Lạm phát của Trung Quốc rơi vào vùng âm

Lạm phát tiêu dùng của Trung Quốc giảm sâu hơn dự báo trong tháng 2/2025, xuống dưới mức 0 lần đầu tiên trong 13 tháng, một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục đối diện áp lực giảm phát.

Một khu mua sắm tại sân bay quốc tế Giang Bắc, phía Tây Nam Trung Quốc. Ảnh: AFP

Một khu mua sắm tại sân bay quốc tế Giang Bắc, phía Tây Nam Trung Quốc. Ảnh: AFP

Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc hôm 9/3 cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 giảm 0,7% so với cùng kỳ năm trước, so với mức tăng 0,5% trong tháng 1. Con số này thấp hơn tất cả các dự báo trong cuộc khảo sát các nhà phân tích gần đây của Bloomberg, với ước tính trung bình là giảm 0,4%.

Ngay cả khi điều chỉnh theo tác động của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sớm hơn bình thường, lạm phát tiêu dùng Trung Quốc vẫn ở mức yếu nhất trong nhiều tháng, theo Goldman Sachs. Giá dịch vụ giảm, kết hợp với mức lạm phát cơ bản âm hiếm hoi, là một trong những dấu hiệu của tình trạng tiêu dùng chậm chạp.

Chỉ số CPI lõi, không bao gồm các mặt hàng dễ biến động như thực phẩm và năng lượng, đã sụt giảm lần đầu tiên kể từ năm 2021 với mức giảm 0,1%, đồng thời đánh dấu lần thứ hai chỉ số này giảm trong hơn 15 năm qua.

"Nền kinh tế Trung Quốc vẫn phải đối mặt với áp lực giảm phát", ông Zhiwei Zhang, Chủ tịch Công ty quản lý tài sản Pinpoint Asset Management, đánh giá. "Nhu cầu trong nước vẫn yếu", ông Zhang nói thêm.

Theo Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc, một yếu tố chính khiến lạm phát giảm là do mức cơ sở thống kê cao từ một năm trước, giá cả tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Khi tính theo mùa, lạm phát tiêu dùng tháng 2 thực sự đã tăng 0,1% so với cùng kỳ năm trước, theo ước tính của cơ quan thống kê Trung Quốc. Các nhà kinh tế của Goldman Sachs cho rằng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua đã khiến chỉ số CPI tháng 2 giảm 0,7 điểm phần trăm theo năm.

Quỹ đạo lạm phát của Trung Quốc được cho là sẽ diễn biến rõ ràng hơn vào tháng 3, khi các nhà đầu tư tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy các biện pháp kích thích của chính phủ nước này đang kích thích nhu cầu trong nước mạnh hơn.

Giá cả tại Trung Quốc đang trên đà giảm dài nhất kể từ những năm 1960 do chi tiêu yếu, trong khi khủng hoảng bất động sản vẫn chưa chạm đáy.

Bắc Kinh đã đặt mục tiêu lạm phát ở mức thấp nhất trong hơn 20 năm và hiện đặt mục tiêu đưa mức tăng giá tiêu dùng lên khoảng 2% vào năm 2025, thấp hơn mục tiêu 3% được đề ra trước đó.

Đây là tín hiệu cho thấy các nhà lãnh đạo cấp cao Trung Quốc đã nhận ra áp lực giảm phát đang đè nặng lên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, với lạm phát tiêu dùng chỉ ở mức 0,2% trong hai năm qua.

Tái kích thích kinh tế ngày càng trở thành vấn đề cấp thiết của Trung Quốc, theo Bloomberg. Tại kỳ họp Quốc hội thường niên khai mạc ngày 5/3, Trung Quốc đã công bố mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 là khoảng 5%, bất chấp mối đe dọa chiến thương mại leo thang với Mỹ. Bắc Kinh cũng đưa ra kế hoạch kích thích tài khóa và tiêu dùng trong nước.

Tuy nhiên, các tính toán của Bloomberg dựa trên ước tính thâm hụt của Trung Quốc cho thấy tăng trưởng danh nghĩa của nước này dự kiến sẽ đạt khoảng 5% trong năm nay, phù hợp với mục tiêu điều chỉnh theo lạm phát của Bắc Kinh. Triển vọng cho thấy các quan chức Trung Quốc dự đoán lạm phát nói chung sẽ không đáng kể.

Đông Phong

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/lam-phat-cua-trung-quoc-roi-vao-vung-am-d251582.html