Làm lối thoát hiểm tạm cho ga ngầm Bến Thành
Lối đi tạm được tính toán dài khoảng 25m, rộng 4m, thiết kế bằng vách ngăn, bao che, cách ly hoạt động thi công của cao ốc và kết nối trực tiếp đến khu vực cầu thang bộ.
Giếng trời hình hoa sen của ga ngầm Bến Thành. Ảnh: MAUR
Công ty TNHH Saigon Glory (chủ đầu tư dự án cao ốc ở tứ giác Bến Thành, quận 1) vừa có công văn gửi Sở Xây dựng và các bên liên quan xem xét chấp thuận phương án làm lối thoát hiểm tạm cho ga Bến Thành (thuộc tuyến Metro số 1).
Lối thoát hiểm này nhằm thay thế tạm thời hai cửa F4, F5, là lối đi được thiết kế kết nối ga ngầm Bến Thành với dự án cao ốc, tổng diện tích khoảng 8.600m2 ở kế bên. Tuy nhiên, hai lối thoát hiểm này chưa được xây dựng đồng bộ vì tiến độ công trình cao ốc đang chậm hơn so với tuyến metro.
Hạng mục hai lối lên xuống F4, F5 dự kiến phải đến năm 2025 mới hoàn thành và nghiệm thu công trình. Do đó, chủ đầu tư dự án khu tứ giác Bến Thành sẽ làm lối thoát hiểm tạm trong lúc hai cửa lên xuống kết nối công trình này với ga Bến Thành chưa xong.
Công ty TNHH Saigon Glory cho biết, công ty đã cùng đơn vị tư vấn cập nhật, hoàn chỉnh phương án thiết kế lối đi tạm và đề xuất các cơ quan chuyên ngành phê duyệt, làm cơ sở triển khai. Các nội dung được công ty cập nhật trong phương án thiết kế bao gồm: Đảm bảo hệ thống phòng cháy chữa cháy, chiếu sáng, camera, tường gạch, biển báo chỉ dẫn…
Lối đi tạm trước đó được nhà thầu tính toán dài khoảng 25m, rộng 4m, thiết kế bằng vách ngăn, bao che, cách ly hoạt động thi công của cao ốc và kết nối trực tiếp đến khu vực cầu thang bộ hai lối lên xuống F4, F5, trong phạm vi tuyến metro đã được xây dựng phần thô. Trong trường hợp khẩn cấp, khách đi metro sẽ di chuyển từ nhà ga thông qua lối đi tạm rồi thoát hiểm ra đoạn vỉa hè tiếp giáp đường Phạm Ngũ Lão.
Theo thiết kế, ga ngầm Bến Thành có 6 lối tiếp cận (từ lối F1 đến lối F6). Cụ thể, lối F1 và F2 phục vụ khách đi từ Công viên 23/9 - Công trường Quách Thị Trang (quận 1). Lối F3 nằm trên đường Phan Chu Trinh, cạnh chợ Bến Thành (quận 1).
Lối F4 và F5 nối trực tiếp vào tầng hầm của dự án khu tứ giác Bến Thành. Lối F6 tại giao lộ Lê Lai - Huỳnh Thúc Kháng - Hàm Nghi (quận 1).
Ga ngầm metro Bến Thành hiện đạt 99% tổng khối lượng. Công trình dài 236m, rộng 60m, sâu 32m, quy mô 4 tầng, kết nối chợ Bến Thành. Nhà ga này còn có vai trò kết nối lộ trình, làm điểm trung chuyển cho các tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) và metro số 4 (Thạnh Xuân - khu đô thị Hiệp Phước).