan sát qua gương chiếu hậu. Đây là yếu tố nguy hiểm gây khó khăn cho người lái và cả những phương tiện cùng lưu thông. Các xe có kích thước càng lớn thì điểm mù cũng tăng theo.

Điểm mù ô tô tiềm ẩn nguy hiểm đối với lái xe và những phương tiện cùng lưu thông.

Điểm mù ô tô tiềm ẩn nguy hiểm đối với lái xe và những phương tiện cùng lưu thông.

Điểm mù có thể khiến người điều khiển xe không thể nhìn thấy được những chiếc xe đang chạy, nhất là trong các tình huống cần chuyển làn, chuyển hướng, quay đầu, lùi đỗ… Nếu không chú ý cẩn thận, điểm mù dễ gây ra các va quẹt, va chạm, thậm chí tai nạn nghiêm trọng.

Đây là một trong những yếu tố rất khó khắc phục với lái xe, vì vậy, lái xe cần nắm rõ các kỹ năng triệt tiêu điểm mù ô tô để hạn chế tối đa các vụ va chạm trong tương lai.

Vị trí điểm mù đáng chú ý khi điều khiển ô tô

Tùy thuộc mỗi loại xe và kích cỡ mà mỗi loại sẽ có vùng mù khác nhau. Các dòng xe ô tô không mui hai chỗ ngồi nhỏ (roadster) hay xe hatchback có vùng mù nhỏ nhất. Còn các loại xe bán tải (pickup truck) lại có vùng mù dài nhất. Về cơ bản, vùng mù này sẽ bao gồm 4 khu vực trước, sau và hai bên xe ô tô.

Điểm mù trước đầu xe

Điểm mù trước đầu xe hình thành do thiết kế đặc thù của đầu xe ô tô. Xe có gầm càng cao thì điểm mù khu vực này càng lớn. Do đó điểm mù trước đầu xe của xe bán tải, xe SUV lớn hơn nhiều so với xe sedan, hatchback. Điểm mù trước đầu xe của xe tải, container… lớn hơn ô tô con.

Điểm mù trước đầu xe thường gây khó khăn, nguy hiểm khi lái xe ở khu vực đông dân cư, nhiều trẻ em, mật độ phương tiện cao, khi lái xe qua cầu, dốc cao, lùi đỗ…

Vì vậy, người lái cần quan sát vùng an toàn trước khi chuyển hướng hay di chuyển xe. Với người chuyển từ xe sedan sang SUV cũng cần tập thay đổi cảm nhận điểm mù giữa 2 loại xe này. Đặc biệt, ở những góc cua tay áo nếu không có gương cầu cảnh báo bên đường, các tài xế nên bấm còi để phát tín hiệu cảnh báo mỗi khi vào cua.

Xe có gầm càng cao thì điểm mù trước đầu xe càng lớn.

Xe có gầm càng cao thì điểm mù trước đầu xe càng lớn.

Điểm mù gương chiếu hậu

Gương chiếu hậu giúp quan sát hai bên hông xe và phía sau xe. Tuy nhiên khả năng phản chiếu hình ảnh của gương chiếu hậu cũng có sự hạn chế nhất định do kích thước gương và cấu trúc xe.

Dù chỉnh gương chiếu hậu đúng cách thì toàn bộ khu vực hai bên hông xe và phía sau xe cũng khó thể lọt hết vào gương. Điều này tạo nên điểm mù gương chiếu hậu khiến tài xế nghĩ rằng khoảng đường phía bên trái hay phải đang trống và tiến hành cho xe chuyển làn đường. Điều này vô cùng nguy hiểm, đa số các vụ tai nạn từ đây mà ra, đặc biệt khi xe đang di chuyển với tốc độ cao.

Do vậy, khi tài xế muốn chuyển làn, sang đường, quay đầu… thì nên điều khiển xe ở tốc độ chậm và quan sát kỹ hai bên hoặc thậm chí ngoài đầu lại nhìn (dưới 3s) để có tầm quan sát tốt nhất. Ngoài ra, tài xế có thể lắp một gương cầu nhỏ ở góc trái của gương chiếu hậu để tăng khả năng quan sát.

Điểm mù phía sau ô tô

Điểm mù sau đuôi xe kéo dài vài mét từ đuôi xe về phía sau. Xe có gầm càng cao thì điểm mù khu vực này cũng càng lớn. Điểm mù đuôi xe thường gây khó khăn khi lùi đỗ, quay đầu.

Cách tốt nhất để đảm bảo an toàn trong mọi trường hợp là trang bị camera lùi hoặc cảm biến lùi. Cảm biến lùi giúp người lái lùi xe dễ dàng và an toàn hơn, khắc phục các điểm mù trước xe, sau xe cũng như ở các góc xe. Hầu hết các xe ô tô hiện nay đều được nhà sản xuất trang bị sẵn tính năng này.

Cách tốt nhất để hạn chế điểm mù phía sau xe là trang bị camera lùi hoặc cảm biến lùi.

Cách tốt nhất để hạn chế điểm mù phía sau xe là trang bị camera lùi hoặc cảm biến lùi.

Ngoài các vị trí điểm mù phổ biến nêu trên, còn có một số điểm mù tuy không quá nguy hiểm nhưng vẫn cần các tài xế lưu tâm.

Điểm mù cột A: Cột A là cột trụ đầu tiên nằm ở hai bên kính chắn gió. Cột này tuy không quá to nhưng cũng gây chắn tầm nhìn, đặc biệt nguy hiểm trong các tình huống như lái xe vào cua, chuyển làn, chuyển hướng…

Vùng sát xung quanh xe: Khi tiến hay lùi xe, sẽ có một vùng hẹp ngay sát trước và sau xe ta không nhìn thấy được, kể cả có camera tiến hoặc lùi.

Phần trên nóc xe: Về cơ bản, điểm mù này không ảnh hưởng gì nhiều đến quá trình lái xe tuy nhiên trong 1 số tình huống, điểm mù này có thể khiến xe vướng dây điện hoặc cành cây ở trên cao.

Phương Anh

Nguồn Gia Đình VN: https://giadinhonline.vn/lam-gi-de-khac-phuc-diem-mu-khi-lai-xe-o-to-d192202.html