Lâm Ðồng nâng cao năng lực tiếp công dân

Lâm Đồng đang chú trọng nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần củng cố niềm tin và giữ vững ổn định xã hội.

200 cán bộ, công chức, viên chức làm công tác tiếp công dân của các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được bồi dưỡng nghiệp vụ

200 cán bộ, công chức, viên chức làm công tác tiếp công dân của các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được bồi dưỡng nghiệp vụ

Theo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tiếp trên 5.000 lượt công dân, tiếp nhận hơn 11.000 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trong đó có khoảng 10.000 đơn đủ điều kiện xử lý. Các lĩnh vực tập trung nhiều nhất là đất đai, môi trường, quy hoạch xây dựng và chính sách. Đáng chú ý, số đơn vượt cấp giảm so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ giải quyết đơn thư đạt trên 80%. Nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài đã được chỉ đạo xử lý kịp thời, khách quan, đúng pháp luật, thấu tình đạt lý, góp phần hạn chế phát sinh điểm nóng và giữ vững an ninh trật tự.

Đồng chí Ngô Kiểm - Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: Để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt hiệu quả cần hội tụ 3 yếu tố then chốt. Trước hết là sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, khi người đứng đầu trực tiếp chỉ đạo, đối thoại và tiếp công dân định kỳ, việc giải quyết sẽ hiệu quả hơn, nhiều vụ việc được tháo gỡ ngay từ cơ sở. Yếu tố thứ hai là sự phối hợp liên thông, chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị vì khiếu nại, tố cáo thường liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, nếu chậm trễ hoặc đùn đẩy trách nhiệm sẽ làm giảm lòng tin của Nhân dân. Yếu tố cuối cùng mang tính quyết định là con người, cán bộ tiếp công dân ngoài việc nắm vững pháp luật, am hiểu chuyên môn, còn phải có kỹ năng mềm: biết lắng nghe, phân tích, giải thích, thuyết phục, vừa cứng rắn trong nguyên tắc, vừa mềm dẻo trong giao tiếp. Chỉ khi đáp ứng yêu cầu này mới có thể hạn chế khiếu kiện kéo dài, xây dựng nền hành chính gần dân, vì dân.

Cũng theo Chánh Thanh tra tỉnh, trong bối cảnh thực tiễn luôn phức tạp và pháp luật thường xuyên được sửa đổi, bổ sung, việc bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân càng trở nên cấp thiết. Vừa qua, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với Trường Cán bộ Thanh tra (Thanh tra Chính phủ) tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu cho 200 học viên. Lớp học tập trung vào 3 nội dung chính: cập nhật các văn bản pháp luật mới về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; trang bị kỹ năng thực hành trong tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết vụ việc phức tạp, đông người, kéo dài; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát, theo dõi tiến độ xử lý đơn trên nền tảng số, qua đó nâng cao tính công khai, minh bạch.

Điểm đáng chú ý của chương trình là việc giảng dạy, chia sẻ của các chuyên gia giàu kinh nghiệm, tạo cơ hội để học viên trao đổi về những tình huống thực tiễn, nhất là sau khi tỉnh triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đây là dịp quan trọng giúp cán bộ, công chức củng cố kiến thức, rèn luyện bản lĩnh, nâng cao kỹ năng xử lý công việc, từ đó hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao. Lớp bồi dưỡng không chỉ nhằm nâng cao trình độ cá nhân, mà còn hướng đến xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, có thái độ ứng xử đúng mực, biết đặt lợi ích chính đáng của người dân lên hàng đầu.

Công tác tiếp công dân không chỉ là giải quyết đơn thư, mà còn là thước đo mối quan hệ giữa chính quyền và Nhân dân. Sự quan tâm, lắng nghe, giải quyết kịp thời, thấu tình đạt lý sẽ góp phần hạn chế khiếu kiện kéo dài, tạo sự đồng thuận xã hội, nâng cao uy tín và xây dựng hình ảnh nền hành chính công khai, minh bạch, chuyên nghiệp. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, Lâm Đồng đang từng bước củng cố niềm tin của Nhân dân, giữ vững ổn định xã hội, đồng thời tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững trong giai đoạn mới.

Thụy Trang .

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/lam-ong-nang-cao-nang-luc-tiep-cong-dan-393616.html