Làm mạnh để không còn lần sau
Chánh Thanh tra Bộ Giao thông - Vận tải Lâm Văn Hoàng cho biết, lực lượng thanh tra giao thông toàn quốc sẽ kiểm tra, xử lý xe ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng hàng sai quy định ở các tuyến đường trên địa phương mình trong vòng 1 tháng, bắt đầu từ ngày 15-6 đến 15-7-2022.
(Ảnh minh họa).
Thông tin này được đưa ra sau vụ việc một xe ô tô chở đất có dấu hiệu chở quá tải, cơi nới thành thùng lật nghiêng trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Hòa Bình ngày 4-6, đè bẹp xe con đi ngược chiều làm 3 người chết, 1 người bị thương.
Còn Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao quốc gia Khuất Việt Hùng thì yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, nhanh chóng đưa vụ việc ra xử lý theo quy định để làm án điểm về xe chở quá khổ, quá tải gây tai nạn chết người.
Đây không phải lần đầu cơ quan chức năng ra quân kiểm tra, kiểm soát, xử lý xe quá khổ, quá tải, tự ý cơi nới kích thước thành thùng xe.
Trước đó, lực lượng chức năng ở các địa phương đã mở nhiều đợt cao điểm kiểm tra, xử lý xe vi phạm, yêu cầu chủ khai thác mỏ vật liệu xây dựng, chủ phương tiện ký cam kết không cơi nới thành thùng, không chở quá tải trọng... Thế nhưng, bằng cách này hay cách kia hiện tượng “con voi chui lọt lỗ kim” vẫn xảy ra. Theo thông tin ban đầu từ cơ quan chức năng, kích thước thành thùng chiếc xe tải gây tai nạn có chiều cao gấp hơn hai lần kích thước cho phép tại thời điểm đăng kiểm xe.
Cùng với tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng, còn có hệ thống camera được lắp đặt ở nhiều vị trí, nhất là ở khu vực các mỏ khai thác vật liệu xây dựng, các tuyến đường xe tải thường xuyên qua lại để giám sát những chiếc xe quá tải. Bên cạnh đó, pháp luật cũng quy định mức phạt rất nặng dành cho xe vi phạm chở quá tải trọng, tự ý cơi nới kích thước thành thùng, nhưng rồi sai phạm vẫn xảy ra, không riêng ở tỉnh Hòa Bình.
Ra quân toàn quốc thanh tra, chấn chỉnh tình trạng xe quá tải trọng, vi phạm kích thước thành thùng hay xử lý vụ việc vi phạm theo quy định để làm án điểm về xe chở quá khổ, quá tải gây tai nạn chết người sau vụ tai nạn tại tỉnh Hòa Bình đều là việc phải làm. Nhưng hơn tất cả, điều nhiều người mong muốn ở đợt ra quân xử lý lần này đó là đã làm thì phải làm thật kiên quyết, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, đủ sức răn đe, ngăn chặn lâu dài, để không còn phải rơi vào tình trạng hết chiến dịch, qua cao điểm, xe vi phạm tải trọng lại tái xuất trên đường.
Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/phap-luat/lam-manh-de-khong-con-lan-sau/160665.htm